Linh hoạt trong đào tạo đáp ứng thị trường lao động

11:32, 13/07/2022

Xác định giáo dục đại học là đào tạo gắn liền với yêu cầu thực tiễn, đáp ứng tốt nhu cầu của xã hội, những năm qua, các trường thành viên của Đại học Thái Nguyên (ĐHTN) đã đẩy mạnh kết nối với doanh nghiệp (DN), có sự điều chỉnh trong đào tạo để cung cấp cho thị trường lao động nguồn nhân lực chất lượng cao.

Mới đây, Khoa Quốc tế ĐHTN tổ chức Ngày hội định hướng việc làm và giao lưu nghệ thuật năm 2022. Chương trình thu hút sự tham gia của đông đảo đối tác DN và cán bộ, giảng viên, sinh viên (SV).

Tại Chương trình, các đại biểu, SV tham quan gian hàng của DN và tìm hiểu về cơ hội trải nghiệm, thực tập và làm việc tại DN. Đại diện các DN cũng đã có những trao đổi, chia sẻ trực tiếp với SV về cơ hội việc làm tại đơn vị như: Ngân hàng Quốc dân Việt Nam với nội dung về “Nhu cầu lao động trình độ cao tại các DN”; Công ty TNHH Jucy Việt Nam về “Vai trò, giá trị của ngoại ngữ và kỹ năng mềm tại các DN”…

TS. Hà Xuân Linh, Trưởng Khoa Quốc tế cho biết thêm: Thuận lợi của Khoa là có đội ngũ cán bộ, giảng viên có trình độ cao, năng động và sẵn sàng đổi mới. Đây sẽ là tiền đề tốt cho việc nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu và nâng cao thứ hạng của đơn vị. Xã hội và cộng đồng ngày càng yêu cầu cao hơn về chất lượng đào tạo. Chính vì vậy, cùng với việc đẩy mạnh kiểm định các chương trình đào tạo theo bộ tiêu chuẩn 4.0, Khoa sẽ chủ động tìm kiếm, mở rộng liên kết với các DN trong và ngoài tỉnh. Mục tiêu là để nắm bắt nhu cầu, yêu cầu của DN về nguồn nhân lực, từ đó linh hoạt trong đào tạo.

Hiểu rõ tầm quan trọng của việc SV ra trường cần có việc làm và phải đáp ứng yêu cầu khắt khe của DN, những năm gần đây, Trường Đại học Kỹ thuật công nghiệp cũng đẩy mạnh kết nối với các DN tạo cơ hội việc làm cho SV. Nhà trường đã mở rộng hợp tác, kết nối với hàng chục đơn vị, DN, tập đoàn đa lĩnh vực, uy tín, danh tiếng trên cả nước như: Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam - Thái Nguyên (SEVT); Công ty CPKT Brother Việt Nam; Công ty TNHH Yazaki; Công ty TNHH LG Display Việt Nam; Công Ty TNHH Canon Việt Nam… Qua đó tạo điều kiện tốt nhất cho SV được đi thực tập, thực tế để nâng cao trình độ tay nghề, cũng như mở rộng cơ hội việc làm.

PGS.TS Nguyễn Khắc Tuân, Giám đốc Trung tâm Hợp tác doanh nghiệp, Trường Đại học Kỹ thuật công nghiệp thông tin: Trung tâm đã chủ động tìm các DN phù hợp với lĩnh vực đào tạo của Nhà trường để cử cán bộ, giảng viên tham quan, mời DN lên làm việc với Trường. Sau khi đã có sự thống nhất, hai bên sẽ ký biên bản thỏa thuận hợp tác. Đến thời điểm này, Nhà trường đã ký thỏa thuận hợp tác với 40 DN, tập đoàn đa lĩnh vực, uy tín, danh tiếng trên cả nước. Thông qua làm việc, ký thỏa thuận với các DN, Nhà trường sẽ điều chỉnh chương trình, thời gian thực tập phù hợp với yêu cầu của DN.

Ngoài 2 đơn vị nêu trên, những năm gần đây, các trường thành viên của ĐHTN cũng tập trung phát triển các ngành đào tạo mới, ưu tiên những ngành có tính liên ngành, có sự tham gia của nhiều trường đại học thành viên để tạo điều kiện cho SV có thể học cùng lúc 2 chương trình đào tạo.

Đặc biệt, một số ngành đào tạo đáp ứng yêu cầu của DN về chuyển đổi số hiện nay đã được mở như: Kinh tế số, Kỹ thuật cơ điện tử thông minh và Robot, Công nghệ ô tô và giao thông thông minh… Nhiều chương trình đào tạo có hợp tác với các đối tác nước ngoài đã tạo điều kiện cho SV sau khi tốt nghiệp có thể làm việc ở các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc…