Đừng vì thành tích ảo

09:27, 02/07/2012

Từ chiều thứ Bẩy, ngày 30/6, T.P Thái Nguyên đã bắt đầu “nóng lên” bởi sĩ tử (ST) và người nhà từ nhiều vùng, miền trên cả nước về thi...

Thời gian các ST đến hội đồng thi làm thủ tục thi đại học đợt 1 sẽ tiến hành vào sáng 3/7. Trong tay tôi là biểu tổng hợp về số nhà trọ miễn phí và nhà trọ giá rẻ phục vụ kỳ thi đại học, cao đẳng năm 2012 do Ban Thanh niên (Tỉnh đoàn cung cấp), chủ yếu là địa chỉ, điện thoại cần liên hệ của các đồng chí bí thư đoàn trường, đoàn phường trong thành phố ở địa bàn gần với địa điểm thi. Xin nêu con số đầy chúng tôi được cung cấp: Tham gia tiếp sức mùa thi, Thành đoàn có 415 chỗ ở trọ miễn phí; 8.580 chỗ ở trọ giá rẻ.

 

Nhưng… tôi và nhiều sĩ tử đã được ăn “dưa bở”. Vì hầu hết các cuộc liên lạc bằng điện thoại đến các địa chỉ này đều không có kết quả, đành phải đi tìm nhà trọ bình dân để tá túc trong thời gian ứng thí. Điển hình như Bí thư đoàn phường Quang Trung, đồng chí Nguyễn Anh Linh hôm trước (29-6) còn hăng hái: Đoàn phường liên hệ được 2 gia đình cho ở trọ miễn phí, với tổng số 50 chỗ ở, nhưng hiện các chủ nhà trọ còn đang ở Hà Nội, hẹn ngày mai (30/6). Đợi đúng hẹn, chúng tôi bắt đầu gọi cho đồng chí Linh khoảng vài chục cuộc điện thoại, chỉ thấy nhạc đổ, chuông reo, song không biết vì lý do gì, Linh không nghe điện thoại và trả lời tin nhắn khi chúng tôi muốn được ở nhà trọ miễn phí.

 

15 chỗ ở không mất tiền do Đoàn phường Hoàng Văn Thụ giới thiệu cũng nằm trong… hoàn cảnh tương tự. Khi liên lạc được với đồng chí Nguyễn Hoàng Ngọc, Bí thư Đoàn Phường thì chúng tôi nhận được câu trả lời: Đấy là do Thành đoàn giao chỉ tiêu chứ Đoàn Phường không tìm được. Còn các địa chỉ có nhà trọ miễn phí do các đoàn cơ sở như Trường Cao đẳng Kinh tế - Tài chính Thái Nguyên, 30 chỗ; Trường THPT Vùng cao Việt Bắc, 30 chỗ; Trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên 200 chỗ; Trường Cao đẳng Thương mại Du lịch 60 chỗ… khi chúng tôi hỏi về chỗ ở trọ miễn phí cho ST ở đâu, thì đều nhận được câu trả lời chung chung của các Bí thư đoàn là đã có “tờ trình” với Ban Giám hiệu Nhà trường, nhưng chưa được phê duyệt.

 

Đấy là chỗ ở miễn phí còn chỗ trọ giá rẻ thì sao? Tại gần các điểm thi, những hộ tham gia kinh doanh nhà trọ, lấy giá ở thấp hơn so với các hộ khác từ 5 đến 10 nghìn đồng/1 ngày, đêm, đều vì phòng ở kém chất lượng hơn. Một số đoàn trường đã làm một động tác khéo, tức là mang toàn bộ số phòng ở trong kí túc xá của Nhà trường để đăng ký với Thành đoàn, Tỉnh đoàn là nhà trọ giá rẻ. Trong khi ST cần là nhà trọ giá rẻ ở bên ngoài kí túc xá, còn ở trong kí túc xá của các trường đại học, cao đẳng, giá rẻ hơn so với bên ngoài là đương nhiên. Vậy là những Sĩ Tử và người nhà có hoàn cảnh khó khăn, muốn tìm 1 chỗ ở miễn phí thật sự thì lại bị mất thêm tiền liên lạc qua điện thoại mà vẫn cứ đứng ở ngoài đường.

 

Thiết nghĩ, các cơ sở đoàn thanh niên cũng như Thành đoàn, Tỉnh đoàn không nên vì thành tích ảo mà đưa ra nhưng có số không có thực, đặc biệt là những thông số về nhà trọ miễn phí, kẻo lại mang tiếng đánh lừa Sĩ Tử.