Đánh giá chương trình đào tạo theo chuẩn AUN-QA

15:14, 04/04/2022

Ngày 4-4, Đại học Thái Nguyên (ĐHTN) phối hợp với Hiệp hội các trường đại học Đông Nam Á (AUN-QA) tổ chức đánh giá 4 chương trình đào tạo chuẩn AUN-QA theo hình thức trực tuyến. Về phía AUN-QA có Giáo sư Wyona C.Patalinghug, Phó Chủ tịch Hội đồng Đảm bảo chất lượng Mạng lưới các trường Đại học Đông Nam Á, Trưởng đoàn đánh giá và các thành viên đoàn đánh giá, chuyên gia xác minh địa phương.

Đợt đánh giá lần thứ 268 của AUN-QA, ĐHTN có 4 chương trình đào tạo gồm: 3 chương trình của Trường Đại học Nông lâm (Quản lý đất đai, Khoa học cây trồng, Quản lý tài nguyên rừng) và 1 chương trình Kinh doanh quốc tế của Khoa Quốc tế.

Phát biểu tại chương trình, Giáo sư Wyona C. Patalinghug cho rằng: Với định hướng nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, Đoàn sẽ triển khai đánh giá một cách toàn diện chương trình đào tạo thông qua nghiên cứu báo cáo tự đánh giá, nghiên cứu hồ sơ, minh chứng, phỏng vấn các đối tượng liên quan và thăm quan cơ sở vật chất phát trực tiếp. Từ đó tìm ra điểm mạnh, tồn tại, hạn chế và đề xuất các giải pháp nhằm cải thiện chất lượng đào tạo.

Trong các năm qua, ĐHTN đã định kỳ rà soát, xây dựng chương trình đào tạo gắn với khung trình độ quốc gia, nhu cầu xã hội, các tiêu chuẩn chất lượng AUN-QA, tiêu chuẩn nghề nghiệp; đối sánh chương trình đào tạo của đơn vị với các chương trình tiên tiến trong và ngoài nước. Việc triển khai đánh giá chương trình đào tạo theo chuẩn AUN-QA là một trong những giải pháp được ĐHTN áp dụng nhằm nâng cao và khẳng định chất lượng hội nhập khu vực ASEAN. Hiện ĐHTN có 7 trường đại học thành viên, 16 chương trình đào tạo được công nhận kiểm định, trong đó có 7 chương trình được đánh giá bởi AUN-QA trong năm 2021.

Với đợt đánh giá trực tuyến chương trình đào tạo lần thứ 268 của AUN-QA tại ĐHTN, là cơ hội để cán bộ, giảng viên được học tập từ các chuyên gia đánh giá có kinh nghiệm chuyên sâu về việc phát triển chương trình đào tạo và thiết kế chương trình dạy học. Từ những phản hồi của các chuyên gia, giúp các đơn vị được đánh giá chương trình đào tạo lần này tiếp tục nâng cao và cải thiện chất lượng giáo dục.

ĐHTN trở thành thành viên liên kết của AUN-QA từ năm 2015. Những năm qua, đơn v đã có nhiều giải pháp nâng cao chất lượng của mạng lưới, tích cực tham gia các hoạt động nhằm thúc đẩy hợp tác về đảm bảo chất lượng, đào tạo và nghiên cứu khoa học. Mặt khác, ĐHTN đã xây dựng hệ thống đảm bảo chất lượng và áp dụng các khung đảm bảo chất lượng cấp trường và chương trình đào tạo của AUN-QA.