Phổ Yên tập trung nguồn lực xây dựng trường chuẩn Quốc gia

Hằng Nga 09:53, 29/03/2023

Để xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, những năm qua, ngành Giáo dục TP. Phổ Yên đã tích cực tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm dành nguồn lực đầu tư thích đáng cho các trường học. Đây chính là giải pháp để nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, đưa Phổ Yên trở thành đơn vị dẫn đầu trong công tác xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia của tỉnh.

Trường THCS Thành Công được xây dựng 1 nhà 15 phòng học kiên cố với tổng mức đầu tư trên 10 tỷ đồng, tạo điều kiện để Nhà trường nâng cao chất lượng dạy học.
Trường THCS Thành Công được xây dựng 1 nhà 15 phòng học kiên cố với tổng mức đầu tư trên 10 tỷ đồng, tạo điều kiện để Nhà trường nâng cao chất lượng dạy học.

Những tín hiệu tích cực

Có mặt tại Trường THCS Thành Công (TP. Phổ Yên), chúng tôi ấn tượng trước cơ ngơi khang trang, xanh, sạch, đẹp. Dọc hành lang các lớp học đều được treo những chậu hoa tươi xinh xắn. Học sinh đều nêu cao ý thức giữ gìn vệ sinh chung, chăm sóc để những chậu cây luôn xanh tươi. Thành Công là 1 trong số trường sớm được công nhận đạt chuẩn Quốc gia của Phổ Yên (năm 2014). 

Cô giáo Phạm Thị Thu Nga, Hiệu trưởng Trường THCS Thành Công, cho biết: Để giữ vững và nâng cao các tiêu chí của trường chuẩn, lãnh đạo Nhà trường đã thực hiện nghiêm túc công tác lập kế hoạch cải tiến các tiêu chí, tiêu chuẩn chưa đạt mức 3 theo tiêu chí kiểm định chất lượng tại Thông tư số 18/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Nhà trường cũng tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) để đầu tư xây dựng lớp học, các phòng chức năng.

Từ sự tham mưu tích cực, năm 2020, Nhà trường đã được UBND thị xã Phổ Yên quyết định đầu tư xây dựng nhà lớp học 3 tầng với 15 phòng học, với tổng kinh phí trên 10 tỷ đồng. Ngoài nguồn lực đầu tư từ ngân sách, Nhà trường đã đẩy mạnh huy động các nguồn lực từ công tác xã hội hóa giáo dục để trang bị 100% bàn ghế mới, bảng từ, quạt điện cho 15 lớp học; lắp tivi cho 4 lớp; trang trí lớp học phù hợp, bảo đảm yêu cầu của trường chuẩn Quốc gia.

Cùng với đó, Nhà trường đẩy mạnh thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua để nâng cao chất lượng giáo dục. Trong năm học 2021-2022, Nhà trường đã thực hiện được 12 chuyên đề, 1 hoạt động ngoại khóa; 39/39 giáo viên đổi mới phương pháp dạy học; 27 giáo viên dạy giỏi cấp trường; 11 giáo viên dạy giỏi cấp thành phố và tỉnh.

Về kết quả hai mặt giáo dục, số học sinh xếp loại hạnh kiểm khá, tốt chiếm trên 94%; học lực  khá, giỏi chiếm trên 52% (cao hơn năm học trước từ 2-5%); có 10 học sinh đạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp thành phố, tỉnh...

Khác với cấp học phổ thông, cấp mầm non có những cái khó riêng trong việc duy trì trường đạt chuẩn Quốc gia, đó là còn nhiều điểm lẻ - Trường Mầm non Đắc Sơn là một điển hình. Năm học này, Trường có 21 nhóm lớp với 695 học sinh. Ngoài điểm trường chính ở tổ dân phố Dương, Trường còn 2 điểm lẻ. Do các lớp học không tập trung nên khó khăn trong việc quản lý và tổ chức ăn bán trú. 

Cô giáo Lê Thị Hướng, Hiệu trưởng Trường Mầm non Đắc Sơn, thông tin thêm: Nhà trường đã thực hiện tốt việc xây dựng kế hoạch thực hiện công tác giáo dục mầm non phù hợp với thực tế; tổ chức các hoạt động tạo môi trường giáo dục theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm. Đặc biệt, để duy trì, nâng cao chất lượng trường chuẩn, Nhà trường đã tham mưu và năm học 2021-2022, UBND thành phố đã quyết định xây dựng 8 phòng học, các công trình phụ trợ với tổng mức đầu tư gần 10 tỷ đồng. Sở GDĐT đầu tư kinh phí xây mới 1 bếp ăn tại điểm trường Chùa; sửa chữa, cải tạo 1 nhà vệ sinh tại điểm trường xóm Dương. Đây là cơ sở để Trường được công nhận lại đạt chuẩn Quốc gia vào năm 2021.

Trường Mầm non Đắc Sơn luôn đổi mới trong tổ chức các hoạt động, tạo môi trường giáo dục theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm.
Trường Mầm non Đắc Sơn luôn đổi mới trong tổ chức các hoạt động, tạo môi trường giáo dục theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm.

Quan tâm dành nguồn lực đầu tư cho giáo dục

Thực tế tại các trường học trên địa bàn TP. Phổ Yên, chúng tôi nhận thấy công tác xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia luôn được cấp ủy, chính quyền các địa phương xác định là một nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế - xã hội. Nhờ vậy, năm học 2015-2016, Phổ Yên là địa phương đầu tiên của tỉnh có 71/71 trường đạt chuẩn Quốc gia, trong đó có 1 trường mầm non, 1 trường tiểu học đạt chuẩn mức độ 2.

Đồng chí Nguyễn Thị Lượng, Trưởng Phòng GDĐT TP. Phổ Yên, khẳng định: Để tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng trường đạt chuẩn Quốc gia, ngoài yếu tố đội ngũ thì việc huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng trường, lớp học, các phòng học bộ môn là rất quan trọng.  Cùng với việc xây dựng trường chuẩn, TP. Phổ Yên đã chủ động sắp xếp giảm 3 trường (2 trường mầm non và 1 trường tiểu học), đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện GDĐT. Hằng năm, UBND TP. Phổ Yên còn dành kinh phí khoảng 30 tỷ đồng đầu tư cải tạo, xây dựng, sửa chữa trường lớp; trao hàng nghìn suất học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn; tặng sách giáo khoa cho các em thuộc gia đình chính sách…

Với nguồn lực đầu tư có trọng điểm, Phổ Yên luôn là điểm sáng của ngành Giáo dục Thái Nguyên trong công tác xây dựng trường đạt chuẩn cấp Quốc gia. Năm học 2022-2023, Phổ Yên có 68/68 trường đạt trường chuẩn Quốc gia, trong đó có 8 trường đạt chuẩn mức độ 2 (2 trường mầm non, 1 trường tiểu học và 5 trường THCS).