Trước giờ ‘G’

16:09, 03/07/2012

Hôm nay (3/7), Đại học Thái Nguyên đã có 16.973 thí sinh đến các điểm thi đăng ký dự thi đại học đợt 1, đạt 80% so với tống số thí sinh đăng ký dự thi Đại học năm 2012.

Mới 6 giờ sáng ngày 3/7, tại các điểm thi đại học đã có mặt khá đông thí sinh (TS) và người nhà đến làm thủ tục dự thi đại học đợt 1, thi khối A và khối A1. Mặc dù trong giấy báo, thời gian đến làm các thủ tục là 8 giờ 30 phút. Ai cũng muốn đến điểm thi… sớm một chút vì nghĩ sẽ có thêm thông tin liên quan tới kỳ thi.

 

Tại phòng thi, TS được cán bộ coi thi hướng dẫn làm thủ tục dự thi; nghe hướng dẫn xử lý những sai sót trong đăng ký dự thi; nghe phổ biến quy chế thi và được cán bộ coi thi giải đáp những vướng mắc và làm quen với phòng thi, địa điểm thi. Theo PGS, TS Đặng Kim Vui, Giám đốc Đại học Thái Nguyên, Chủ tịch Hội đồng tuyển sinh: Để đợt thi đại học an toàn, đúng quy chế, Đại học Thái Nguyên đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết về con người và cơ sở vất chất phục vụ cho mùa thi. 100% cán bộ liên quan đến đợt thi đều được tập huấn, hướng dẫn về nội quy, quy chế thi, phòng thi. Thi đợt 1 gồm các khối A và A1 có 21.409 TS đăng ký dự thi, giảm hơn so với năm trước 5.548 TS. 560 phòng thi ở 12 điểm thi được Hội đồng thi bố trí tại các trường học ở trung tâm thành phố, giao thông thuận lợi. Qua công tác kiểm tra, 100% điểm thi đều chuẩn bị chu đáo về cơ sở vất chất phục vụ đợt thi. 100% số phòng thi bảo đảm có đủ bàn ghế, ánh sáng, quạt mát phục vụ TS làm bài thi.

 

Tại các điểm thi có số phòng thi cao như Trường Đại học Sư phạm, 80 phòng thi; Trường Cao đẳng Kinh tế - Tài chính Thái Nguyên, 70 phòng thi; Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp, 63 phòng thi… cũng như tất cả các điểm thi khác đều được bố trí đội ngũ thanh niên tình nguyện trực tiếp tham gia hướng dẫn, tư vấn cho TS và người nhà về đường đi lại, nơi ở trọ gần điểm thi nhất. Trong khu vực các điểm thi cũng được kê nhiều tấm bảng lớn vẽ sơ đồ phòng thi, điểm thi, đồng thời ghi rõ các quy chế cần thiết, quy định TS được mang và không được mang những vật dụng cụ thể vào phòng thi. Trước cửa mỗi phòng thi đều niêm yết danh sách họ và tên, số báo danh của từng TS. Khu vực ngoài điểm thi có lực lượng cảnh sát điều tiết giao thông, tránh ùn tắc đường.

 

Trò chuyện với chúng tôi, TS Nguyễn Văn Trung (Thanh Hóa), ở điểm thi Trường Đại học Nông lâm cho biết: Em thi khối A. Do đi thi lần đầu nên em chưa có nhiều kinh nghiệm. Em đã hứa với bố mẹ là sẽ thi tốt. Đến điểm thi Trường Đại học Sư phạm, tôi cũng như mọi người đều hướng ánh mắt về phía một TS nữ tập tễnh đến phòng thi bằng đôi nạng gỗ - Em Nguyễn Thị Kim, người Cao Bằng. Kim phải có mẹ đi kèm. Mẹ Kim, bà Hoàng Thị Tươi cho biết: Một đêm đầu tháng 6, do học bài quá khuya, Kim bị vấp ngã từ bậc hè xuống sân nên bị gẫy chân. Nhưng suốt trong thời gian điều trị, Kim vẫn chịu khó ôn tập bài vở với hy vọng sẽ đỗ vào Trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông. Còn ông Trần Văn Xuân (Bắc Giang) đưa con gái là Trần Thị Tuyết đi thi vào trường Đại học Kinh tế & Quản trị Kinh doanh cho biết: Tôi rất tin tưởng ở sức học của con gái mình. Chỉ mong những ngày thi, cháu không bị đau ốm.

 

Trước giờ “G”, hầu hết TS đều có tâm trạng lo lắng, hồi hộp và hy vọng. Tại điểm thi Trường THPT Vùng cao Việt Bắc, TS Lê Thị Minh (Yên Bái) nói mộc mạc: Em là người vùng cao, đi thi cho biết chứ chưa có nhiều kỳ vọng ở đợt thi này. Sang các điểm thi có số phòng thi ít, như Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Nguyên, 30 phòng thi; Trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên, 35 phòng thi và Trường Đại học Khoa học, 12 phòng thi… Không khí trước ngày thi cũng không kém phần nô nức bởi tiếng trò chuyện làm quen của các TS đến từ nhiều vùng, miền trong cả nước. Khi được hỏi về trang bị kiến thức trước khi bước vào phòng thi, nhiều TS mạnh dạn nói: Sẽ đỗ, nếu đề thi năm nay được ra sát với chương trình học tập ở lớp 11, 12. Tuy nhiên cũng có không ít TS khi được hỏi tâm lý trước khi vào phòng thi lại lảng tránh câu trả lời. TS Phan Văn Vĩnh (Nam Định) cho biết: Em có học lực trung bình, nên kỳ thi này cũng không chắc chắn lắm. Bố Vĩnh, ông Phan Văn Vinh thở dài: Suốt năm Vĩnh học lớp 12, cả nhà làm hết mọi việc để em có thời gian ôn thi. Vậy mà lúc đứng trước phòng thi, em lại nói như thế, tôi cũng thấy lo lắng.

 

Chắc chắn kỳ thi Đại học năm nay sẽ không khó đối với TS nắm vững kiến thức cần thiết ở chương trình học tập THPT. Song cũng sẽ rất khó khăn đối với TS có lực học không vững ở bậc học này. Và lại càng khó khăn đối với những TS học tủ, học vẹt hoặc mong đợi sự dễ dãi khi vào phòng thi… để chép được bài của bạn.

 

Ngày mai (4/7), TS khối A, khối A1 buổi sáng thi môn Toán, buổi chiều thi môn Lí. Ngày 5/7, buổi sáng TS khối A thi môn Hóa; TS khối A1 thi môn Tiếng Anh.