Phương thức tuyển sinh vào Đại học Thái Nguyên có gì mới?

Thúy Hằng (Thực hiện) 08:59, 30/07/2023

Đại học Thái Nguyên (ĐHTN) là một trong ba đại học vùng của cả nước thực hiện nhiệm vụ chiến lược quốc gia phát triển vùng của đất nước. Năm 2023, công tác tuyển sinh (TS) của ĐHTN được tổ chức như thế nào, có điểm gì mới, phóng viên Báo Thái Nguyên phỏng vấn PGS-TS Nguyễn Hữu Công, Phó Giám đốc ĐHTN, về nội dung này.

Học sinh các trường phổ thông của tỉnh tìm hiểu về phương thức tuyển sinh, các ngành đào tạo của Trường Đại học Kỹ thuật công nghiệp Thái Nguyên.
Học sinh các trường phổ thông của tỉnh tìm hiểu về phương thức tuyển sinh, các ngành đào tạo của Trường Đại học Kỹ thuật công nghiệp Thái Nguyên.

PV: Đồng chí có thể cho biết năm 2023, ĐHTN TS bao nhiêu chỉ tiêu và các phương thức TS có gì thay đổi không?

PGS-TS Nguyễn Hữu Công: Năm 2023, ĐHTN TS 133 ngành đào tạo trình độ đại học với 15.932 chỉ tiêu và 21 ngành đào tạo trình độ cao đẳng với 1.100 chỉ tiêu. Về phương thức, TS theo 6 phương thức chủ yếu (tăng 1 phương thức so với năm 2022) gồm: Xét tuyển thẳng theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo; xét tuyển theo đề án TS riêng của các đơn vị đào tạo; xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2023; xét tuyển theo kết quả học tập THPT (học bạ); xét tuyển theo kết quả thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội, đánh giá năng lực của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội; xét tuyển kết hợp thi TS năng khiếu đối với bậc đại học, cao đẳng ngành Giáo dục mầm non (Phân hiệu ĐHTN tại tỉnh Hà Giang).

PV: Nhiều thí sinh rất quan tâm đến những chương trình đào tạo (CTĐT) chất lượng cao của ĐHTN, đồng chí có thể chia sẻ để các thí sinh nắm rõ hơn?

PGS-TS Nguyễn Hữu Công: Đại học Thái Nguyên đang đào tạo 142 ngành trình độ đại học với gần 200 chuyên ngành đào tạo thuộc tất cả các lĩnh vực từ CTĐT đại trà, CTĐT tiên tiến nhập khẩu, CT trọng điểm định hướng chất lượng cao, CT liên kết quốc tế, CT dạy và học bằng tiếng Anh.

Chương trình tiên tiến, CT trọng điểm định hướng chất lượng cao được tiếp cận với CT của các trường đại học danh tiếng trên thế giới. Các tiêu chí về mục tiêu, nội dung, giáo trình, tài liệu giảng dạy, đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý, phương pháp dạy và học, phương pháp kiểm tra, đánh giá sinh viên, phương thức quản lý đào tạo... đều phải đáp ứng theo quy chuẩn quốc tế.

Việc dạy và học hoàn toàn bằng tiếng Anh, trang bị cho sinh viên kiến thức hiện đại, kỹ năng nghề nghiệp, khả năng sử dụng thành thạo các công cụ tin học và ngoại ngữ trong hoạt động chuyên môn, giúp sinh viên phát triển các năng lực phân tích, đánh giá vấn đề, nhanh chóng thích nghi với môi trường làm việc trong tương lai.

Vì vậy, thí sinh muốn theo học các CT này phải xác định việc học tiếng Anh là yêu cầu đầu tiên và sinh viên sẽ được trau dồi vốn tiếng Anh ngay từ năm thứ nhất của bậc đại học.

Học sinh THPT tìm hiểu thông tin tuyển sinh đại học năm 2023 của các trường thành viên Đại học Thái Nguyên.
Học sinh THPT tìm hiểu thông tin tuyển sinh đại học năm 2023 của các trường thành viên Đại học Thái Nguyên.

PV: Những năm gần đây, ĐHTN đẩy mạnh công tác kiểm định các CTĐT theo chuẩn quốc tế và kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục thành viên. Vậy đến thời điểm này đã có bao nhiêu ngành học, cơ sở đào tạo được trao chứng nhận kiểm định và những định hướng của ĐHTN về công tác này trong thời gian tới?

PGS-TS Nguyễn Hữu Công: Tính đến tháng 6/2023 đã có 7 trường đại học thành viên được công nhận kiểm định chất lượng chu kỳ 2, 46 CTĐT được công nhận kiểm định chất lượng, trong đó 15 CTĐT đạt chuẩn chất lượng của AUN-QA, 31 CTĐT đạt chuẩn chất lượng trong nước.

Với tầm nhìn trở thành một trong những đại học hàng đầu khu vực Đông Nam Á, thực hiện trách nhiệm giải trình với xã hội, ĐHTN đã và đang tập trung cho công tác nâng cao chất lượng đào tạo; đặt ra mục tiêu đến năm 2025, ngoài 7 cơ sở giáo dục đại học thành viên được công nhận kiểm định chu kỳ 2, trên 35% số CTĐT được công nhận kiểm định chất lượng, trong đó có 20 CTĐT đạt chuẩn chất lượng AUN-QA.

PV: Năm 2023 đánh dấu bước ngoặt khi ĐHTN thành lập thêm phân hiệu tại tỉnh Hà Giang. Vậy năm đầu tiên hoạt động Phân hiệu ĐHTN tại Hà Giang sẽ TS các ngành nào và có chính sách gì ưu đãi đối với tân sinh viên, thưa đồng chí?

PGS-TS Nguyễn Hữu Công: Năm 2023, ĐHTN thành lập Phân hiệu ĐHTN tại tỉnh Hà Giang nhằm giúp cho con em đồng bào dân tộc tỉnh Hà Giang và các tỉnh lân cận tiếp cận được giáo dục đại học, góp phần đào tạo nguồn nhân lực, phát triển khoa học công nghệ tại chỗ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và các tỉnh lân cận như: Cao Bằng, Tuyên Quang, Bắc Kạn. Đồng thời là tiền đề để thực hiện liên kết vùng, liên kết quốc tế về đào tạo nhân lực trong tương lai.

Năm 2023, Phân hiệu ĐHTN tại Hà Giang TS 10 ngành đào tạo trình độ đại học gồm: Giáo dục tiểu học, Giáo dục mầm non, Du lịch, Luật, Ngôn ngữ Anh, Kinh doanh quốc tế, Nông nghiệp (Nông nghiệp công nghệ cao), Chăn nuôi, Khoa học cây trồng, Quản lý tài nguyên và môi trường và 1 ngành đào tạo trình độ cao đẳng (ngành Giáo dục Mầm non).

Đại học Thái Nguyên có nhiều chính sách học bổng, hỗ trợ đối với sinh viên khi vào học: Học bổng thủ khoa, miễn giảm học phí đối với sinh viên dân tộc thiểu số, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn…

P.V: Trân trọng cảm ơn đồng chí!