Trại hè - Sân chơi bổ ích cho trẻ

09:29, 12/06/2022

Mô hình trại hè cho trẻ đang được phổ biến rộng rãi trên địa bàn tỉnh, dần trở nên quen thuộc với nhiều gia đình. Các mô hình trại hè với hình thức đa dạng, những hoạt động sôi nổi và bổ ích mang đến cho các bạn nhỏ một mùa hè đầy thú vị, ý nghĩa.

Xã hội ngày càng phát triển, điều kiện kinh tế được nâng cao nên nhu cầu cho con tham gia trại hè ngày càng nhiều. Trại hè là một trong những môi trường tốt giúp trẻ có cơ hội giao lưu, học hỏi, tham gia các hoạt động trải nghiệm thú vị để từ đó các em tích lũy thêm kiến thức, học cách trưởng thành khi không có cha mẹ ở bên cạnh. Đây cũng chính là khoảng thời gian trẻ được vui chơi đúng nghĩa sau một quá trình học tập căng thẳng.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có rất nhiều đơn vị tổ chức trại hè với đa dạng hình thức như: Trại hè tiếng Anh, trại hè kỹ năng sống, trại hè tham quan, dã ngoại, trại hè nghệ thuật, trại hè quân đội... Tùy vào cách thức tổ chức, thời gian, địa điểm mà chi phí để trẻ tham gia trại hè trung bình từ 2 triệu đồng trở lên.

Chúng tôi có dịp tham gia một lớp học tại Trại hè bán trú với chủ đề “Tự tin, tỏa sáng” của Công ty cổ phần Giáo dục Simply The Best, Trung tâm Tư vấn và đào tạo kỹ năng sống STB, Khu đô thị Picenza, phường Đồng Bẩm (TP. Thái Nguyên). Tình nguyện viên bằng những giáo cụ trực quan sinh động, với cách trò chuyện cởi mở, thu hút đã truyền đạt đến các bạn nhỏ những kiến thức về vùng riêng tư trên cơ thể, phân tích các tình huống cụ thể có nguy cơ bị xâm hại và học, ghi nhớ kỹ năng tự vệ.

Chị Đặng Phương Thảo, Công ty cổ phần Giáo dục Simply The Best, cho biết: Một khóa trại hè bán trú như vậy diễn ra từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Trung tâm đang có 2 mô hình là trại hè bán trú cho học sinh cấp tiểu học và trại hè kỹ năng sinh tồn, giáo dục giới tính cho học sinh THCS. Tại đây, các con được giáo dục về kỹ năng sống gồm: Kỹ năng giao tiếp; tự phục vụ; sơ cứu, cấp cứu; kỹ năng tự vệ; khả năng tư duy… Còn khi tham gia trại hè về kỹ năng sinh tồn, các bạn nhỏ sẽ được rèn luyện tính tự lập, làm việc nhóm và rèn luyện ý thức bảo vệ môi trường, thiên nhiên; các kỹ năng sơ cấp cứu cơ bản khi gặp tai nạn, kỹ năng phòng, chống đuối nước. Đây đều là những kiến thức, kỹ năng rất cần thiết cho trẻ.

Theo các phụ huynh, tham gia trại hè, trẻ học hỏi thêm nhiều kiến thức bổ ích và được thỏa sức chơi mà học, giúp trẻ tự tin, năng động hơn. Chị Ngô Thị Mai Hương, tổ 9, phường Trưng Vương (TP. Thái Nguyên), chia sẻ: Tôi đã đăng ký cho con tham gia trại hè dài 5 ngày tại Trại hè Làng Háo Hức, xã Phúc Tân (TP. Phổ Yên). Tại đây, con trai tôi đã được trải nghiệm, tham gia các hoạt động dân dã như giúp người già trồng rau, cho gà ăn, quét nhà, học cách chế biến món ăn đơn giản, chủ động dọn dẹp sau khi ăn, tự giữ gìn vệ sinh môi trường sống… Dù đây chỉ là những công việc đơn giản nhưng các con sẽ có những khoảnh khắc đáng nhớ.

Tham gia trại hè rất bổ ích, nhưng với đa dạng mô hình thì làm sao để chọn được một trại hè tốt, phù hợp với nhu cầu của con em mình là vấn đề các bậc phụ huynh nên quan tâm. Phụ huynh nên tìm hiểu thật kỹ đơn vị tổ chức, chi phí, các hoạt động tại trại hè mà con sẽ tham gia. Một trại hè chất lượng cần được thiết kế nội dung xuyên suốt, có sự tham vấn của các chuyên gia giáo dục, đội ngũ hỗ trợ được tập huấn kỹ lưỡng, biết cách tiếp cận trẻ, có nghiệp vụ về sư phạm. Đây là điều kiện cần thiết để lựa chọn cho con em mình có một khóa trại hè an toàn và thú vị.