Sẵn sàng cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

12:10, 06/06/2022

Chiều mai (7-6), các thí sinh (TS) đăng ký dự thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2022-2023 sẽ đến các điểm thi làm thủ tục dự thi, đính chính sai sót (nếu có) và nghe phổ biến quy chế, lịch thi. Để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã được chuẩn bị chu đáo, với sự tham gia phối hợp đồng bộ của các sở, ngành, địa phương, trường học…

Ngoài mục đích tuyển sinh vào lớp 10, kỳ thi này là dịp để ngành Giáo dục đánh giá đúng chất lượng học tập của mỗi học sinh (HS), chất lượng dạy học của từng nhà trường. Yêu cầu của kỳ thi là phải đảm bảo nghiêm túc, khách quan, công bằng, có tính kế thừa liên tục của lộ trình đổi mới thi, chuyển từ kiểm tra kiến thức sang đánh giá năng lực người học. Kỳ thi này có sự tham gia giữa các cấp, ngành liên quan, nhà trường, phụ huynh nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho TS dự thi.

Theo báo cáo của Sở Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT), tại kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học này, toàn tỉnh có 16.710 TS đăng ký dự thi (ĐKDT), trong đó dự thi vào Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh là 408; Trường THPT Chuyên là 1.451 TS. Số lượng HS ĐKDT tăng gần 3.000 em so với năm trước. Sở GD & ĐT bố trí 29 điểm thi. Việc tổ chức thi tại một số địa điểm dự kiến phải thay đổi so với kế hoạch ban đầu, do điều kiện cơ sở vật chất của nhà trường không đáp ứng cho việc tổ chức thi.

Đơn cử như điểm thi THPT Chuyên sẽ chuyển sang Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên; Trường THPT Đào Duy Từ không thi tại Điểm thi Dương Tự Minh, mà chuyển lên Điểm thi THPT Khánh Hoà. Điểm mới của kỳ thi năm nay là hình thức thi môn Tiếng Anh theo hình thức trắc nghiệm khách quan. Bài thi Tiếng Anh đại trà thi trắc nghiệm 100%, thời gian làm bài 60 phút (rút ngắn 30 phút so với năm học trước). Bài thi môn ngoại ngữ chuyên, TS thi trắc nghiệm 70%, tự luận 30%.

Tận dụng triệt để thời gian trước kỳ thi vào 10, Trường THCS Bình Thuận (Đại Từ) ôn tập cho HS khối 9.

Có mặt tại Trường THPT Bắc Sơn TP. Phổ Yên trước kỳ thi 3 ngày, chúng tôi nhận thấy công tác chuẩn bị tổ chức kỳ thi được thực hiện rất bài bản, chu đáo. Năm học 2022-2023, Trường được giao chỉ tiêu tuyển sinh 405 HS lớp 10, tăng 40 HS so với năm học trước, số TS ĐKDT vào trường là 546 em. Trường bố trí 27 phòng thi, trong đó có 24 phòng thi chính, 1 phòng dự phòng và 2 phòng dành cho TS thuộc diện cách ly theo quy định. Nhà trường chuẩn bị đầy đủ nước sát khuẩn, khẩu trang, quần áo bảo hộ và bố trí nhân lực tiếp nhận thông tin tự khai báo y tế, phân loại các đối tượng tham gia kỳ thi.

Thầy giáo Ngô Văn Dương, Hiệu trưởng Trường THPT Bắc Sơn TP. Phổ Yên, cho biết: Ngoài phường Bắc Sơn, trong vùng tuyển sinh của Trường có 1 số xã như Minh Đức, Phúc Thuận, Phúc Tân, Thành Công (TP. Phổ Yên); xã Bình Sơn (TP. Sông Công); xã và thị trấn Quân Chu (Đại Từ). Nếu mưa lớn cục bộ khoảng 2 giờ, một số con suối nhỏ nước dâng cao rất khó khăn trong việc đi lại. Nhà trường đã có văn bản gửi các xã, phường nơi có HS thi để tuyên truyền. Chính quyền các địa phương, lực lượng Công an phối hợp bố trí nhân lực trực tại các khu vực sông, suối đề phòng mưa bão nước to để đưa, đón, đảm bảo an toàn cho HS. Đoàn Thanh niên Nhà trường phối hợp với đoàn các xã lập tổ thanh niên tình nguyện hỗ trợ TS đến thi…

Với Trường THPT Sông Công, trước khi diễn ra kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, Nhà trường đã phối hợp với Phòng GD&ĐT Thành phố, các trường THCS tổ chức thi thử để HS làm quen với cách thức làm bài. Kết quả, trong số 883 HS tham gia thi thử, có khoảng trên 500 HS có điểm trung bình từ 20 điểm trở lên (năm trước điểm tuyển sinh của Trường THPT Sông Công là 21,2 điểm).

Thầy giáo Nguyễn Ngọc Huỳnh, Hiệu trưởng Trường THPT Sông Công, thông tin: Nhà trường đã phối hợp với các địa phương, cơ quan truyền thông để thông tin hằng ngày về lịch thi; thời gian có mặt tại điểm thi; các biện pháp phòng dịch để HS và phụ huynh hạn chế tiếp xúc với người thường xuyên đi xa hoặc mới trở về địa phương. Nhà trường đã xây dựng phương án đảm bảo an ninh, an toàn, phòng, chống cháy nổ, mưa bão, tránh ùn tắc giao thông tại khu vực thi.

Còn Trường THPT Võ Nhai, xác định nằm trên địa bàn có nhiều khó khăn, Trường đã có sự chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 từ sớm. Trường có 268 HS ĐKDT, trong đó nguyện vọng 1 vào Trường là 256. Nhà trường đã dành khu ký túc cho khoảng trên 40 HS ở xa có thể ở trong những ngày diễn ra kỳ thi.

Theo thầy giáo Lê Hải Thanh, Hiệu trưởng Trường THPT Võ Nhai: Đoàn Thanh niên nhà trường và đoàn các xã đã huy động lực lượng, phương tiện như ô che nắng, 100 ghế xuân hòa, 10 ghế băng, nước uống, nước khử khuẩn, khẩu trang hỗ trợ TS và người nhà ngồi chờ đón con thi. Lực lượng thanh niên đã lập đội “xe ôm tình nguyện” sẵn sàng đưa đón TS gặp khó khăn về phương tiện đi lại.

Như vậy, với sự chủ động, tích cực, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 được chuẩn bị chu đáo theo đúng kế hoạch mà Ban chỉ đạo các kỳ thi của tỉnh đề ra. Trước đó, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các nhà trường thực hiện nghiêm túc kế hoạch năm học, đảm bảo dạy đúng, dạy đủ chương trình; nâng cao chất lượng ôn tập, kiểm tra, xếp loại, xét duyệt điều kiện dự thi, chuẩn bị hồ sơ thi. Đặc biệt để chủ động trong công tác phòng, chống dịch, Sở GD & ĐT đã cho xét nghiệm COVID-19 toàn bộ lực lượng làm nhiệm vụ tại kỳ thi này. Sở GD&ĐT chỉ đạo rà soát, lập danh sách các trường hợp HS thuộc diện phải cách ly, điều trị để triển khai thực hiện phương án hỗ trợ cho các TS có nguyện vọng tham dự kỳ thi đảm bảo sức khỏe và an toàn phòng, chống dịch khi đi thi...