Nữ nhà giáo chinh phục học bổng hàng đầu của Mỹ

09:11, 18/04/2022

Sau 2 lần nộp hồ sơ đăng ký học bổng Chevening của Chính phủ Anh bị từ chối, cô Nguyễn Thị Diệu Hương, giáo viên Tổ tiếng Anh Trường THPT Chuyên Thái Nguyên quyết không lùi bước. Năm 2021, mặc dù gia đình găp rất nhiều khó khăn, Diệu Hương vẫn kiên trì tìm hiểu, đăng ký chương trình học bổng thạc sĩ của các nước có nền giáo dục phát triển trên thế giới. Niềm vui bất ngờ đã đến, tháng 9-2021 Diệu Hương nhận kết quả trúng tuyển Fulbright từ Đại sứ quán Mỹ.

“Trước khi bố em lâm trọng bệnh, ông đưa cho em 5 triệu đồng và bảo con hãy thi IELTS. Đó là điều kiện bắt buộc trong thành phần hồ sơ học bổng. Những lời động viên của bố tiếp thêm động lực để em theo đuổi hoài bão. Thời điểm này em mới sinh con, một tay ôm cháu một tay em tra cứu điện thoại để tìm các quỹ học bổng. Mỗi học bổng yêu cầu bài luận khác nhau. Những ngày này bố em rất yếu, có ngày phải tiêm đến 5-6 ống móc phin để giảm đau. Em ngồi dưới chân bố và nhớ lại những câu chuyện giản dị ông từng kể, liên kết chúng với trải nghiệm đi tìm giá trị của giáo dục và mục đích của việc học ngôn ngữ để hoàn thành bài luận 1000 từ”, Diệu Hương nhớ lại.

Ở bài luận hay vòng phỏng vấn của Fulbright, Diệu Hương tập trung chia sẻ những câu chuyện, trải nghiệm cá nhân và hạnh phúc khi nhận được phản hồi tích cực.

Con đường đến với học bổng Fulbright của Diệu Hương không hề dễ dàng. Những trải nghiệm sau 4 tháng theo chương trình học bổng trao đổi Global UGRAD tại Mỹ năm 2014 khi là sinh viên năm thứ 2 Đại học Ngoại ngữ đã giúp cô mở rộng thế giới quan, thay đổi tư duy về giáo dục, văn hóa. Từ đó, sau khi tốt nghiệp đại học, làm giáo viên ở ngôi trường chuyên biệt của tỉnh, cô đã quyết tâm biến ước mơ thành hiện thực.

Từ nhỏ, do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên Diệu Hương chưa bao giờ có định hướng đi học ở nước ngoài. Được biết, bố Diệu Hương làm công nhân ở Công ty CP Giấy Hoàng Văn Thụ, còn mẹ làm thợ may ở chợ Quán Triều. Lúc nhỏ, Diệu Hương có nhiều sở thích xem phim, nghe nhạc, vẽ, đặc biệt là đọc sách văn học. Hiểu được những sở thích của con, những phần thưởng khi Diệu Hương có kết quả học tập tốt đều được bố mẹ mua sách. Tốt nghiệp Trường Tiểu học, rồi THCS Hoàng Văn Thụ, Diệu Hương đăng ký thi vào lớp 10 chuyên tiếng Anh, theo học ngành Sư phạm Anh của Trường Ngoại ngữ (Đại học Thái Nguyên).

May mắn cho Diệu Hương trong quá trình học đại học có một giảng viên đã phát hiện ra cô có nhiều tố chất. Vì thế, khi giảng viên này nhận học bổng Fulbright của Chính phủ Mỹ, thầy thường xuyên liên lạc gửi sách về cho Hương đọc và cùng thảo luận. Chính thầy cũng là người gửi email về học bổng trao đổi Global UGRAD tại Mỹ và khích lệ Hương đăng ký.

Từ sự động viên khích lệ của thầy, cô sinh viên năm thứ 2 đại học đã quyết tâm thi đạt chứng chỉ C1, viết bài luận, phỏng vấn tại Đại sứ quán Mỹ và Diệu Hương là 1 trong 4 sinh viên Việt Nam trúng tuyển.

