Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2023-2024:
Ngày thi đầu tiên diễn ra an toàn, đúng quy chế

Hằng Nga 18:22, 06/06/2023

Hôm nay (6-6), gần 16 nghìn thí sinh trong toàn tỉnh bước vào ngày thi đầu tiên của Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2023-2024. Với sự chuẩn bị chu đáo của các lực lượng làm nhiệm vụ, cùng sự quan tâm của gia đình đã giúp các thí sinh có tâm thế làm bài tốt nhất trong kỳ thi chuyển cấp.

Giám thị đối chiếu ảnh, thông tin thí sinh đăng ký dự thi để phòng chống gian lận trong thi cử tại điểm thi THPT Lương Ngọc Quyến.
Giám thị đối chiếu ảnh, thông tin thí sinh đăng ký dự thi tại điểm thi Trường THPT Lương Ngọc Quyến.

Có mặt tại Trường THPT Chuyên Thái Nguyên vào thời điểm 6 giờ sáng, chúng tôi thấy có rất nhiều phụ huynh đã đưa con đến điểm thi. Trò chuyện với chúng tôi, thí sinh Hoàng Hà Linh, nói: Vì lo tắc đường nên bố mẹ đưa em đi thi sớm. Nhưng thực tế lực lượng Công an và các tình nguyện viên làm nhiệm vụ tại điểm thi đã tổ chức phân luồng giao thông nên không có tình trạng ùn tắc.

Trường THPT Chuyên Thái Nguyên là điểm thi lớn nhất trong tổng số 31 điểm thi của tỉnh, với 48 phòng thi, 1.132 thí sinh. Theo thầy giáo Dương Xuân Bình, Hiệu trưởng Trường THPT Điềm Thụy, Điểm trưởng điểm thi Trường THPT Chuyên Thái Nguyên: Điểm thi được bố trí 138 cán bộ, giáo viên, nhân viên làm nhiệm vụ. Các cán bộ, giáo viên, nhân viên đều được tập huấn về quy chế thi và thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ theo từng vị trí được phân công.

Thí sinh trước giờ thi môn Ngữ văn.

Trong ngày thi đầu tiên, sáng 6-6, đồng chí Đặng Xuân Trường, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các kỳ thi của tỉnh, đã đến kiểm tra tại điểm thi Trường THPT Lương Ngọc Quyến. Tại đây, đồng chí Trưởng Ban Chỉ đạo các kỳ thi của tỉnh, nhấn mạnh: Các thí sinh sẽ còn trải qua 2 buổi thi nữa, bởi vậy, điểm thi cần tiếp tục thực hiện tốt quy chế, đảm bảo kỳ thi diễn ra trung thực, nghiêm túc, công tâm, tạo điều kiện cho thí sinh dự thi với tâm thế tốt nhất. 

Theo báo cáo nhanh, điểm thi Trường THPT Lương Ngọc Quyến có 501 thí sinh, trong đó có 4 em được tuyển thẳng, 2 em chuyển nguyện vọng sang thi tại Trường THPT Đồng Hỷ. Các lực lượng làm nhiệm vụ luôn túc trực, sẵn sàng hỗ trợ thí sinh trong suốt thời gian diễn ra kỳ thi.

Bên ngoài khu vực thi, nhiều phụ huynh học sinh đứng chờ con em mình.

Kỳ thi năm nay, Sở Giáo dục và Đào tạo phân công 2.793 cán bộ, giáo viên, nhân viên làm nhiệm vụ coi thi, giám sát, bảo vệ, phục vụ kỳ thi. Các cán bộ, giáo viên được phân công đều nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ.

Hơn 10 năm làm nhiệm vụ tại các kỳ thi, thầy giáo Lê Quang Long, Trường THCS Văn Hán (Đồng Hỷ), giám sát tại điểm thi Trường THPT Lương Ngọc Quyến, cho rằng: Ngoài kinh nghiệm tích lũy từ các tình huống thực tế, bản thân mỗi giáo viên phải nắm chắc quy chế thi, đặc biệt là những điểm mới của mỗi kỳ thi.

Điểm mới của Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay là Sở Giáo dục và Đào tạo quyết định điều chuyển 100% hiệu trưởng các trường THPT đi làm nhiệm vụ tại trường khác. Làm nhiệm vụ tại điểm thi Trường THPT Ngô Quyền, cô giáo Nông Thị Hảo, Hiệu trưởng Trường THPT Định Hóa, cho hay: Bản thân tôi cũng như các giám thị đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, rà soát kỹ công việc để thực hiện đúng quy trình, đảm bảo chặt chẽ các khâu trong công tác tổ chức thi.

Theo cô Hảo, chiều 5-6, tại điểm thi Trường THPT Ngô Quyền, 14 thí sinh không đến làm thủ tục dự thi. Lãnh đạo điểm thi đã chỉ đạo bộ phận thư ký gọi điện thoại cho từng em để động viên tham dự kỳ thi đầy đủ, đúng giờ. Tuy nhiên, trong buổi thi môn đầu tiên (Ngữ văn), điểm thi này vẫn có 9 thí sinh bỏ thi.

Học sinh tại điểm thi Trường THPT Định Hóa phấn khởi khi hoàn thành tốt môn thi đầu tiên.

Về đề thi, theo đánh giá của một số giáo viên dạy môn Ngữ văn ở bậc THPT, đề thi năm nay có cấu trúc quen thuộc. Phần làm văn về cơ bản mức độ không khó và khá gần gũi với học sinh, cũng như có ý nghĩa giáo dục. Với học sinh có học lực trung bình có thể đạt từ 5 đến 6,5 điểm. Tuy nhiên, đề thi chưa có sự đổi mới và sáng tạo.

Theo đánh giá của nhiều thí sinh, cấu trúc đề thi năm nay bám sát đề minh họa. Nội dung kiến thức trong đề thi môn Ngữ văn và Toán đều nằm trong khung chương trình đã được tinh giản sau khi điều chỉnh do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Em Ma Khánh Long, học sinh Trường THCS Chợ Chu, dự kỳ thi tại điểm thi Trường THPT Định Hóa, chia sẻ: Đề thi cũng có phần kiến thức nâng cao để phân hóa học sinh. Nhìn chung em làm bài khá tốt.

Lo lắng và hồi hộp không kém thí sinh là các bậc phụ huynh. Nhiều người đã tạm dừng công việc để đưa con đi thi từ rất sớm. Chị Đinh Thị Liễu, có con dự thi vào lớp 10 Trường THPT Đào Duy Từ, bộc bạch: Trong thời gian con ôn thi vào lớp 10, tôi luôn theo sát, động viên con. Hôm nay, tôi dặn con chuẩn bị những đồ dùng được mang vào phòng thi, tạo tâm thế thoải mái nhất cho cháu trước khi bước vào kỳ thi chuyển cấp quan trọng.

Theo đánh giá, ngày thi đầu tiên của Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2023-2024 trên địa bàn tỉnh diễn ra an toàn, đúng quy chế. Đề thi được phát đủ tới từng thí sinh; không phát hiện đề thi bị rách, mờ, nhòe, sai sót, nhầm lẫn. Đề thi được đánh giá vừa sức với thí sinh.

Trong buổi thi môn Ngữ văn có 31 thí sinh bỏ thi; buổi thi môn Toán có thêm 1 thí sinh bỏ thi và 1 thí sinh ở điểm thi Trường THPT Đại Từ vi phạm quy chế mang điện thoại vào phòng thi (sau khi phát hiện, giám thị đã đình chỉ thi đối với trường hợp này theo quy định).