Định Hóa hoàn thiện tiêu chí giáo dục

Việt Dũng 09:51, 14/06/2023

Những năm qua, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới, huyện Định Hóa huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự tham gia hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn. 

Trường Mầm non Tân Thịnh đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2. Trong ảnh: Giờ ngoại khóa giúp các em học sinh tìm hiểu về Luật Giao thông đường bộ.
Trường Mầm non Tân Thịnh đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2. Trong ảnh: Giờ ngoại khóa giúp các em học sinh tìm hiểu về Luật Giao thông đường bộ.

Năm 2020, Trường THCS Phú Đình được đầu tư xây dựng mới trên diện tích hơn 9.000m² với 26 phòng học và phòng chức năng, cùng nhiều trang thiết bị dạy và học.

Bên cạnh cơ sở vật chất, nhiệm vụ nâng cao chất lượng giáo dục của Nhà trường được đặc biệt quan tâm, tổ chức thực hiện thông qua 3 giải pháp chính, gồm: Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên (hiện nay 100% đã đạt chuẩn và trên chuẩn); chú trọng bồi dưỡng học sinh mũi nhọn, có kết quả học tập cao; nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, cải thiện học lực cho các em có học lực yếu bằng các buổi phụ đạo.

Qua đó, nhiều năm liền, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS đạt 100%; tỷ lệ học sinh khá, giỏi 5 năm gần đây đều đạt 40-45%; nhiều học sinh đạt giải cao trong các cuộc thi học sinh giỏi cấp huyện và tỉnh. Vì vậy, Trường THCS Phú Đình được công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2 vào tháng 1-2022.

Thầy giáo Bùi Quang Trọng, Hiệu trưởng Nhà trường, cho biết: Bên cạnh nâng cao chất lượng giáo dục, Nhà trường cũng đã thành lập Câu lạc bộ Thể dục - Thể thao nhằm nâng cao thể chất, thể lực cho học sinh. Đối chiếu theo các chỉ tiêu, tiêu chí trong xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu tại Phú Đình, Nhà trường cơ bản đã đạt.

Để hoàn thành 2 tiêu chí là trường học, giáo dục và đào tạo trong xây dựng các xã NTM và NTM kiểu mẫu, ngay từ đầu năm học 2022-2023, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã rà soát, lên phương án hoàn thành 2 tiêu chí này đối với 6 xã chưa đạt chuẩn (Tân Thịnh, Quy Kỳ, Linh Thông, Bảo Linh, Lam Vĩ, Bình Thành) và 3 xã phấn đấu đạt NTM nâng cao trong năm nay (Phú Đình, Sơn Phú, Kim Phượng). Đồng thời hoàn thiện, bổ sung hồ sơ minh chứng đối với các xã đã đạt chuẩn NTM giai đoạn 2016-2021 và các tiêu chí xây dựng huyện NTM.

Tính đến thời điểm hiện tại, trong 6 xã phấn đấu đạt chuẩn NTM vào năm 2023 chỉ còn 3 xã Tân Thịnh, Quy Kỳ, Linh Thông đang hoàn thiện cơ sở vật chất. Dự kiến việc sửa chữa, nâng cấp, xây mới sẽ hoàn thành trong quý III năm nay.

Còn đối với 3 xã phấn đấu xây dựng NTM nâng cao, có thêm chỉ tiêu có ít nhất 1 mô hình giáo dục thể chất cho học sinh rèn luyện thể lực, kỹ năng, sức bền. Qua rà soát, các trường của 3 xã xây dựng NTM nâng cao đều đã có mô hình rèn luyện thể chất cho học sinh.

Theo thông tin từ Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Định Hóa, hiện nay, 100% trường có cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học đảm bảo yêu cầu tối thiểu phục vụ dạy và học. Công tác xây dựng trường chuẩn Quốc gia đạt nhiều kết quả tích cực, với 67/69 trường đạt chuẩn. Hằng năm, tỷ lệ tốt nghiệp THCS trong toàn huyện đạt 99,2% trở lên (nhiều năm đạt 100%).

Bên cạnh đó, ngành Giáo dục huyện cũng đang nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3, tiến tới phổ cập giáo dục THCS mức độ 3, chuẩn xóa mù chữ mức độ 2…

Thực hiện nhiệm vụ nâng cao chất lượng giáo dục, ngành Giáo dục huyện Định Hóa đề ra một số giải pháp trong thời gian tới, như: Tham mưu sắp xếp, sáp nhập, thu gọn các trường, điểm trường phù hợp với điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội và nguyện vọng phụ huynh, học sinh; tiếp tục xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học thông qua nguồn vốn từ ngân sách và xã hội hóa; đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá học sinh đảm bảo theo các thông tư, văn bản hướng dẫn và phù hợp đặc điểm, điều kiện của từng trường...

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hoài, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Định Hóa, thông tin: Chúng tôi không chỉ thực hiện các tiêu chí để được công nhận đạt chuẩn mà còn tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng tốt hơn yêu cầu mà ngành Giáo dục đã đề ra, cũng như đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của phụ huynh, học sinh và xã hội.