Dạy bơi cho trẻ: Cách phòng, chống đuối nước hiệu quả

10:13, 18/06/2022

Để hạn chế tối đa những vụ đuối nước thương tâm, tăng cường dạy bơi, giúp  trẻ được trang bị những kiến thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước chính là giải pháp cấp bách. Thông qua các lớp học bơi, ngoài trang bị những kỹ năng phòng, tránh tai nạn đuối nước còn giúp tạo ra cho trẻ em một mùa hè an toàn, ý nghĩa.

Ngay từ đầu mùa Hè năm nay, chị Nguyễn Thị Ngà, ở phường Túc Duyên (TP. Thái Nguyên) đã tìm cho con một khóa học bơi. Chị Ngà chia sẻ: Thời gian gần đây, đọc nhiều thông tin về các vụ tai nạn đuối nước khiến tôi rất lo lắng. Vậy nên dịp hè năm nay, tôi dành thời gian để đưa con đi học bơi. Hơn nữa, đây cũng chính là sân chơi giúp con vừa rèn luyện thể chất, lại vừa được trang bị những kiến thức, kỹ năng về phòng chống đuối nước.

Trước tình trạng nhiều vụ tai nạn đuối nước thương tâm xảy ra từ đầu năm đến nay, cuối tháng 4-2022, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã phối hợp với Hội Thể thao học sinh tỉnh tổ chức phát động luyện tập môn bơi và kỹ năng phòng, chống tai nạn đuối nước cho trẻ em, học sinh.

Tại chương trình phát động, Sở yêu cầu các phòng GD&ĐT, các nhà trường nghiêm túc triển khai thực hiện các giải pháp về phòng, chống đuối nước cho trẻ em, học sinh. Các trường tổ chức khảo sát, thống kê số học sinh đã biết bơi, chưa biết bơi và khuyến khích các em tự nguyện tham gia học bơi. Mặt khác, đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các bậc phụ huynh tích cực đưa trẻ em tham gia hưởng ứng các hoạt động bơi và giáo dục kỹ năng sống…

Ngay sau lễ phát động, Sở GD&ĐT đã tổ chức tập huấn nâng cao năng lực cho gần 200 chuyên viên các phòng GD&ĐT, giáo viên dạy thể chất trong các trường học về môn bơi và kỹ năng phòng, chống tai nạn đuối nước cho trẻ em. Nội dung tập huấn là về các văn bản chỉ đạo cấp trên, chuyên đề về phòng, tránh đuối nước cho trẻ em, học sinh; hướng dẫn phương pháp dạy bơi an toàn và cứu đuối…

Các em học sinh khởi động trước khi học bơi tại bể bơi Trường Tiểu học Đội Cấn (TP. Thái Nguyên).

Để phòng, tránh đuối nước cho trẻ em, trước thời điểm học sinh nghỉ hè, các phòng GD&ĐT đã triển khai sâu rộng đến các nhà trường về nội dung cấp bách này. Đơn cử như Phòng GD&ĐT huyện Võ Nhai đã tổ chức tập huấn kỹ năng bơi phòng, tránh đuối nước cho trẻ em, công tác cứu hộ cứu nạn cho cán bộ quản lý, giáo viên dạy giáo dục thể chất của các trường tiểu học, THCS trong toàn huyện. Các nhà trường cũng tổ chức tuyên truyền đến học sinh, phụ huynh về những kỹ năng phòng, tránh tai nạn đuối nước, tai nạn thương tích ở trẻ em và quản lý tốt con em trong dịp nghỉ hè.

Còn tại Trường Tiểu học Đội Cấn (TP.Thái Nguyên), trong khuôn viên được lắp 2 bể bơi thông minh, trung bình một ca có khoảng trên 60 em tham gia học bơi. Đến thời điểm này, riêng 2 bể bơi tại Trường Tiểu học Đội Cấn đã có gần 400 học sinh đăng ký học.

Đối với Trường Tiểu học Trưng Vương (TP.Thái Nguyên), thầy giáo Nguyễn Văn Biên, giáo viên giáo dục thể chất, cho biết: Trước nguy cơ đuối nước gia tăng như hiện nay, học bơi là giải pháp tốt nhất để phòng, tránh đuối nước. Tuy nhiên, các trường không có nguồn lực để đầu tư lắp đặt, xây dựng các bể bơi. Vì thế 14 thầy giáo dạy môn Giáo dục thể chất trên địa bàn thành phố và các huyện đã bàn bạc và thống nhất góp vốn gần 500 triệu đồng đầu tư 5 bể bơi lắp đặt tại Trường Tiểu học Đội Cấn, Tiểu học Hoàng Văn Thụ (TP. Thái Nguyên) và Trường THCS Phú Đình (Định Hóa) tổ chức dạy bơi cho học sinh trên tinh thần tự nguyện.

Tại một số địa phương, sau khi được tuyên truyền, nhiều phụ huynh đã đề nghị nhà trường phối hợp với các gia đình có bể bơi ở địa phương để tổ chức dạy bơi cho con em họ. Theo thầy giáo Nguyễn Ngọc Sơn, giáo viên môn Giáo dục thể chất, Trường Tiểu học Tân Hòa (Phú Bình): Nhiều phụ huynh rất quan tâm đến việc học tập kỹ năng sống, trong đó có học bơi của con em mình. Hiện nay, lớp tôi đang dạy có khoảng 30 cháu.

Tại Nhà thiếu nhi Thái Nguyên, bơi cũng là môn học có số học sinh đăng ký nhiều nhất trong dịp hè này. Theo thầy giáo Phạm Quang Tuấn, chưa năm nào phong trào học bơi lai được phụ huynh quan tâm như năm nay. Từ đầu hè đến nay đã có 20 lớp bơi được tổ chức tại Nhà thiếu nhi Thái Nguyên, với gần 300 em tham gia.

Dạy bơi là hoạt động hữu ích trong dịp hè nhằm tăng cường thể lực và phòng, tránh tai nạn đuối nước cho trẻ. Và từ những mô hình phổ cập bơi nêu trên sẽ có thêm nhiều lớp học bơi được triển khai nhằm tạo điều kiện cho trẻ em được tham gia vào các hoạt động bổ ích, qua đó giảm thiểu các vụ đuối nước thương tâm.