Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh lúc sinh thời: “Bất luận làm công việc gì cũng cần phải đọc sách. Người mới học chữ cần đọc sách để không mù lại. Người làm công việc chuyên môn cần phải đọc để nâng cao trình độ...”, Trường Tiểu học thị trấn Hương Sơn (Phú Bình) đã có những cách làm sáng tạo để đẩy mạnh phong trào đọc sách, báo trong Nhà trường.
Học sinh Trường Tiểu học thị trấn Hương Sơn đọc sách trong giờ ra chơi. |
Đến Trường Tiểu học thị trấn Hương Sơn, chúng tôi thấy hiếm có một ngôi trường nào có 3 thư viện sách như ở đây, trong đó có 1 thư viện di động để tiện cho việc tổ chức các hoạt động ngoại khóa của Nhà trường; dễ dàng thay đổi góc đọc sách, tạo sự mới mẻ, hứng thú cho học sinh.
Mỗi thư viện đều được đặt tên ý nghĩa, phù hợp: Thư viện di động có tên là Thư viện xanh, thư viện ngoài trời có tên Góc trải nghiệm của em và thư viện trong nhà có tên Thư viện thân thiện.
Việc trang trí các góc đọc sách của Nhà trường cũng gây ấn tượng với chúng tôi bởi sự tỉ mỉ, chỉn chu trong từng chi tiết. Đó là những bức tranh hoạt hình ngộ nghĩnh được vẽ trên tường, những chiếc bàn thấp được đặt trên tấm thảm bằng xốp nhiều màu sắc trải rộng, tạo cho học sinh cảm giác thoải mái khi đến đọc sách, báo.
Các loại sách ở mỗi thư viện cũng được phân loại theo từng độ tuổi và được đánh dấu bằng mã màu nhằm giúp học sinh có thể chọn đúng sách phù hợp với mình. Để hướng dẫn học sinh trong việc đọc sách, báo, Nhà trường còn phân công các cô giáo hỗ trợ cán bộ thư viện của Nhà trường giúp học sinh lựa chọn sách, giải đáp thắc mắc của các em khi chưa hiểu hết những nội dung đọc được, nhắc nhở các em thực hiện tốt nội quy của thư viện.
Quan sát các em trong giờ ra chơi, chúng tôi bị thu hút bởi sự chăm chú đọc sách, báo của nhiều học sinh thuộc các khối lớp khác nhau. Mỗi em đều tự ý thức trong việc giữ im lặng khi đọc sách, không chen lấn khi và xếp sách đúng vị trí sau khi đọc.
Em Dương Tú Anh, học sinh lớp 5A2, Trường Tiểu học thị trấn Hương Sơn, cho biết: Em rất thích đọc sách, báo ở thư viện của Trường vì có nhiều loại khác nhau để em lựa chọn. Nhờ đọc nhiều sách mà em biết thêm những câu chuyện lịch sử, các bài học về tình bạn... Mỗi ngày em đều dành thời gian ra chơi để được đọc những cuốn sách em yêu thích.
Thư viện Trường Tiểu học thị trấn Hương Sơn hiện có khoảng 7.000 cuốn sách, báo, truyện các loại gồm các nội dung về: Bác Hồ, các danh nhân lịch sử, truyện cổ tích, kỹ năng cần thiết cho con người trong cuộc sống hàng ngày...
Để có được kho sách phong phú với số lượng lớn như trên, nhiều năm nay, ngoài việc cân đối ngân sách để nguồn sách báo được bổ sung thường xuyên, hàng năm Nhà trường còn tích cực vận động giáo viên, phụ huynh, học sinh trong Trường tham gia quyên góp, ủng hộ sách, báo cho thư viện.
Với nguồn sách, báo phong phú, nội dung hấp dẫn, hình ảnh bắt mắt, các góc thư viện của Trường đã trở thành địa điểm thư giãn quen thuộc của nhiều học sinh sau mỗi tiết học trên lớp.
Nhằm lan tỏa văn hóa đọc, hàng năm, Trường Tiểu học thị trấn Hương Sơn còn tổ chức “Ngày hội đọc sách” kết hợp với các hoạt động trải nghiệm, trò chơi liên quan đến sách.
Cô giáo Vũ Thị Thanh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học thị trấn Hương Sơn, cho biết: Với sự phát triển của công nghệ thông tin, việc đọc sách đang dần trở nên hạn chế. Chính vì thế, phát triển phong trào đọc sách theo tấm gương của Bác càng có ý nghĩa quan trọng. Thông qua đọc sách, học sinh không chỉ học tốt hơn, tăng vốn từ, khả năng diễn đạt trong giao tiếp, làm các bài tập làm văn mà các em còn lĩnh hội được những giá trị văn hóa tốt đẹp, góp phần nuôi dưỡng tâm hồn và hình thành nhân cách từ lứa tuổi học sinh.
Được biết, việc tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy kết hợp với xây dựng các phong trào nói chung và phong trào đọc sách nói riêng đã giúp cho chất lượng giáo dục của Trường Tiểu học thị trấn Hương Sơn không ngừng được nâng lên, thường xuyên nằm trong tốp đầu của huyện.
Để tiếp tục đẩy mạnh văn hóa đọc trong Nhà trường, giúp học sinh hình thành thói quen đọc sách, thời gian tới, Trường Tiểu học thị trấn Hương Sơn sẽ tổ chức thêm nhiều hoạt động ý nghĩa; tuyên truyền, phối hợp với phụ huynh học sinh trong việc tạo điều kiện, khuyến khích các em chọn lựa, tìm đọc thêm nhiều cuốn sách bổ ích.
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin