Cơ hội, thách thức khi dạy và học trong bối cảnh COVID-19

16:46, 03/04/2022

Đó là chủ đề của Hội thảo khoa học được Công đoàn Đại học Thái Nguyên (ĐHTN) tổ chức ngày 3-4. Để các nội dung của Hội thảo được lan tỏa đến đông đảo cán bộ, viên chức, người lao động, Công đoàn ĐHTN đã sử dụng phần mềm zoom kết nối trực tuyến với các điểm cầu công đoàn cơ sở trực thuộc ĐHTN.

Theo khảo sát công bố tại Hội thảo, khi học trực tuyến, khoảng 80% số người học phải đối mặt với những khó khăn về đường truyền Internet; 85% người học phàn nàn về vấn đề thị lực khi học trên các thiết bị; 50% sinh viên (SV) không rõ ràng về kế hoạch học tập của bản thân. Cùng với đó, những yếu tố tâm lý như “khó tập trung”, “thiếu động lực” cũng là một trong những rào cản mà SV gặp phải khi học trực tuyến.

Khi dạy trực tuyến, các giảng viên cũng gặp không ít khó khăn như: Khả năng ứng dụng công nghệ  thông tin vào dạy học còn hạn chế; việc sử dụng các phần mềm dạy học chưa thông thạo dẫn đến hiệu quả chưa cao. Đặc biệt, việc quản lý nền nếp, ý thức học tập của SV trong giờ giảng cũng như sự tương tác giữa giảng viên và SV kém hơn nhiều so với học trực tiếp.

Từ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức dạy học trực tuyến trong bối cảnh COVID-19, các đại biểu đã thảo luận, đưa ra nhiều giải pháp mang ý nghĩa lý luận và sáng tạo thực tiễn nhằm nâng cao công tác đào tạo trực tuyến như: Xây dựng học liệu điện tử phục vụ đào tạo trực tuyến; đánh giá thái độ học tập của SV; đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá; mở rộng môi trường học tập có ứng dụng công nghệ thông tin trong điều kiện bình thường mới…