Bàn phương án thu gọn các điểm trường

10:51, 06/04/2022

Sáng 6-4, đồng chí Đặng Xuân Trường, Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì cuộc họp bàn về sắp xếp tổ chức lại cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông (MN, PT), thu gọn điểm trường trên địa bàn tỉnh.

Có 3 phương án sáp nhập được ngành Giáo dục đưa ra bàn thảo tại cuộc họp. Phương án 1 sẽ sáp nhập 14 điểm trường MN, 6 điểm trường tiểu học; 10 trường tiểu học và trường THCS thành 5 trường liên cấp tiểu học & THCS. Sau sáp nhập giảm 50 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên.

Đối với phương án 2 sẽ sáp nhập 30 điểm trường MN, tiểu học; sáp nhập 32 trường tiểu học và THCS thành 16 trường liên cấp tiểu học & THCS; sáp nhập 18 trường cùng cấp thành 9 trường trên cùng địa bàn. Dự kiến khi hoàn thành sáp nhập theo kế hoạch sẽ giảm 163 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên.

Phương án 3, Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị các địa phương tiếp tục rà soát điều kiện để thực hiện dồn ghép trường, điểm trường trong giai đoạn 2026-2030 khi đủ các điều kiện. Dự kiến kinh phí cho cho việc dồn, ghép phương án 1 và phương án 2 phải bổ sung thêm 217 phòng học, với tổng kinh phí trên 160 tỷ đồng.

Tại cuộc họp, các đại  biểu cũng nêu những khó khăn khi xóa điểm trường, sáp nhập các đơn vị là chưa có chính sách cụ thể về việc mở rộng quỹ đất, đầu tư cơ sở vật chất cho các điểm trường chính khi dồn ghép điểm trường lẻ về trung tâm. Việc huy động học sinh  đến trường gặp khó khăn do điểm trường chính xa nhà, ảnh hưởng đến tỷ lệ huy động HS đi học, nhất là đối với cấp MN...

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Xuân Trường cho rằng, mục tiêu sắp xếp, tổ chức lại các cơ sở giáo dục MN, PT là để học sinh được hưởng điều kiện học tập tốt hơn. Việc sắp xếp chắc chắn sẽ gặp những khó khăn nhất định, tuy nhiên, đồng chí yêu cầu toàn ngành Giáo dục tăng cường công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận và thông suốt về mặt quan điểm. Mặt khác, ngành Giáo dục cần tiếp tục rà soát lại, không đưa ra nhiều phương án, mà chỉ xây dựng một phương án khả thi để thực hiện. Đối với các địa phương, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh giao các đơn vị khẩn trương rà soát, thống nhất với ngành Giáo dục để xây dựng kế hoạch cụ thể, lộ trình, thời điểm, nguồn lực và triển khai sớm. Trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc kịp thời báo cáo UBND tỉnh.

Theo báo cáo của ngành Giáo dục, năm học 2021-2022, toàn tỉnh có 194 trường MN, PT có điểm trường lẻ (tổng số 338 điểm trường lẻ). Khoảng cách từ điểm trường chính đến điểm trường lẻ từ trên 2km đến 5km có 184 điểm, từ 5km đến 10km có 7 điểm và trên 10km có 13 điểm trường.