Thận trọng và lượng đúng sức mình

18:45, 04/08/2016

Sau 4 ngày tiếp nhận hồ sơ xét tuyển sinh vào các trường đại học thuộc Đại học Thái Nguyên (ĐHTN) theo Quy chế tuyển sinh năm 2016, đã có những chuyển động khá rõ nét trong từng loại hình xét tuyển và đối tượng tham gia xét tuyển. Tâm lý của đa số thí sinh và phụ huynh chủ yếu là thăm dò, chắc đỗ thì nộp hồ sơ là khá phổ biến.

Do quy định về tuyển sinh năm 2016 có điểm mới so với năm trước nên không còn tình trạng thí sinh (TS) nộp vào, rút ra và cầm hồ sơ chạy đi khắp các trường để tìm kiếm cơ hội vào đại học. Mỗi TS chỉ được đăng ký xét tuyển đợt đầu (từ ngày 1-8 đến 12-8) tối đa là 2 trường và đã nộp hồ sơ thì không được rút. Song song với hình thức nhận hồ sơ trực tiếp, TS có thể nộp hồ sơ trực tuyến và gửi qua đường bưu điện nên không còn tình trạng lộn xộn hoặc cảnh “ăn chực, nằm chờ” theo dõi, cập nhật điểm từng giờ như “chơi” chứng khoán. Hầu hết các TS và phụ huynh đều tính toán kỹ lưỡng việc nộp hồ sơ theo cách “chắc đỗ thì nộp” và lựa chọn đúng nguyện vọng để nộp hồ sơ.

 

Đến hết ngày 4-8, đa số các trường thuộc ĐHTN mới chỉ nhận được gần 1.000 hồ sơ (đạt từ 30-50% chỉ tiêu), song chủ yếu là điểm thi vượt trội so với điểm sàn quy định điều kiện để nộp hồ sơ từ 2-4 điểm (điểm sàn là 15 điểm cho tổ hợp 3 môn). Tại Trường Đại học Sư phạm, mặc dù mới tiếp nhận trên 700 hồ sơ nhưng đã có TS đạt 28 điểm đăng ký xét tuyển vào Sư phạm Toán và điểm hồ sơ tham gia xét tuyển khối A, B đều từ 20 điểm trở lên. Khối C cũng có hồ sơ xét tuyển đạt từ 19-23 điểm, cao hơn 2 điểm so với điểm trúng tuyển năm 2015. Có thể trong những ngày đầu tham gia xét tuyển, TS vẫn còn sự lựa chọn, tính toán cũng như thăm dò thông tin.

 

Tuy nhiên trên thực tế, ĐHTN đưa ra ngưỡng 15 điểm là điều kiện nộp hồ sơ xét tuyển cho các ngành đào tạo mà lượng hồ sơ có điểm cao đăng ký xét tuyển đã cho thấy mức độ TS “ảo” trong xét tuyển theo điểm thi giảm đáng kể và sự lựa chọn ngành cũng thực tế hơn. Đặc biệt, đối với các ngành Sư phạm (Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, tiếng Anh, Giáo dục Tiểu học, Giáo dục Mầm non, Giáo dục Thể chất) thuộc Trường Đại học Sư phạm và các ngành Kỹ thuật Cơ khí, Kỹ thuật điện, Kỹ thuật điện - điện tử, Kỹ thuật điện tử - truyền thông, Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa thuộc Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp: Điểm tối thiểu tham gia xét tuyển là 16 điểm (cao hơn điểm sàn 1 điểm); ngành Kỹ thuật cơ điện tử thuộc Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp: Điểm tối thiểu tham gia xét tuyển là 17 điểm (cao hơn điểm sàn 2 điểm), nhưng cũng thu hút số lượng hồ sơ tham gia xét tuyển khá lớn.

 

Tại Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp, đến nay đã có trên 60% số hồ sơ đăng ký xét tuyển trong tổng số hơn 1.800 chỉ tiêu tuyển sinh năm 2016. Đặc biệt các ngành Kỹ thuật Cơ khí, Kỹ thuật điện, Kỹ thuật Điện - Điện tử, Kỹ thuật Điện tử - Truyền thông, Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa có lượng hồ sơ đăng ký xét tuyển cao, thu hút nhiều hồ sơ có điểm từ 20-25. Được biết đây là những ngành có số lượng sinh viên sau tốt nghiệp tìm được việc làm cao, nhiều doanh nghiệp đến Trường tuyển dụng trực tiếp ngay khi sinh viên học năm cuối.

 

Tâm điểm chú ý nhất trong tuyển sinh vẫn là Trường Đại học Y - Dược. Là trường chỉ có trên 600 chỉ tiêu tuyển sinh, với điểm trúng tuyển hàng năm từ 25-27 điểm và thu hút nhiều TS tham gia xét tuyển, đến hết ngày 4-8, Trường đã nhận được trên 500 hồ sơ và điểm đều cao hơn ngưỡng điểm sàn của ĐHTN từ 5-7 điểm. Mặc dù không nhiều hồ sơ như mọi năm và chưa thể hiện rõ mức độ cạnh tranh, song với mức điểm tham gia xét tuyển trên điểm sàn từ 5-7 và theo Quy chế tuyển sinh 2016 (TS nộp hồ sơ không được rút), nên lượng hồ sơ tham gia xét tuyển chủ yếu các em đã biết lượng sức mình để tìm kiếm cơ hội học tập thật tốt cho tương lai.

 

Đối với các trường thực hiện xét tuyển qua học bạ và song song thực hiện xét tuyển theo kết quả thi thì có những khó khăn riêng đó là nhiều TS “ảo”. Mỗi TS có thể vừa đăng ký xét tuyển ngành học theo học bạ, nhưng đồng thời đăng ký xét tuyển theo điểm thi, thậm chí đến tận trường nộp hờ sơ xét tuyển. Chính vì vậy, sau mỗi ngày nhập dữ liệu, nhận hồ sơ, các trường phải tiến hành sàng lọc sự trùng lặp tên TS trong hai hình thức xét tuyển, thậm chí liên lạc để tư vấn cho TS lựa chọn hình thức xét tuyên và ngành học. Với Trường Đại học Nông lâm, lượng hồ sơ mặc dù mới nhận được gần 1.000, thông qua 3 loại hình (nộp trực tiếp, đăng ký trực tuyến, nhận qua đường bưu điện), nhưng tỷ lệ đăng ký tham gia xét tuyển ngành Chăn nuôi thú y hiện tại là đông hơn cả. Điều này cũng dễ hiểu bởi trong những năm gần đây, nguồn nhân lực ngành này luôn có việc làm ổn định, đặc biệt thu hút TS đến từ các vùng trong toàn quốc.

 

Trường Đại học Khoa học mặc dù mới tiếp nhận được gần 800 hồ sơ/1.300 chỉ tiêu, nhưng đã có TS “ảo” tham gia xét tuyển (TS đăng ký xét tuyển cả hai hình thức xét theo học bạ và theo điểm thi), nên rất khó khăn khi phân loại. Mặc dù vậy, khối các ngành xã hội đã thu hút đông TS và điểm tham gia xét tuyển cũng cao hơn điểm sàn từ 1-2 điểm. Điều đó phản ánh nhu cầu học tập và cách lựa chọn ngành đào tạo của TS đã bám sát với thực tế về việc làm sau này của xã hội, đồng thời phản ánh việc học tập và định hướng nghề nghiệp đã khá rõ. Chính từ thực tế này, cá trường luôn luôn phải đổi mới trong đào tạo và bám sát với nhu cầu sử dụng nguồn nhân lực theo su thế phát triển của xã hội.