107 dự án khoa học kỹ thuật của học sinh trung học được trao giải

Hằng Nga 19:14, 10/12/2022

Chiều 10-12, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức tổng kết, trao giải Cuộc thi khoa học, kỹ thuật (KHKT) dành cho học sinh (HS) trung học năm học 2022-2023.

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo trao Giấy chứng nhận và tiền thưởng cho 2 nhóm học sinh có dự án đạt giải Nhất.
Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo trao Giấy chứng nhận và tiền thưởng cho 2 nhóm học sinh có dự án đạt giải Nhất.

Trước đó, từ ngày 8 đến 10-12, Cuộc thi KHKT dành cho HS trung học toàn tỉnh đã diễn ra sôi nổi, hấp dẫn với 180 dự án tham gia vòng sơ khảo. Ban Giám khảo đã chọn được 154 dự án tham gia vòng trưng bày. 

Theo đánh giá của Ban Giám khảo, các dự án dự thi là kết quả của một quá trình nghiên cứu, tìm tòi đầy trách nhiệm, tâm huyết và niềm đam mê nghiên cứu khoa học của cả HS và giáo viên ở các trường. Các nhóm HS chủ động, tự tin khi trình bày sản phẩm cũng như trả lời các câu hỏi của Ban Giám khảo. 

Đặc biệt, có những dự án được Ban Giám khảo đánh giá cao về ý tưởng, quá trình nghiên cứu và kết quả thực hiện, như: Dự án “Chế tạo bề mặt chức năng trên đồ nhôm mô phỏng hình thái thiên nhiên định hướng thu thập nước trong không khí cho các khu vực khó khăn khô hạn” thuộc lĩnh vực khoa học vật liệu của nhóm HS Trường THPT Lương Ngọc Quyến; dự án “Mô phỏng Di tích lịch sử Quốc gia 60 liệt sĩ Thanh niên xung phong Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái dựa trên kỹ thuật xử lý các hiệu ứng của công nghệ thực tế ảo tăng cường” thuộc lĩnh vực phần mềm hệ thống của nhóm HS Trường Tiểu học, THCS, THPT IRIS… Đây cũng là 2 dự án được trao giải Nhất.

Thành viên Ban Giám khảo chấm các dự án.
Thành viên Ban Giám khảo chấm các dự án.

Từ 180 dự án, qua vòng chấm thẩm định, Ban Tổ chức Cuộc thi đã chọn ra 154 dự án thuộc 18 lĩnh vực tham dự cuộc thi cấp tỉnh. Có 107/154 dự án đạt giải (đạt tỷ lệ 69,5%), trong đó có 2 giải Nhất, 26 giải Nhì, 35 giải Ba và 44 giải Tư. 

Cuộc thi KHKT là sân chơi khoa học bổ ích và trí tuệ, giúp các em HS thêm yêu khoa học thông qua việc áp dụng, đưa những kiến thức được học vào thực tiễn với những ý tưởng mới, góp phần thúc đẩy phong trào nghiên cứu khoa học của giáo viên và HS. Thông qua cuộc thi, các em HS có cơ hội giới thiệu kết quả nghiên cứu, sáng tạo KHKT của mình. 

Các nhóm HS có dự án đạt giải được Sở Giáo dục và Đào tạo cấp Giấy chứng nhận kèm theo tiền thưởng. Nhân dịp này, Hội Khuyến học tỉnh và Trường Đại học Sư phạm, Trường Đại học Khoa học (Đại học Thái Nguyên) cũng thưởng cho các nhóm HS có dự án đạt giải Nhất, Nhì, Ba.