Nữ sinh 2 năm liền “ẵm” giải Nhất Quốc gia

11:33, 04/04/2022

Với việc đạt giải Nhất trong kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia năm nay, Bùi Quỳnh Nga, lớp 12 chuyên Sử, Trường THPT Chuyên Thái Nguyên, đã gây ấn tượng bởi “cú đúp” 2 năm liên tục đạt 2 giải Nhất cấp Quốc gia môn Lịch sử.

Có niềm đam mê với môn Lịch sử từ bé, song theo Nga thì khi lên cấp 3 em mới tạo được bước ngoặt khi đạt giải cao trong các cuộc thi. Trước đó, khi học cấp 2 Nga chỉ đạt giải Khuyến khích cấp thành phố môn học này và nhiều giải thưởng của trường trong các cuộc thi tìm hiểu lịch sử.

Từ những nền tảng đó, cô nữ sinh này đã xuất sắc đứng thứ 6 về điểm số trong đợt thi tuyển vào lớp 10 chuyên Sử, Trường THPT Chuyên. Ngay năm lớp 11, Nga đã được chọn vào đội tuyển Sử dự thi học sinh giỏi Quốc gia.

Không phụ lòng mong mỏi của gia đình, thầy cô và bạn bè, cô học trò nhỏ đã giành được giải Nhất trong Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp Quốc gia năm học 2020-2021. Điều đặc biệt là toàn quốc có 9 giải Nhất thì Nga là học sinh duy nhất học lớp 11 thi vượt cấp lớp 12. Tiếp nối thành công đó, tại Kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia năm học 2021-2022, em lại khiến nhiều người phải nể phục khi tiếp tục “ẵm” giải Nhất.

Nga chia sẻ: Kỳ thi năm nay em bị áp lực về tâm lý hơn năm trước. Vì nếu như em đạt giải thấp hơn thì mọi người có thể có suy nghĩ là năm trước em may mắn. Mặt khác, em cũng có chút lo lắng vì thời gian tập trung ôn thi học sinh giỏi Quốc gia cũng là lúc ôn tập chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Khi được hỏi nhiều học sinh rất sợ học môn Lịch sử vì cần nhớ nhiều kiến thức, sự kiện, thời gian thì Nga cho rằng khi đã đam mê thì không còn thấy sợ nữa. Về cách học hiệu quả của mình, Nga cho biết, do từ bé đã rất thích xem các phim tư liệu lịch sử, đặc biệt là quá trình dựng nước và giữ nước của dân tộc. Nghe, đọc nhiều thành quen, khiến những điều đó dần khắc sâu vào tâm trí. Em thường xuyên tìm hiểu sách báo về những điều thú vị của lịch sử mà học trong sách giáo khoa không thể nào biết hết được.

Trong quá trình tiếp nhận kiến thức, Nga dùng sơ đồ “tư duy-hình cây” để xâu chuỗi các sự kiện. Và việc chính bản thân đọc, tự xây dựng sơ đồ này sẽ mang lại hiệu quả cao hơn. Ngoài ra, có thể dùng thêm những hình ảnh minh họa hoặc từ ngữ liên tưởng đặc biệt nào đó để có thể ghi nhớ.

Nhận xét về Bùi Quỳnh Nga, cô giáo Đinh Thị Thu Hương, giáo viên chủ nhiệm tự hào: Nga là học sinh chăm ngoan, thông minh, có tư chất, rất giỏi phát hiện và phân tích vấn đề. Những bài làm của Nga luôn thể hiện được khả năng khái quát hóa, vận dụng kiến thức linh hoạt, sáng tạo và giàu cảm xúc lịch sử. Đây cũng chính là thế mạnh giúp Nga ghi điểm trong các cuộc thi lớn.

Khi nói về gia đình mình, Nga tự hào: Bố mẹ em luôn tạo mọi điều kiện tốt nhất cho hai anh em học tập. Đặc biệt, bố mẹ không bao giờ tạo áp lực cho chúng em, mà luôn quan tâm, động viên để chúng em phấn đấu.

Trò chuyện cùng chúng tôi, chị Đinh Thị Thanh Hằng, mẹ Nga chia sẻ: Mặc dù các con tôi đều rất tự giác trong học tập nhưng vợ chồng tôi luôn đồng hành với các cháu. Khi cháu thức đến 1 đến 2 giờ sáng học tôi cũng thức cùng để làm các bữa ăn nhẹ cho con. Chúng tôi luôn gần gũi với các con như những người bạn, nên từ chuyện học tập đến sinh hoạt hằng ngày các con có thể chia sẻ với bố mẹ.

Trong câu chuyện với chị Hằng, tôi được biết bản thân Nga cũng như anh trai (cựu học sinh chuyên Toán, Trường THPT Chuyên Thái Nguyên) luôn đề ra  mục tiêu trong học tập. Nga và anh trai đều xây dựng nhật ký học tập, đề ra mục tiêu phấn đấu trong từng năm học. Riêng Nga, từ nhỏ khi được bố mẹ thưởng về thành tích học tập, em đều dành để mua sách lịch sử.

“Không ngủ quên trên chiến thắng”, những ngày này, Nga đang tập trung ôn tập chuẩn bị cho thi tốt nghiệp. Cô nữ sinh ấp ủ ước mơ học ngành Quan hệ công chúng, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân.