Hội Khuyến học Việt Nam: Xác định 10 nhiệm vụ trọng tâm năm 2023

Hà Phương 17:52, 28/12/2022

Ngày 28/12, tại Thủ đô Hà Nội, Hội Khuyến học Việt Nam tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ ba, khóa VI, nhiệm kỳ 2021-2026. Nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam Nguyễn Thị Doan chủ trì Hội nghị.

Quang cảnh Hội nghị.
Quang cảnh Hội nghị.

Năm 2022 là năm đầu tiên Trung ương Hội triển khai Nghị quyết Đại hội VI, công tác khuyến học có nhiều khó khăn và thách thức, đặc biệt vẫn chịu ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Song, với tinh thần tâm huyết, trách nhiệm, cách làm sáng tạo, vượt khó khăn, cầu thị, đổi mới trong chỉ đạo, tổ chức các hoạt động, phối hợp nhịp nhàng nên công tác khuyến học, khuyến tài (KH, KT) ở các cấp trong cả nước vẫn đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ.

Từ Trung ương đến cơ sở, nhận thức của người dân ngày càng đầy đủ hơn, các mô hình học tập ngày càng phát triển, góp phần tạo dựng phong trào KH, KT, xây dựng xã hội học tập ngày càng hiệu quả, lan tỏa trong xã hội, được cấp ủy, chính quyền các cấp đồng tình ủng hộ, người dân tích cực hưởng ứng.

Các cấp hội đã tích cực, chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền và phối hợp với các cấp, các ngành trong hoạt động KH, KT; đổi mới và nâng cao chất lượng công tác thông tin tuyên truyền với nội dung, hình thức đa dạng, phong phú, góp phần nâng cao nhận thức trong xã hội về công tác KH, KT, xây dựng xã hội học tập.

Hội Khuyến học các cấp đã triển khai thực hiện 2 chương trình của Chính phủ: "Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị" và xây dựng mô hình "Công dân học tập" kịp thời, bước đầu đạt kết quả thiết thực.

Công tác kiện toàn, phát triển tổ chức hội và hội viên ngày càng được quan tâm, phát triển hội trong trường đại học, cao đẳng, các cơ quan, đơn vị, lực lượng vũ trang. Theo báo cáo của hội khuyến học các tỉnh, thành phố, đến nay cả nước có hơn 23 triệu hội viên, tăng 2% so với năm 2021; trên 130 nghìn chi hội khuyến học; gần 130 nghìn ban khuyến học, tăng 7% so với năm 2021. Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác KH, KT, xây dựng xã hội học tập vẫn gặp phải những khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

Giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Thị Doan đề nghị hệ thống hội khuyến học trong cả nước phát huy thành tích đạt được của năm 2022, thực hiện tốt nhiệm vụ năm 2023 trên tinh thần sáng tạo, nhiệt tình, vượt khó vươn lên.

Cũng tại Hội nghị, các đại biểu đã xác định 10 nhiệm vụ trọng tâm của Hội Khuyến học các cấp năm 2023 để tập trung triển khai thực hiện.

Trước đó, ngày 27/12, Hội Khuyến học Việt Nam đã phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội thảo về bộ tiêu chí đánh giá việc thực hiện xây dựng xã hội học tập trên địa bàn hành chính các cấp.