Tuyển sinh đại học cao đẳng năm 2020: Rộng cửa vào, chặt lối ra

08:40, 20/05/2020

Từ mục đích kỳ thi THPT năm 2020 chủ yếu để đánh giá và xét tốt nghiệp, nên có những ảnh hưởng nhất định đến chất lượng tuyển sinh đại học. Theo Luật Giáo dục có hiệu lực từ 1/7/2020 và Quy chế Tuyển sinh đại học và cao đẳng năm 2020, về cơ bản các trường đại học tuyển sinh theo kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT, do đó thí sinh có nhiều cơ hội vào đại học. Đặc biệt, theo cơ chế tự chủ đại học, các trường không giới hạn số nguyện vọng đăng ký xét tuyển (ĐKXT) đối với thí sinh.

Đa dạng phương thức xét tuyển

Năm 2020, Đại học Thái Nguyên (ĐHTN) có 11.475 chỉ tiêu tuyển sinh đại học, 1.000 chỉ tiêu cao đẳng, gồm 155 ngành đào tạo (130 ngành đào tạo đại học, 25 ngành đào tạo cao đẳng) và phạm vi tuyển sinh trên cả nước. Ba phương thức tuyển sinh được ĐHTN áp dụng  gồm: Xét tuyển thẳng theo quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo hoặc theo Đề án tuyển sinh của từng đơn vị thành viên; Xét tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2020; Xét tuyển theo kết quả học tập ở trường phổ thông (theo học bạ). Đặc biệt, ĐHTN dành trên 60% chỉ tiêu (khoảng 6.000) xét tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp THPT năm nay, 35-40% chỉ tiêu xét tuyển theo học bạ và 5% chỉ tiêu xét tuyển thẳng. Theo công bố Đề án tuyển sinh của ĐHTN năm 2020, chỉ có Trường Đại học Y - Dược không áp dụng phương thức xét tuyển theo học bạ, tất cả các trường đại học thành viên của Đại học Thái Nguyên đều dành tỷ lệ từ 35-40% chỉ tiêu xét tuyển theo phương thức này.

Trong các phương thức xét tuyển, nhiều trường đại học vận dụng song song hai hình thức xét heo học bạ, như: Lấy kết quả học tập lớp 12, hoặc lấy kết quả học tập của học sinh từ lớp 11, đến học kỳ I lớp 12. Cũng có ngành học xét tuyển lấy kết quả học tập của học sinh từ lớp 10, đến hết học  kỳ I lớp 12. Đặc biệt năm 2020, với những ưu thế nổi bật của phương thức xét tuyển học bạ, thí sinh không phải lo bị chi phối từ điểm thi tốt nghiệp THPT. Những thí sinh có điểm thi không tốt vẫn có thêm cơ hội xét tuyển vào đại học. Đại học Thái Nguyên tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các thí sinh xét tuyển hoặc chuyển đổi nguyện vọng xét tuyển giữa các trường đại học thành viên trên cơ sở điểm trúng tuyển tương đương. Theo thiết kế mới về đào tạo năm 2020, sinh viên có cơ hội học cùng lúc hai chương trình (cấp hai bằng đại học) trong cùng trường đại học, hoặc giữa các trường đại học thành viên của Đại học Thái Nguyên.

Điểm “mở” trong quy chế tuyển sinh năm nay là học sinh học chương trình nước ngoài tại trường THPT ở Việt Nam được tham gia tuyển sinh. Với điều kiện, chương trình đó đã được nước sở tại công nhận và đạt trình độ tương ứng trình độ THPT của Việt Nam.

Thắt chặt đầu ra

PGS.TS. Nguyễn Xuân Trường, ban Đào tạo ĐHTN cho rằng: “Để đáp ứng nhu cầu học tập nâng cao, các trường có nhiều hình thức đào tạo và tuyển sinh, kể cả hình thức đào tạo từ xa, vừa học vừa làm... Điểm mới trong Luật Giáo dục và quy chế tuyển sinh năm nay đã làm rõ hơn về chất lượng đào tạo. Các quy định lần này giúp cho việc quản lý Nhà nước tốt hơn. Riêng với các cơ sở giáo dục đại học đáp ứng điều kiện thực hiện quyền tự chủ phải có trách nhiệm giải trình với người học và xã hội. Học những gì, để làm gì và ra trường làm được những gì? là yêu cầu bắt buộc các trường phải trả lời. Điều này đồng nghĩa với việc phải thường xuyên công bố chuẩn đầu ra, kiểm định và thậm chí là phải chủ động xếp hạng”.

PGS.TS Phạm Thành Long - Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp chia sẻ: “Theo quy định của Luật, các trường ĐH cần công bố công khai tỷ lệ sinh viên ra trường có việc làm để xã hội giám sát. Khi thực hiện cơ chế tự chủ, các cơ sở giáo dục đại học phải có nghị quyết thông qua chủ trương xác định chỉ tiêu tuyển sinh của hội đồng trường thì mới được tự chủ xác định chỉ tiêu tuyển sinh. Ngoài ra, các trường phải cam kết về chất lượng của chương trình đào tạo và nhu cầu xã hội, phù hợp với quy định của pháp luật. Mỗi năm Trường cũng đã loại hàng chục sinh viên do không đảm bảo chất lượng học tập và mỗi năm có hàng trăm sinh viên không đủ điều kiện tốt nghiệp do học chưa đủ, học chưa đạt chuẩn. Muốn vậy phải tự tìm lớp đăng ký học lại. Đây chính là vấn đề cốt lõi liên quan đến chất lượng đào tạo, nên không thể vào bao nhiêu, ra bấy nhiêu theo một cách tự nhiên, mà phải có sàng lọc theo những giá trị năng lực học tập”.

Trong xét tuyển đợt 1 với các trường sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển. Đối với thí sinh xét tuyển vào trường bằng phương thức này, sẽ không giới hạn số nguyện vọng, số trường và phải sắp xếp nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp (nguyện vọng 1 là nguyện vọng cao nhất).



Các dạng bài ielts writing task 2