Tập dượt sẵn sàng cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT

05:33, 17/06/2022

Chỉ còn gần 1 tháng nữa Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 sẽ diễn ra. Mọi công tác chuẩn bị cho kỳ thi đang được rốt ráo thực hiện. Theo đó, Kỳ thi vào lớp 10 THPT vừa qua, ngoài mục tiêu tuyển sinh đầu cấp, ngành Giáo dục Thái Nguyên còn coi là cuộc “tập dượt”, qua đó rút ra bài học kinh nghiệm để công tác tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT được bài bản theo đúng yêu cầu đề ra.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 diễn ra khi dịch COVID-19 đã được kiểm soát, tuy nhiên không vì thế công tác phòng dịch trong và ngoài phòng thi bị lơ là. Việc tổ chức một kỳ thi an toàn, nghiêm túc gắn với nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh được ngành Giáo dục đặc biệt quan tâm.

Trước khi Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, qua xét nghiệm, toàn tỉnh phát hiện 30 cán bộ, giáo viên, nhân viên mắc COVID-19, Sở Giáo dục và Đào tạo đã kịp thời điều động lực lượng dự phòng thay thế. Đối với học sinh thuộc diện phải cách ly, điều trị, các điểm thi cũng đã triển khai phương án hỗ trợ khi các em có nguyện vọng tham dự kỳ thi, đảm bảo sức khỏe và an toàn phòng, chống dịch. Theo đó, 5 học sinh là F0 tham gia dự thi tại các điểm: Trường THPT Lê Hồng Phong (TP. Phổ Yên); Trường THPT Điềm Thụy (Phú Bình); Trường THPT Hoàng Quốc Việt (Võ Nhai) và Trường THPT Ngô Quyền (TP. Thái Nguyên). Các thí sinh này đã tham gia đủ 3 môn thi, được tổ chức làm bài tại phòng thi cách ly.

Điểm đặc biệt của Thái Nguyên năm nay là việc áp dụng quy chế thi tốt nghiệp THPT trong kỳ thi vào lớp 10. Theo đó, 100% các phòng chứa đề thi, bài thi đều có camera giám sát, ghi hình 24/ 24 giờ. Lực lượng giám sát được tăng cường với gần 100 cán bộ thanh tra "cắm chốt" tại các điểm thi, ngoài ra còn có các đoàn thanh tra lưu động đi kiểm tra 29 điểm thi. 

Giám thị thực hiện quy trình nộp bài thi môn Ngữ văn tại điểm thi Trường THPT Lương Ngọc Quyến.

Về nhân sự tham gia Kỳ thi được lựa chọn, tập huấn kỹ lưỡng. Cơ sở vật chất được chuẩn bị với các điều kiện tốt nhất cho thí sinh trong thời tiết nắng nóng… Cùng với ngành Giáo dục, nhiều lực lượng được huy động tham gia, như Công an, y tế, ngành Điện và trên 1.000 thanh niên tình nguyện... Những diễn biến bất thường của thời tiết cũng nằm trong kịch bản và được các ngành, địa phương chủ động phương án sẵn sàng hỗ trợ các thí sinh và cán bộ, nhân viên làm nhiệm vụ coi thi.

Theo ông Nguyễn Nam Tiến, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban Chỉ đạo các kỳ thi huyện Đại Từ: Kế hoạch phòng, chống thiên tai, cũng như đưa đón các học sinh tại 30 xã, thị trấn trên địa bàn huyện tham gia Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 được chúng tôi chỉ đạo thực hiện theo phương án 4 tại chỗ. Từ kinh nghiệm tổ chức kỳ thi đợt này, trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới, các phương án sẽ được hoàn chỉnh đảm bảo tính chủ động trong việc hỗ trợ thí sinh tại các điểm thi. 

Một trong những điểm mới nổi bật khác trong kỳ thi năm nay đó là các thí sinh làm bài thi tiếng Anh đại trà theo hình thức trắc nghiệm 100%, thời gian làm bài 60 phút (rút ngắn 30 phút so với năm học trước). Ngoài ra, việc đăng ký thi theo hình thức trực tuyến và quy trình làm thi, từ khâu ra đề đến coi thi đều được thực hiện tương đồng với Kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Cô giáo Nguyễn Thị Huyền, Trường THCS Nam Hòa (Đồng Hỷ) - làm nhiệm vụ coi thi tại điểm thi Trường THPT Chuyên Thái Nguyên, cho rằng: So với những năm trước, tôi thấy các khâu của Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay được chỉ đạo rất chặt chẽ, bài bản. Là giám thị, bản thân tôi và các đồng nghiệp đã nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc.

Còn theo thầy giáo Trịnh Thanh Dương, Hiệu phó Trường THPT Khánh Hòa: Trong quá trình triển khai Kỳ thi tuyển sinh lớp 10, Sở Giáo dục và Đào tạo đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn, trong đó có quy định các khâu tổ chức coi thi tiệm cận đến Quy chế thi tốt nghiệp THPT. Điều này tạo điều kiện để các thầy, cô giáo tham gia đợt coi thi vào lớp 10 tập dượt tốt để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp sắp tới.

Đánh giá về Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT cũng như các bước chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp sắp tới, ông Phạm Việt Đức, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, nhận định: Thi tuyển sinh vào lớp 10, mỗi trường là một điểm thi, cách thức tổ chức thi giống như khi thi tốt nghiệp. Quy trình giáo viên thực hiện các biểu mẫu đều thực hiện như kỳ thi tốt nghiệp để hạn chế tối đa những sai sót. Từ kinh nghiệm của kỳ thi lần này, ngành Giáo dục sẽ tổ chức tập huấn kỹ tất cả các khâu, đặc biệt là những điểm mới để quá trình tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 đảm bảo an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Chúng tôi cũng đề nghị các địa phương, nhà trường tiếp tục rà soát và có phương án hỗ trợ những học sinh ở xa điểm thi để các em có điều kiện thuận lợi nhất khi tham dự kỳ thi và đẩy mạnh công tác ôn tập cho học sinh lớp 12 để các em vững tin chuẩn bị bước vào kỳ thi.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, Thái Nguyên có 15.159 thí sinh đăng ký dự thi. Trong đó, học sinh THPT có trên 12.219 em; học sinh khối Giáo dục thường xuyên là 2.262 em và 678 thí sinh tự do. Dự kiến toàn tỉnh có 31 điểm thi, với 645 phòng thi. Có trên 3.000 cán bộ, giáo viên, nhân viên sẽ tham gia tổ chức kỳ thi.