An toàn phòng dịch cho học sinh tại trường học

07:57, 16/04/2022

Sau một thời gian học sinh (HS) quay lại trường học trực tiếp, thời điểm này, các nhà trường đang gấp rút chuẩn bị cho kỳ thi học kỳ II của năm học 2021-2022. Mặc dù số ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng có chiều hướng giảm, song ngành Giáo dục cùng các nhà trường, đội ngũ giáo viên vẫn duy trì thực hiện tốt các biện pháp để bảo đảm an toàn dịch bệnh, giúp học sinh học tập hiệu quả.

Học trực tiếp từ đầu tháng 4, số HS đến lớp của Trường THCS Nguyễn Du (T.P Thái Nguyên) tăng dần và đến thời điểm này đã đạt trên 95%. Số còn lại là các trường hợp mắc COVID-19 hoặc phải thực hiện cách ly. Vì vậy, việc dạy và học được Nhà trường tổ chức linh hoạt tùy theo điều kiện thực tiễn. Không chỉ thực hiện nghiêm quy định 5K của Bộ Y tế, trường đã chia ca học theo từng khối, lớp để đảm bảo an toàn cho giáo viên, HS.

Trao đổi với chúng tôi, thầy giáo Hoàng Thanh Lâm, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Du cho hay: Nhà trường đã chỉ đạo các tổ chuyên môn lên phương án vừa dạy trực tiếp cho HS ở trên lớp, đồng thời dạy trực tuyến cho những em cách ly tại nhà, để đảm bảo các em được học theo đúng thời khóa biểu.

Khác với khối trường phổ thông, tại các trường mầm non, đón trẻ đến trường đồng nghĩa với việc tổ chức cho HS ăn bán trú. Đây là nhiệm vụ khó khăn trong điều kiện dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp. Do vậy, công tác phòng, chống dịch rất được chú trọng. Có mặt tại Trường Mầm non Quang Trung (T.P Thái Nguyên), chúng tôi nhận thấy Nhà trường đã thực hiện rất nghiêm túc công tác phòng, chống dịch từ việc đón trẻ vào lớp, đo thân nhiệt, sát khuẩn đến bố trí chỗ ngồi học đảm bảo khoảng cách, tổ chức các trò chơi, hoạt động theo nhóm nhỏ…

Cô giáo Trần Thị Hồng Hạnh, Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: Trường có 21 nhóm lớp, gồm 5 nhóm nhà trẻ và 16 nhóm mẫu giáo, với 690 HS. Vì đây là bậc học không bắt buộc nên nhiều phụ huynh chưa thật sự an tâm về tình hình dịch bệnh và vẫn cho con nghỉ học. Tuy nhiên, những ngày gần đây, số HS đến lớp đã tăng dần, từ chỗ chỉ có khoảng 30% HS đến lớp trong ngày đầu đi học trở lại thì nay tăng lên gần 60%.

Còn tại Trường Mầm non số 2 Hóa Thượng (Đồng Hỷ), Nhà trường bắt đầu đón trẻ đến lớp từ ngày 6-4 vừa qua. Những ngày đầu, tỷ lệ HS đến trường chỉ đạt trên 30%, đến thời điểm này đã tăng lên gần 70%. Nhiều phụ huynh rất phấn khởi khi trường mở cửa trở lại.

Chị Nguyễn Thị Hiền, ở khu dân cư Hồng Thái, xã Hóa Thượng, có con học lớp mẫu giáo 5 tuổi, chia sẻ: Mặc dù rất mừng song bản thân tôi cũng có chút băn khoăn, lo lắng vì sợ con đi học mà trong lớp lại có bạn mắc COVID-19. Song khi đến Trường và thấy các cô giáo làm rất tốt công tác phòng dịch, gia đình đã yên tâm hơn.

Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo, tính từ đầu tháng 4 đến nay, số lượng HS đi học trực tiếp trở lại tại các địa phương đều tăng lên. Tính đến ngày 13-4, 100% các trường học trong tỉnh đã cho HS đi học trực tiếp trở lại. Trong đó, khối Giáo dục thường xuyên có tỷ lệ HS đi học trực tiếp cao nhất với 96%, tiếp đến là cấp THPT với gần 95% HS, thấp nhất là bậc học Mầm non với trên 60%. Rút kinh nghiệm từ các năm học trước, toàn ngành Giáo dục đã phối hợp chặt chẽ với phụ huynh HS để kiểm soát chặt chẽ công tác phòng dịch trong và ngoài nhà trường.

Ông Nguyễn Đức Thịnh, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thông tin thêm: Sở đã chỉ đạo các phòng Giáo dục và Đào tạo, các đơn vị trực thuộc triển khai quyết liệt việc tổ chức cho HS học trực tiếp. Trước khi đón HS trở lại học, các nhà trường rà soát điều kiện cơ sở vật chất, phòng chống dịch bệnh, tuyên truyền để phụ huynh yên tâm đồng thuận, ủng hộ đưa HS trở lại trường học. Ngành Giáo dục cũng tăng cường công tác kiểm tra về thực hiện quy định 5K trong các nhà trường. Qua kiểm tra, hầu hết các trường thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19. Với phương châm vừa dạy học, vừa phòng, chống dịch hiệu quả, toàn ngành Giáo dục đang tích cực, chủ động triển khai các giải pháp tổ chức dạy học linh hoạt, an toàn, đảm bảo mục tiêu đề với kết quả cao nhất.