Họp báo kết thúc thi đại học 2012

10:25, 11/07/2012

Trong buổi họp báo thông báo kết thúc công tác coi thi kỳ thi tuyển sinh đại học năm 2012 vừa diễn ra chiều  10/7 Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, kỳ thi tuyển sinh đại học hệ chính quy năm nay được tổ chức theo hướng giữ ổn định về cơ bản giải pháp 3 chung.

Cả nước có 125 trường đại học tổ chức thi đợt I và 121 trường thi đợt II. Tổng số thí sinh đăng ký dự thi là 1.615.979, số thí sinh đến dự thi là 1.265.338, đạt tỷ lệ 78,3%.

 

Trong 2 đợt thi các trường đại học đã huy động 142.956 lượt cán bộ tham gia làm công tác coi thi.

 

Công tác chuẩn bị chu đáo, đề thi vừa sức với đa số thí sinh

 

Về công tác chuẩn bị, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết trong 2 đợt thi đại học, công tác chuẩn bị được triển khai tích cực, chu đáo từ trung ương đến cơ sở. Ở các trường đại học, điều kiện về nhân lực, vật lực phục vụ tổ chức thi đã được chuẩn bị đầy đủ, các giải pháp bảo mật đề thi, bảo đảm an ninh, an toàn, trật tự trường thi được triển khai, các phương án dự phòng được xây dựng để ứng phó kịp thời với các tình huống bất thường.

 

Việc bổ sung cụm thi Hải Phòng đã giảm bớt gần 15.000 thí sinh cho các điểm thi tại Hà Nội. Tương tự việc mở rộng đối tượng dự thi tại cụm thi Vinh đã giảm bớt gần 9.400 thí sinh cho cụm thi Thành phố Hồ Chí Minh, góp phần giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông tại các thành phố này.

 

Thực tiễn cho thấy, giao thông tại các thành phố lớn khá thông thoáng, không để xảy ra sự cố ùn tắc, một vài hiện tượng ùn tắc cục bộ hoặc ngập do mưa lớn tại thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội trong các ngày thi đã được cảnh sát giao thông, thanh niên, sinh viên tình nguyện phối hợp với các lực lượng chức năng xử lý kịp thời, không để ảnh hưởng tới việc tổ chức thi cũng như quá trình làm bài của thí sinh.

 

Đặc biệt, trong kỳ thi năm nay các bộ, ngành, địa phương, các doanh nghiệp, hiệp hội và các tổ chức xã hội đã phối hợp đồng bộ, tích cực có hiệu quả với ngành Giáo dục, góp phần tổ chức thành công hai đợt thi đại học năm 2012.

 

Trong hai đợt thi, các tổ chức, cá nhân đã hỗ trợ hàng trăm nghìn chỗ trọ miễn phí hoặc giá rẻ, hàng nghìn suất ăn miễn phí cho thí sinh, nhất là thí sinh có hoàn cảnh khó khăn, thí sinh miền núi, vùng sâu, vùng xa,… thể hiện nghĩa cử tốt đẹp và mang ý nghĩa xã hội, nhân văn sâu sắc. Trong đó, chương trình tiếp sức mùa thi tiếp tục được triển khai có hiệu quả tại 12 tỉnh, thành phố, huy động 35.000 lượt thanh niên, sinh viên tình nguyện tham gia phân luồng, giảm ùn tắc giao thông, hướng dẫn thí sinh đến các điểm thi, hỗ trợ việc đi lại, ăn ở cho thí sinh, tham gia giữ gìn an ninh, trật tự ngoài các khu vực thi.

 

Cả nước có 321 thí sinh bị xử lý kỷ luật

 

Về đề thi, theo báo cáo của các trường, các chuyên gia, của dư luận xã hội cũng như của thí sinh dự thi: Đề thi đại học các môn thi có nội dung nằm trong chương trình phổ thông, chủ yếu là lớp 12, bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình trung học phổ thông, phù hợp với thời gian làm bài, vừa sức với đa số thí sinh, kiểm tra được kiến thức cơ bản, năng lực vận dụng kiến thức đồng thời có khả năng phân hóa được trình độ thí sinh.

 

Đặc biệt đề thi môn Ngữ Văn, Địa lý được đánh giá cao về việc ra theo hướng mở, gắn với thực tiễn đời sống chính trị xã hội và yêu cầu kiến thức bộ môn.

 

Các Hội đồng thi kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm minh những vi phạm quy chế và sai sót của thí sinh và cán bộ làm công tác thi. Cả nước có 321 thí sinh bị xử lý kỷ luật, trong đó có 44 thí sinh bị khiển trách, 13 thí sinh bị cảnh cáo, 253 thí sinh bị đình chỉ thi, 11 thí sinh không được dự thi do đến muộn. Bên cạnh đó, trong kỳ thi năm nay 9 cán bộ tham gia công tác coi thi bị xử lý kỷ luật, trong đó 5 giám thị bị khiển trách, 1 giám thị bị cảnh cáo và 3 giám thị bị đình chỉ làm nhiệm vụ.