"Những ngôi sao xa xôi", “tấm lòng người bố” vào đề thi Ngữ văn

Theo NDĐT 14:11, 10/06/2023

Các thí sinh thi vào lớp 10 của Hà Nội sáng nay vừa kết thúc bài thi môn Ngữ Văn. Đề thi đề cập một nội dung quen thuộc với các thí sinh, là văn bản “ Những ngôi sao xa xôi” của tác giả Lê Minh Khuê.

Hình ảnh tại Kỳ thi lớp 10 của Hà Nội (Ảnh: THÀNH ĐẠT)
Hình ảnh tại Kỳ thi lớp 10 của Hà Nội (Ảnh: THÀNH ĐẠT)

Kết thúc giờ làm bài môn thi Ngữ văn, nhiều thí sinh ra khỏi trường thi với tâm trạng phấn khởi. Nhiều thí sinh chia sẻ đề thi có các nội dung quen thuộc, đã được các em ôn tập kỹ trước đó.

Theo nhận xét của một số giáo viên, đề Ngữ văn tuyển sinh lớp 10 THPT ở Hà Nội năm nay vẫn giữ nguyên cấu trúc như mọi năm với thời gian làm bài 120 phút. Thí sinh sẽ thực hiện trả lời các câu hỏi ngắn, viết 2 đoạn văn. Kiến thức Văn học và Tiếng Việt bám sát chương trình Ngữ văn lớp 9, tuy nhiên, trọng tâm rơi vào nội dung của học kì II.

Đề thi Ngữ văn.

Ở phần 1 đề thi “Những ngôi sao xa xôi” của tác giả Lê Minh Khuê là một văn bản tương đối quen thuộc với thí sinh. Với yêu cầu tái hiện kiến thức của câu 1, 2, 4, các thí sinh sẽ không gặp bất cứ khó khăn nào. Tuy nhiên, ở câu hỏi số 3 khi viết đoạn văn theo phép lập luận tổng - phân - hợp để phân tích về tình đồng đội của ba nhân vật Nho, Thao và Phương Định, các thí sinh cần lưu ý về dung lượng (khoảng 15 câu) tránh viết lan man, không làm rõ yêu cầu của đề.

Trong phần 2, ngữ liệu được trích trong cuốn “Sống có giá trị” tương đối ngắn, thí sinh có thể hoàn thành được câu hỏi đọc - hiểu và tiếng Việt dễ dàng. Đề tài làm chủ cảm xúc là vấn đề được quan tâm trong nhiều năm trở lại đây, thí sinh có thể dễ dàng tìm được các chứng cứ từ thực tế cuộc sống, đưa ra được quan điểm của bản thân để hoàn thành yêu cầu của đề bài.

Theo nhận định của giáo viên Hệ thống giáo dục Học mãi, các câu hỏi tương đối cơ bản, thí sinh có thể dễ dàng hoàn thành được bài thi môn Ngữ văn trong khoảng thời gian quy định. Những thí sinh có khả năng lập luận tốt, tìm được những dẫn chứng ấn tượng để đưa vào bài viết sẽ là một điểm nhấn và đem lại kết quả cao.

Theo các thầy cô, dự kiến kiến phổ điểm trung bình có thể từ 7 đến 8 điểm.