Kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch (11/6/1962 - 11/6/2022): Khẳng định vị thế, thương hiệu

10:35, 09/06/2022

Tiền thân là Trường Trung cấp Thương nghiệp Miền núi, được thành lập theo Quyết định số 447/QĐ-NT ngày 11/6/1962 của Bộ trưởng Bộ Nội Thương. Từ đó đến nay, Trường nhiều lần đổi tên theo yêu cầu của Bộ chủ quản để phù hợp với từng giai đoạn phát triển. Được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, ngày 27/3/2006, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Quyết định số 1534/QĐ-BGDĐT nâng cấp Trường thành Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch (thuộc Bộ Công Thương).

Ra đời trên cơ sở một trường sơ cấp thuộc Sở Thương nghiệp Việt Bắc trước đây, cơ sở vật chất kỹ thuật ban đầu của Trường rất tạm bợ. Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, cơ sở vật chất của Trường từng bước được đầu tư khang trang, hiện đại.

Hiện nay, Trường có 31 phòng học lý thuyết, 7 phòng học thực hành, tổng diện tích trên 2600m2; 1 nhà xưởng thực hành với 8 tầng; 1 nhà hiệu bộ với 23 phòng làm việc được trang bị đầy đủ bàn ghế, máy vi tính nối mạng, máy in, điều hòa, wifi; 2 hội trường lớn; 1 nhà thi đấu đa năng; 3 nhà ký túc xá với 110 phòng ở khép kín, 1 Trung tâm Thông tin thư viện với tổng diện tích 1.503m2, trong đó có 5 phòng thực hành tin học và ngoại ngữ với 300 máy được kết nối mạng internet, hàng nghìn đầu sách phục vụ người đọc. Cảnh quan môi trường được đầu tư đồng bộ, tạo điều kiện tốt cho học sinh, sinh viên học tập, rèn luyện.

Để nâng cao chất lượng giảng dạy và quản lý đào tạo, Trường chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên đủ về số lượng và bảo đảm về chất lượng. Ngày đầu thành lập, đội ngũ cán bộ, giảng viên chỉ có 25 người, với 18 giáo viên, trình độ đại học chiếm 46,7%. Đến nay, tổng số cán bộ, giảng viên, công nhân viên của Trường là 107 người, trong đó giảng viên cơ hữu có 69 người, giảng viên có trình độ thạc sĩ trở lên 55 người (chiếm tỷ lệ 79,71%); cán bộ quản lý 38 người, trong đó có trình độ từ đại học trở lên là 33 người (chiếm tỷ lệ 86,8%).

Hàng năm, Trường thường xuyên chọn cử giảng viên đi học nâng cao trình độ chuyên môn (thạc sĩ, tiến sĩ), bồi dưỡng lý luận chính trị, kiến thức chuyên môn nghiệp vụ. Đến nay, hầu hết giảng viên đều được bồi dưỡng về tin học cơ bản và nâng cao, kiến thức khai thác mạng internet, thiết kế giáo án điện tử, nghiệp vụ sư phạm, kiến thức quản lý cơ sở giáo dục nghề nghiệp, bồi dưỡng chuyên môn... Nhiều giảng viên giảng dạy lâu năm, có kinh nghiệm trở thành những giảng viên đầu đàn vững vàng về chuyên môn, nghiệp vụ, đi đầu trong giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Sinh viên của Trường thực hành nấu ăn, pha chế đồ uống.

Hiện nay, Trường đang đào tạo 7 ngành nghề trình độ cao đẳng, 14 ngành nghề trình độ trung cấp và nhiều chương trình đào tạo sơ cấp, đào tạo thường xuyên khác trong lĩnh vực du lịch và thương mại. Trường thường xuyên rà soát, đổi mới nội dung chương trình đào tạo, chuyển đổi phương pháp đào tạo theo hướng tích cực, lấy người học làm trung tâm.

Đặc biệt, công tác liên kết, hợp tác với các doanh nghiệp được Trường quan tâm, chú trọng. Đến nay, Trường đã ký kết thỏa thuận hợp tác với nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch ở các địa bàn như: Phú Quốc (Kiên Giang), Mộc Châu (Sơn La), Tuần Châu (Quảng Ninh), Sầm Sơn (Thanh Hóa), Lạng Sơn, Thái Nguyên… để bố trí thực hành, thực tập cho học sinh, tuyển dụng học sinh tốt nghiệp, phối hợp trong công tác đào tạo… Qua khảo sát cho thấy hầu hết học sinh, sinh viên ra trường đã tìm được việc làm phù hợp với các chuyên ngành được đào tạo và đều vững vàng về chuyên môn, năng động, sáng tạo, dễ thích nghi với sự đổi mới của nền kinh tế, có khả năng tiếp thu và ứng dụng các công nghệ mới.

Có được sự chuyển biến tích cực, đáp ứng yêu cầu đổi mới trong từng giai đoạn phát triển của Trường chính là nhờ sự lãnh đạo sâu sát của tổ chức Đảng trong xây dựng chiến lược, nghị quyết và tổ chức thực hiện phù hợp với thực tiễn. Khi mới thành lập, Đảng bộ Trường chỉ có 1 chi bộ với 6 đảng viên, chiếm 24% trong tổng số cán bộ, viên chức, lao động. Đến nay, Đảng bộ có 6 chi bộ trực thuộc với 73 đảng viên, chiếm 68,2% trong tổng số cán bộ, công nhân viên của Trường. Hàng năm, Đảng bộ có từ 80 đến 100% số chi bộ đạt trong sạch vững mạnh; trên 90% đảng viên xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó từ 10% đến 15% hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đảng bộ nhiều năm liên tục đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh.

Một trong những lực lượng tiên phong thực hiện các chủ trương của Đảng bộ chính là tổ chức Đoàn Thanh niên. Từ một vài chi đoàn khi mới thành lập, đến nay Đoàn trường đã có 27 chi đoàn với gần 400 đoàn viên. Nhiều năm qua, Đoàn trường liên tục được công nhận là cơ sở Đoàn vững mạnh, được Tỉnh đoàn, Thành đoàn Thái Nguyên tặng Bằng khen, Giấy khen.

Bên cạnh đó, tổ chức Công đoàn luôn thể hiện rõ vai trò là nơi tập hợp, giáo dục cán bộ, viên chức, lao động, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Nhiều năm liên tục Công đoàn Nhà trường được công nhận danh hiệu Công đoàn cơ sở vững mạnh xuất sắc, được tặng Cờ thi đua xuất sắc của Công đoàn ngành Công Thương Việt Nam, Bằng khen của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Liên đoàn Lao động tỉnh Thái Nguyên…

Trải qua 60 năm xây dựng, phát triển, Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch đã vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, luôn đoàn kết, năng động, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn và tham gia các phong trào thi đua, được Đảng, Nhà nước, các cấp, ngành tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý: Huân chương Độc lập hạng Ba, Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba, cùng nhiều Cờ thi đua, Bằng khen của Bộ Công Thương và tỉnh Thái Nguyên. Đến thời điểm này, Nhà trường đã vững vàng về mọi mặt, khẳng định vị thế và thương hiệu của một cơ sở giáo dục nghề nghiệp có chất lượng cao, là địa chỉ đào tạo tin cậy của xã hội.