An toàn phòng dịch ở các trung tâm dạy thêm

10:22, 07/04/2022

Từ đầu tháng 4 này, nhiều địa phương trong tỉnh đã có văn bản cho phép các lớp bồi dưỡng năng khiếu, giáo dục kỹ năng sống, hoạt động dạy thêm, học thêm được phép hoạt động trở lại trong điều kiện “bình thường mới”. Quyết định này được đưa ra khi dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh về cơ bản đã được khống chế.

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho học sinh (HS), các địa phương yêu cầu các chủ cơ sở phải đảm bảo giãn cách, thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 (khử khuẩn, thoáng khí, quản lý danh sách, không cung cấp dịch vụ cho người có triệu chứng COVID-19…); cơ sở nào không chấp hành các yêu cầu, điều kiện phòng, chống dịch cương quyết tạm dừng hoạt động và xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.

Ghi nhận tại một số trung tâm dạy thêm, bồi dưỡng năng khiếu trên địa bàn tỉnh, chúng tôi thấy học sinh rất phấn khởi khi được trở lại học trực tiếp sau thời gian dài học trực tuyến hoặc phải dừng học tập.

Có mặt tại Trung tâm New Holizons thuộc tổ 10, khu đô thị Bắc Sơn, phường Hoàng Văn Thụ (T.P Thái Nguyên) ngày 4-4, chúng tôi nhận thấy đơn vị đang triển khai phun khử khuẩn toàn bộ các phòng học. Lãnh đạo Trung tâm tổ chức họp cán bộ, giáo viên để quán triệt các yêu cầu về công tác phòng dịch, cũng như điều kiện cần thiết khi đón HS trở lại học tập.

Chị Nguyễn Thúy Hòa, Giám đốc Trung tâm cho biết: Thời gian qua, Trung tâm vẫn duy trì việc dạy học trực tuyến cho HS. Khi đón các cháu quay trở lại học tập, chúng tôi có nhiều giải pháp tạo không khí vui vẻ trong tiếp nhận kiến thức, kỹ năng, để không HS nào bị bỏ lại phía sau. Trung tâm cũng đề ra phương án đối với giáo viên, HS là F0, F1 điều trị tại nhà sẽ bố trí người dạy thay, cũng như tổ chức song song giảng dạy trực tuyến đảm bảo quyền lợi cho người học.

Việc mở cửa trở lại đối với hoạt động bồi dưỡng năng khiếu, giáo dục kỹ năng sống mang lại niềm vui cho nhiều cơ sở và các gia đình. Có mặt tại cơ sở nghệ thuật ước mơ xanh tại tổ 1, thị trấn Hương Sơn (Phú Bình), chúng tôi nhận thấy đơn vị đã phun khử khuẩn toàn bộ các phòng học và đón HS từ ngày 6-4. Cơ sở đã ban hành kế hoạch củng cố, bù đắp các kiến thức cho HS.

Lãnh đạo Trung tâm New Holizons quán triệt đến giáo viên công tác chuẩn bị đón học sinh quay trở lại học tập.

Chị Nguyễn Thị Xuân phụ trách cơ sở cho biết thêm: Chúng tôi chuyên đào tạo các môn nghệ thuật như đàn, hát, nhảy hiện đại, giáo dục kỹ năng sống… Để đón HS trở lại, chúng tôi đã chuẩn bị đủ máy đo thân nhiệt, nước sát khuẩn, khẩu trang. Đồng thời, chúng tôi đề nghị các phụ huynh HS chấp hành nghiêm túc quy định khai báo y tế để nắm chắc tình hình sức khỏe của các cháu khi quay trở lại học trực tiếp.

Có mặt tại Trung tâm Nghệ thuật thiên thần nhỏ, ở số 6, ngõ 100 Minh Cầu, phường Phan Đình Phùng (T.P Thái Nguyên) tối ngày 5-4, chúng tôi nhận thấy các lớp học được chia theo khung giờ cụ thể. Khi lớp này tan học thì mới tiếp tục đón HS lớp khác.

Chị Phan Mỹ Dung, Giám đốc Trung tâm thông tin: Sau 5 tháng đóng cửa hoàn toàn, việc UBND T.P Thái Nguyên quyết định cho các cơ sở bồi dưỡng năng khiếu, giáo dục kỹ năng sống được phép hoạt động trở lại trong điều kiện bình thường mới chúng tôi rất mừng. Tuy nhiên, một số gia đình vẫn lo lắng nên chưa cho con em quay trở lại học. Hiện Trung tâm có 10 lớp về múa, nhảy, đàn, hát, MC, vẽ… mỗi lớp trung bình 20 HS thì hiện nay quay trở lại học khoảng 10 cháu/lớp. Như vậy, việc đảm bảo giãn cách cũng tốt hơn. Chúng tôi thực hiện nghiêm quy định 5K, chia khung giờ đảm bảo tốt các quy định về phòng, chống dịch.

Thời điểm này là giữa học kỳ II, năm học 2021-2022. Đặc biệt, đối với HS khối 9 và khối 12, nhu cầu học thêm để củng cố kiến thức trước các kỳ thi là rất lớn. Anh Võ Công Hoan, ở tổ 9, phương Phan Đình Phùng (T.P Thái Nguyên), phấn khởi nói: Con tôi năm nay học lớp 9, khi biết UBND T.P Thái Nguyên cho phép các trung tâm dạy thêm mở cửa trở lại gia đình rất mừng. Còn gần 3 tháng, gia đình có thể cho con đi học thêm 3 môn Toán, Văn, tiếng Anh để chuẩn bị hành trang cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10.

Việc dạy thêm, học thêm xuất phát từ nhu cầu thực tiễn của nhiều bậc phụ huynh và giáo viên được quản lý theo quy định. Hiện nay, dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh đang theo chiều hướng giảm dần. Tuy nhiên, để các cơ sở dạy thêm, học thêm, các lớp bồi dưỡng năng khiếu, giáo dục kỹ năng sống hoạt động trở lại chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch, các địa phương cần tăng cường hướng dẫn, kiểm tra, cũng như cương quyết tạm dừng hoạt động và xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.