Thời gian đầu ở Mỹ, Diệu Hương bất lực với quá nửa số môn. Khi các giảng viên Mỹ yêu cầu đọc 100-200 trang tài liệu mỗi tuần, thảo luận nhóm và làm dự án, Hương choáng ngợp vì năng lực ngôn ngữ hạn chế và chưa biết cách tư duy. Tuyệt vọng đỉnh điểm, cô chui vào tủ áo khóc. "Giáo sư và các bạn chờ em đưa ra ý kiến nhưng em chưa có tư duy phản biện, cũng chẳng có quan điểm cá nhân. Lần đầu tiên, em thấy mình thất bại thảm hại thế”, Hương nhớ lại.

Không nản lòng, Diệu Hương đã mạnh dạn đến gặp giáo sư của các môn học, chia sẻ khó khăn và bày tỏ mong muốn cải thiện. Sau đó, hằng ngày cô đều tới Trung tâm viết, tận dụng 30 phút của phiên hỗ trợ miễn phí để được nhận xét các bài luận. Hương còn đến thư viện hàng tuần, đọc sách văn học dành cho trẻ em, thỏa niềm ao ước; chủ động xin email kết nối với những sinh viên học tốt để tích lũy thêm kinh nghiệm, nỗ lực thích nghi với môi trường mới.

Nhận điểm 4.0 tuyệt đối sau học kỳ trao đổi, Hương thấy mình trở thành con người khác: Có lập trường, biết tư duy và dám thể hiện, chia sẻ quan điểm cá nhân.

Trò chuyện cùng chúng tôi Diệu Hương khẳng định: Chính Giáo sư Joyce Gulley là người đã truyền cảm hứng cho em để trở thành người như giáo sư đó là “phải thích việc mình làm”. Mỗi giờ giảng của giáo sư chúng em được tiếp nhận nguồn năng lượng dồi dào, hào hứng, phấn khích. Từ sau chuyến đi này, em đặt mục tiêu du học thạc sĩ để hiểu và phát triển bản thân.

Về nước sau khóa học bổng trao đổi, Diệu Hương đảm nhận vai trò Phó Chủ nhiệm CLB tiếng Anh cộng đồng CEC với 50 thành viên. Diệu Hương đã có nhiều sáng kiến cùng CLB tổ chức các dự án dạy tiếng Anh cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, tổ chức trại hè tiếng Anh cho học sinh khuyết tật. Đặc biệt, Diệu Hương đã mời được Giáo sư Joyce Gulley tham gia dự án Viet –Skype…

Tốt nghiệp đại học, Diệu Hương thi tuyển vào làm giáo viên. Ở Trường THPT Chuyên Thái Nguyên, Diệu Hương có môi trường giảng dạy rất tốt. Với khả năng của mình, Diệu Hương phát huy hết những sáng tạo để truyền cảm hứng cho học sinh học tốt tiếng Anh.

Trực tiếp ngồi nghe Diệu Hương giảng, chúng tôi cảm nhận được sự hào hứng tham gia của học sinh, cô trò trao đổi, thảo luận rất sôi nổi, lớp học không còn bó hẹp trong khuôn khổ cô giảng, trò thụ động ghi chép.

Sau khi có thông báo trúng tuyển Fulbright, các ứng viên đưa ra bốn trường mà mình muốn học (theo thứ tự ưu tiên) dựa trên ngành đã đăng ký. Đại sứ quán và đơn vị liên quan sẽ hỗ trợ quá trình nộp hồ sơ vào các trường. Hương lựa chọn bốn đại học, gồm Purdue, Illinois tại Urbana-Champaign, Ohio State và Illinois tại Chicago. Đây đều là những trường thuộc nhóm tốt nhất nước Mỹ về đào tạo ngôn ngữ. Hiện, Diệu Hương vẫn đang đợi phản hồi từ các trường để bắt đầu học kỳ mùa Thu năm nay tại Mỹ.

Học bổng Fulbright đang là một trong những học bổng có giá trị cao nhất tại Mỹ. Quỹ sẽ chịu trách nhiệm chi trả 100% tiền học, chi phí ăn ở, đi lại, bảo hiểm sức khỏe của học viên trong suốt thời gian học tập.