Tổ chức thanh tra, kiểm tra trong kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2016

14:38, 01/06/2016

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã yêu cầu các Sở Giáo dục và Đào tạo, các đại học, học viện, các trường đại học cao đẳng và Cục Nhà trường – Bộ Quốc phòng hướng dẫn thanh tra, kiểm tra thi trung học phổ thông quốc gia năm 2016.

Theo đó, các đoàn thanh tra, kiểm tra cần kịp thời nắm tình hình tổ chức thi, giúp cơ quan quản lý, tổ chức, cá nhân tham gia kỳ thi thực hiện đúng quy chế thi quốc gia và các văn bản liên quan đến kỳ thi. Điều này sẽ góp phần đảm bảo cho kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế; phòng ngừa, phát hiện, xử lý hoặc kiến nghị xử lý nếu xảy ra sai phạm.

 

Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các đoàn thanh tra phải tuân theo quy định pháp luật; không làm thay nhiệm vụ của Hội đồng thi, không gây cản trở hoạt động bình thường của đơn vị, tổ chức và cá nhân tham gia kỳ thi. Cán bộ, công chức, viên chức tham gia thanh tra, kiểm tra thi phải có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt; có ý thức trách nhiệm, liêm khiết, trung thực, công minh, khách quan. Đặc biệt, các thành viên tham gia thanh tra, kiểm tra thi phải nắm vững Quy chế thi, nghiệp vụ thi và nghiệp vụ thanh tra, kiểm tra thi. Những người có người thân (cha, mẹ, vợ, chồng, con, anh, chị, em ruột; cha, mẹ, anh, chị, em ruột của vợ hoặc chồng) dự thi tại Hội đồng thi trong năm tổ chức kỳ thi không được tham gia công tác thanh tra, kiểm tra thi tại Hội đồng thi đó.

 

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quyết định thanh tra và thành lập đoàn thanh tra việc chuẩn bị thi, coi thi, chấm thi, phúc khảo bài thi và xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông ở tất cả các Hội đồng thi và các Sở Giáo dục và Đào tạo. Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh, thành phố chủ trì cụm thi quyết định thành lập đoàn thanh tra công tác chuẩn bị thi, coi thi, chấm thi, phúc khảo bài thi tại cụm thi chủ trì và việc xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông trên địa bàn. Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo không chủ trì cụm thi quyết định thành lập Đoàn thanh tra việc chuẩn bị trước kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông trên địa bàn; cử cán bộ thanh tra tham gia các đoàn thanh tra của Bộ khi có yêu cầu.

 

Nội dung thanh tra tập trung vào công tác chuẩn bị trước kỳ thi, chuẩn bị đội ngũ tham gia tổ chức thi; ban hành các văn bản tổ chức kỳ thi; thành lập Hội đồng thi và các ban của Hội đồng. Các đoàn thanh tra kiểm tra việc tập huấn cho các thành phần tham gia thi; chuẩn bị hồ sơ thi, chuẩn bị cơ sở vật chất, thiết bị, phương tiện cho kỳ thi, biện pháp phối hợp đảm bảo an toàn của Hội đồng thi. Ngoài ra, đoàn cũng thanh tra công tác coi thi, việc chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo Hội đồng thi, các ban của Hội đồng thi liên quan đến công tác coi thi; việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ của các thành viên Ban coi thi, điểm thi; xử lý các tình huống bất thường trong quá trình coi thi; thanh tra công tác chấm thi, phúc khảo và công tác xét công nhận tốt nghiệp theo quy định./.