Thái Nguyên: Đoạt 2 giải Nhất tại Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp Quốc gia

06:09, 28/03/2022

Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp Quốc gia dành cho học sinh (HS) trung học năm học 2021-2022 được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức theo hình thức trực tuyến, diễn ra từ ngày 24-3 đến hết ngày 27/3/2022. 

Tham gia Cuộc thi năm nay có 273 HS của 71 đơn vị, gồm 60 sở GD&ĐT và 11 trường THPT trực thuộc Bộ GD&ĐT và thuộc các Trường Đại học, với 144 dự án. Trong đó, cấp THPT có 129 dự án với 244 HS tham dự, cấp THCS 15 dự án với 29 HS.

Sở GD&ĐT tỉnh Thái Nguyên có 2 dự án tham dự Cuộc thi và cả hai đều đoạt giải Nhất cấp Quốc gia. Đặc biệt 2 dự án này đã lọt vào phần phỏng vấn bằng tiếng Anh để lựa chọn các dự án dự thi khoa học Quốc tế. Đây là kết quả tốt nhất mà đội tuyển dự thi khoa học kỹ thuật tỉnh Thái Nguyên đạt được trong 10 lần dự thi Cuộc thi cấp Quốc gia từ trước tới nay.

Trong đó, Dự án thứ nhất là Điều trị béo phì bằng cao chiết xanthone từ vỏ quả măng cụt (Garcinia mangostana L.) trên chuột nhắt trắng (Mus musculus), thuộc lĩnh vực Y sinh và Khoa học sức khỏe. Dự án do HS Nguyễn Hữu Hiệu, lớp Sinh 12 và Trần Thị Thu Phương, lớp Hóa 12 nghiên cứu; cô giáo Vũ Thị Liên, Trường THPT Chuyên hướng dẫn.

Dự án thứ hai là Phân lập, đánh giá khả năng nhắm đích tế bào gốc ung thư dạ dày của phân đoạn chứa hợp chất saponin và bào chế sản phẩm từ cây lá khôi (Ardisia gigantifolia), thuộc lĩnh vực Sinh học tế bào và phân tử. Dự án do HS Đào Xuân Minh,  lớp Anh 11 và Nguyễn Lê Cường, lớp Sinh 11 nghiên cứu; cô giáo Trương Thị Thanh, Trường THPT Chuyên Thái Nguyên hướng dẫn.

Do điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp nên việc khen thưởng các dự án đoạt giải được Bộ GD&ĐT trao quyền cho Sở GD&ĐT tổ chức cho HS và giáo viên.

* Chiều 27-3, tại tỉnh Vĩnh Phúc, Bộ GD&ĐT) phối hợp với Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức trao giải Cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp” (HS, SV) và bế mạc Ngày hội khởi nghiệp Quốc gia của HS, SV lần thứ IV. Tại Cuộc thi lần này, ý tưởng “Sản xuất và kinh doanh chế phẩm LASE trong chăn nuôi” của nhóm HS tỉnh Thái Nguyên đã đạt giải Khuyến khích.

Cuộc thi HS, SV với ý tưởng khởi nghiệp lần thứ IV được Bộ GD&ĐT phát động từ tháng 7-2021, với đối tượng là các SV đang học tại các trường đại học, cao đẳng và HS THCS, THPT trên toàn quốc. Cuộc thi thu hút hơn 400 dự án của 400 trường đại học, cao đẳng, trung cấp và các trường THCS, THPT trong toàn quốc. Kết thúc vòng bán kết, Ban giám khảo đã lựa chọn được 50 dự án của khối SV, 20 dự án của khối HS phổ thông vào dự thi vòng chung kết.

Tại Lễ tổng kết, Ban Tổ chức đã trao giải Nhất khối HS cho ý tưởng “Ứng dụng hỗ trợ quản lý và kết nối trong điều trị giúp nâng cao hiệu quả khám chữa bệnh” của Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc; 2 giải Nhì cho 2 nhóm HS thuộc Sở GD&ĐT Hà Nội; 3 giải Ba cho nhóm HS thuộc Sở GD&ĐT Nghệ An, Đắk Lắk, Bắc Giang và 3 giải Khuyến khích cho các nhóm HS thuộc Sở GD&ĐT các tỉnh Thái Nguyên, Sơn La, Gia Lai.

Ý tưởng “Sản xuất và kinh doanh chế phẩm LASE trong chăn nuôi” đã lọt vào TOP 20 toàn quốc và vinh dự tham gia vòng chung kết cấp Quốc gia. Ý tưởng này do nhóm 5 học sinh Trường THPT Chuyên Thái Nguyên thực hiện gồm: Hoàng Mạnh Đạt, Nguyễn Phương Ngân, Dương Ngọc Anh, lớp chuyên Sinh 11 và Phạm Ngọc Hà, Trần Xuân Diệp, lớp chuyên Sinh 10; dưới dự hướng dẫn của cô giáo Nguyễn Thị Thu Trang.