Tăng cường quản lý hoạt động dạy ngoại ngữ, kỹ năng sống

09:17, 27/05/2022

Theo nhu cầu của xã hội, những năm gần đây trên địa bàn tỉnh gia tăng nhanh chóng các trung tâm ngoại ngữ, giáo dục kỹ năng sống (KNS). Với sự quản lý chặt chẽ của Sở Giáo dục – Đào tạo (GD&ĐT), hệ thống trung tâm ngoại ngữ, KNS đang hoạt động khá hiệu quả, góp phần đáp ứng ngày càng cao nhu cầu học tập của học viên.

Hiện nay, Sở GD&ĐT đang quản lý 27 trung tâm KNS với tổng số cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên là 125 người. Có 3 trung tâm đang xin dừng hoạt động. Năm học 2020-2021, trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, các trung tâm ngoại ngữ, tin học, KNS vẫn thu hút được 5.155 học viên.

Để các trung tâm hoạt động theo đúng quy định, bám sát hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, Sở GD& ĐT tăng cường rà soát hoạt động; đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các doanh nghiệp đầu tư và hoạt động trong lĩnh vực giáo dục. Nhìn chung, các trung tâm đều tuân thủ nghiêm quy định trong lĩnh vực đăng ký hoạt động.

Có mặt tại Trung tâm Ngoại ngữ Hà Ninh, văn phòng đặt tại tòa nhà Việt Nam-Hàn Quốc (Trung tâm Học liệu, Đại học Thái Nguyên), chúng tôi nhận thấy học sinh đăng ký học tập tăng lên. Hiện Trung tâm có 15 lớp, gần 300 học viên, tăng 7 lớp so với năm 2021. Theo đăng ký, Trung tâm chuyên đào tạo tiếng Anh, Trung Quốc, Hàn Quốc và Tin học.

Ngoài 5 giáo viên cơ hữu, Trung tâm hợp đồng thỉnh giảng với một số giảng viên của các trường đại học và giáo viên THPT Chuyên Thái Nguyên. Học viên của Trung tâm chủ yếu là sinh viên, người lao động cần thi chứng chỉ quốc tế để đi học, đi làm việc ở nước ngoài và các doanh nghiệp FDI. Về cơ sở vật chất, đội ngũ của Trung tâm đảm bảo các yêu cầu theo giấy phép.

Bà Hà Thị Ninh, Giám đốc Trung tâm cho rằng: Để thu hút học viên, tạo dựng uy tín, xây dựng Trung tâm phát triển bền vững, chúng tôi chấp hành nghiêm các quy định theo giấy phép hoạt động. Định kỳ đều có báo cáo Sở GD&ĐT. Qua kiểm tra thường xuyên và đột suất của Sở GD&ĐT, Trung tâm đều được đánh giá thực hiện tốt các quy định của Bộ GD&ĐT.

Nghỉ hè là thời điểm hoạt động sôi động của các cơ sở dạy KNS. Có mặt tại Trường học ngoại khóa Nemo, số 30 đường Quang Vinh, phường Quang Vinh TP. Thái Nguyên, chúng tôi thấy cán bộ ở đây đang tích cực sắp xếp các lớp học để đón học sinh. Được biết, cơ sở này chuyên về giáo dục KNS và phát triển tài năng của trẻ em (tổ chức dạy vẽ, MC, cờ vua, toán tư duy…).

Theo chị Lê Thị Thanh Huệ, Quản lý đào tạo của Trường: Đơn vị được thành lập năm 2019, tuy nhiên 2 năm 2020, 2021 do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên hoạt động cầm chừng. Từ tháng 3 năm nay, mọi hoạt động trở lại bình thường, Trường đang tổ chức dạy cho 120 học sinh ở các lớp khác nhau. Dịp nghỉ hè năm nay, dự kiến số học sinh đăng ký học tập sẽ tăng lên. Trong quá trình hoạt động, cơ sở luôn chấp hành nghiêm túc các quy định theo giấy phép.

Ngoài tăng cường công tác kiểm tra thường xuyên, đột xuất, qua nắm bắt dư luận và phản ánh của cơ quan báo chí, Sở GD&ĐT đã tổ chức các đoàn kiểm tra đột xuất để xử lý nghiêm những cơ sở vi phạm quy định trong lĩnh vực giáo dục.

Bồi dưỡng năng khiếu của Trung tâm Nghệ thuật thiên thần nhỏ.

Đầu tháng 3-2022, Giám đốc Sở GD&ĐT đã ban hành quyết định kiểm tra hoạt động giáo dục của Trung tâm Bồi dưỡng kỹ năng sống Hoa Anh Đào, thuộc Công ty CP Giáo dục Năng khiếu Việt, có địa chỉ tại số nhà 45, tổ 7, phường Quang Trung TP. Thái Nguyên.

Đoàn kiểm tra công tác tổ chức hoạt động dạy KNS, triển khai chương trình làm quen tiếng Anh trong các cơ sở giáo dục của Trung tâm trong 3 năm học gần đây. Qua kiểm tra, Trung tâm đã không thực hiện đúng quy định về đội ngũ giáo viên theo hồ sơ cấp phép của Sở GD&ĐT; đưa GV ngoài danh sách thẩm định đến các cơ sở giáo dục giảng dạy, không báo cáo và chưa được Sở GD&ĐT thẩm định phê duyệt.

Ngoài ra, còn có 2 GV chưa đủ điều kiện theo quy định; năm học 2021-2022, Trung tâm có sử dụng 3 sinh viên tham gia hoạt động giáo dục KNS tại các cơ sở giáo dục với vai trò là trợ giảng, hoạt náo viên, quản lý học sinh…

Vì vậy, Sở GD&ĐT quyết định đình chỉ hoạt động của Trung tâm 3 tháng, yêu cầu Trung tâm khắc phục những sai phạm, có biện pháp đảm bảo quyền lợi cho người học và các đơn vị, cá nhân liên quan.

Nghỉ hè là thời điểm hoạt động sôi động của các cơ sở dạy ngoại ngữ, KNS. Ông Đào Xuân Tân, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Trong những năm qua, các trung tâm dạy ngoại ngữ, bồi dưỡng KNS phát triển cả về quy mô, số lượng và chất lượng đã thu hút được đông đảo học sinh tham gia học tập, góp phần thúc đẩy công tác xây dựng xã hội học tập trên địa bàn tỉnh. Căn cứ các quy định của Chính phủ, Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT đã thẩm định, cấp phép, gia hạn cấp phép hoạt động và quản lý đối với các trung tâm trên cơ sở đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Cùng với sự quản lý chặt chẽ về chuyên môn nghiệp vụ, thời gian tới, Sở GD&ĐT sẽ tăng cường giám sát, kiểm tra bảo đảm duy trì nền nếp, kỷ cương, hiệu lực và hiệu quả quản lý nhà nước đối với hệ giáo dục thường xuyên.



Tìm hiểu thi tiếng anh ielts năm 2024