Học sinh lớp 12 đăng ký thi tốt nghiệp theo hình thức trực tuyến

11:41, 22/04/2022

Trong hai ngày 21 và 22-4, tại tỉnh Quảng Ninh, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội nghị tập huấn về công tác tổ chức thi tốt nghiệp trung học phổ thông.

Một trong những điểm mới tạo thuận lợi cho thí sinh được thông tin tại Hội nghị để đại diện các sở giáo dục và đào tạo nắm rõ, từ đó phổ biến, hướng dẫn học sinh là sự điều chỉnh về phương thức đăng ký tốt nghiệp trung học phổ thông.

Theo đó, đây là năm đầu tiên, Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định học sinh đang học lớp 12 năm học 2021-2022 đăng ký dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông theo hình thức trực tuyến trên hệ thống quản lý thi.

Thí sinh tự do đăng ký dự thi theo hình thức trực tiếp tại các đơn vị đăng ký dự thi do sở giáo dục và đào tạo quy định. Thời gian đăng ký dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022 từ ngày 4-5 đến ngày 13-5-2022.

Một điểm mới khác nữa là trong phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm nay sẽ không bao gồm nội dung đăng ký xét tuyển đại học và cao đẳng như các năm trước. Khi có kết quả thi tốt nghiệp, học sinh mới đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh, kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông là kỳ thi quan trọng với mục đích đánh giá kết quả học tập của học sinh sau 12 năm học, lấy kết quả để xét tốt nghiệp phổ thông cho học sinh và đánh giá chất lượng dạy và học, từ đó có những nghiên cứu, điều chỉnh chính sách cho phù hợp. Tính chất quan trọng của kỳ thi đòi hỏi trách nhiệm của các đơn vị tham gia tổ chức phải vào cuộc, quyết tâm tổ chức một kỳ thi thực sự nghiêm túc, công bằng, minh bạch, trung thực và phản ánh đúng chất lượng của học sinh.

Để tổ chức thành công kỳ thi, cần có bốn yếu tố quan trọng:

Một là, tất cả các thành viên tham gia làm công tác thi phải nắm chắc quy chế thi.

Hai là, phải chuẩn bị thật kỹ các điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, cán bộ, kể cả việc xây dựng kế hoạch, các phương án, nhất là trong điều kiện dịch COVID-19, cần có phương án cụ thể bảo đảm an toàn cho học sinh và cán bộ coi thi.

Ba là, kiểm soát tốt tình hình ở mọi khâu khi tổ chức kỳ thi, dự báo các rủi ro có thể xảy ra.

Bốn là, khi có tình huống xảy ra thì phải xử lý thật nhanh và giải quyết dứt điểm.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ, năm học 2021-2022 là năm học vô cùng đặc biệt đối với ngành Giáo dục. Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, các địa phương đã chủ động thích ứng linh hoạt để dạy và học. Ba mục tiêu quan trọng của năm học được đặt ra là: An toàn, hoàn thành chương trình theo kế hoạch và kiên trì mục tiêu chất lượng. Theo phương án đã thống nhất với 63 địa phương, toàn bộ học sinh khối 12 sẽ hoàn thành chương trình năm học vào ngày 31-5-2022. Do đó, kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022 sẽ được tổ chức vào hai ngày 7 và 8-7.