Đây là một trong những nội dung cần lưu ý trong thực hiện quy hoạch phát triển mạng lưới trường lớp, thực hiện công bằng trong tiếp cận giáo dục tại văn bản do Bộ Giáo dục và Đào tạo mới ban hành, hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục tiểu học năm học 2022-2023.
Các địa phương có thể thành lập trường tiểu học liên xã, liên phường, nhưng không thành lập trường liên cấp mầm non - tiểu học. (Ảnh minh họa - T.L) |
Theo đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các tỉnh, thành phố rà soát, quy hoạch hợp lý mạng lưới trường, lớp, sắp xếp, tổ chức lại các cơ sở giáo dục tiểu học theo hướng dẫn của Bộ, bảo đảm nguyên tắc thuận lợi cho việc học của học sinh gắn với các điều kiện bảo đảm chất lượng, đáp ứng yêu cầu đổi mới Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Song song với đó là khắc phục tình trạng nhiều điểm trường lẻ, trường học có quy mô nhỏ, trường học có quy mô lớp học và sĩ số học sinh/lớp vượt quá quy định; cần tổ chức sơ kết, đánh giá việc thực hiện sắp xếp, tổ chức lại cơ sở giáo dục tiểu học của địa phương.
Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng lưu ý, khi sắp xếp, tổ chức lại mạng lưới trường, lớp tiểu học cần phải gắn với nâng cao chất lượng giáo dục, bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục; phù hợp tâm, sinh lý lứa tuổi học sinh và nhu cầu, điều kiện thực tế của mỗi địa phương.
Khi thực hiện quy hoạch, dồn ghép trường lớp, địa phương cần ưu tiên dồn ghép các trường tiểu học có quy mô nhỏ với nhau. Có thể bố trí điểm trường, có thể thành lập trường tiểu học liên xã, liên phường; không thành lập trường liên cấp mầm non - tiểu học.
Đối với các trường liên cấp tiểu học - THCS, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu đảm bảo quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường phổ thông có nhiều cấp học. Trong đó đặc biệt quan tâm đến khối phòng học tập, khối phụ trợ cần bố trí thành phân khu riêng biệt cho từng cấp học; các phòng học bộ môn cần được bố trí riêng biệt cho các cấp học, ngoại trừ các phòng có thể dùng chung cho một số môn học.
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin