Ngày đầu thi tuyển sinh Đại học Thái Nguyên đợt 1: Thuận lợi, an toàn và nghiêm túc

19:00, 04/07/2014

Đúng 6h30' ngày 4-7, Hội đồng thi tuyển sinh đại học và cao đẳng của Đại học Thái Nguyên đã được khai mạc. Có mặt tại các điểm thi từ rất sớm, phóng viên Báo Thái Nguyên đã ghi nhận sự tích cực trong công tác chuẩn bị của Hội đồng tuyển sinh, đó là sự vào cuộc của gần 4.000 thanh niên tình nguyện là đoàn viên thanh niên của Đại học Thái Nguyên phối hợp với thanh niên tình nguyện tại các địa phương trên địa bàn T.P Thái Nguyên và huyện Đồng Hỷ.

Trong ngày 4-7, Hội đồng thi Đại học Thái Nguyên đã có 6 thí sinh vi phạm quy chế, trong đó có 4 thí sinh bị đình chỉ thi do mang theo điện thoại di động và tài liệu vào phòng thi, 2 thí sinh bị khiển trách. Chiều cùng ngày có 57 thí sinh đã tự bỏ thi ở môn Lý.

 

5h30’, tại các điểm nút giao thông, thanh niên tình nguyện và lực lượng an ninh, trật tự đã tham gia phân luồng giao thông tránh ùn tắc, hỗ trợ thí sinh đến điểm thi kịp thời. Đến thời điểm vào phòng thi, đã có thêm hơn 500 thí sinh được vào dự thi do đến làm thủ tục đăng ký dự thi ngày 3-7 muộn so với thời gian quy định, chính vì vậy, số lượng thí sinh dự thi đã tăng lên từ 11.455 (số liệu sáng 3-7) lên 12.040, chiếm 75,23% tổng số thí sinh nộp hồ sơ đăng ký dự thi đợt 1.

 

Tại các điểm thi, thí sinh đã được cán bộ coi thi phổ biến về quy chế làm thủ tục, đối chiếu ảnh với hồ sơ dự thi, nghe quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo đối với thí sinh trong giờ làm bài thi... Ngoài ra, các thí sinh cũng được cán bộ Hội đồng thi phổ biến về những thiết bị được phép và không được phép mang vào phòng thi. Đồng thời, hướng dẫn các em kiểm tra kỹ thông tin cá nhân, kịp thời sửa chữa nếu phát hiện sai sót. Trong đợt 1 của kỳ thi Đại học, Cao đẳng năm nay, Đại học Thái Nguyên tổ chức thi khối A, A1 và được bố trí thi ở 385 phòng thi thuộc 8 điểm thi. Trong đợt thi này, 24 cán bộ được phân công làm nhiệm vụ in, sao đề thi, 1.019 người tham gia công tác coi thi, phục vụ coi thi và 39 cán bộ, chiến sĩ công an, quân đội làm công tác chuyên môn. Do chủ động trong khâu quản lý hồ sơ và quán triệt tốt quy chế thi, nên 100% thí sinh đến làm thủ tục dự thi và đến điểm thi đều được vào phong thi làm bài đúng quy chế.

 

Trong môn thi Toán đầu tiên của đợt thi đại học khối A, A1, cả Hội đồng có 5 thí sinh vi phạm quy chế thi, trong đó đình chỉ 3 trường hợp do mang điện thoại di động vào phòng thi và khiển trách 2 trường hợp vì trao đổi bài. Ở môn thi đầu tiên, hầu hết các thí sinh cho rằng đề thi không quá khó, không nằm ngoài kiến thức sách giáo khoa chương trình THPT. Tuy nhiên, để đạt được điểm cao nếu không nắm vững kiến thức cơ bản ở chương trình học THPT sẽ khó đạt được.

 

Theo thí sinh Diêm Thị Ánh có địa chỉ tại xã Trung Sơn, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang dự thi tại điểm trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên: “Cơ bản các bạn cùng phòng thi chỉ làm được 5 câu hỏi đầu, bạn nào khá thì làm được 7 câu, còn em chỉ làm được trên 50% bài thi”. Thí sinh Phạm Tuấn Cường ở thị trấn Giang Tiên, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên cũng cho rằng đề thi năm nay có dành cho hai nhóm đối tượng học lực rõ nét. Đó là với học lực trung bình chỉ làm được 2-4 điểm, phần nâng cao hơn chủ yếu dành cho thí sinh có học lực khá, giỏi trở lên, nhất là câu hỏi thuộc phần hình học, thí sinh có trình độ khá khó đạt được điểm cao. Nhận xét về công tác coi thi tại nhiều điểm thi, hầu hết các thí sinh cho rằng cán bộ coi thi và giám thị làm việc nghiêm túc, chặt chẽ.

 

Buổi chiều 4-7, các thí sinh tiếp tục bước vào môn thi thứ hai - môn Lý với thời gian dự thi là 90 phút, hình thức thi trắc nghiệm. Với môn thi này, hầu hết thí sinh đều nhận định là tương đối khó. Thí sinh Vi Thị Yến, đến từ huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn nhận định: “Với học lực khá, chỉ có thể làm được 4-5 điểm”.

 

Ấn tượng nhất trong kỳ thi năm nay, là công tác phục vụ. Tại các điểm thi đều có thanh niên tình nguyện hỗ trợ, hạn chế tối đa những tiêu cực ngoài xã hội, như tranh giành khách của xe ôm, tăng giá phòng trọ, cơm suất... Ngay trong buổi sáng 4-7, thanh niên tình nguyện tại các điểm thi đã phát trên 4.000 suất cơm, phục vụ nước mát miễn phí cho thí sinh nghèo và người nhà đưa thí sinh đi thi...

 

Sáng mai 5-7, các thí sinh tiếp tục bước vào môn thi cuối - môn Hoá khối A và môn tiếng Anh khối A1 với thời gian dự thi là 90 phút, hình thức thi trắc nghiệm.