Xét tuyển đại học bổ sung: Mở ra nhiều cơ hội cho thí sinh

Hằng Nga 10:37, 20/09/2023

Ngay sau khi công bố điểm trúng tuyển đợt 1, các tân sinh viên nhập học, các trường thành viên Đại học Thái Nguyên (ĐHTN) đã ra thông báo xét tuyển bổ sung đợt 2 theo nhiều phương thức khác nhau.

Thí sinh làm thủ tục nhập học đợt 1 tại Trường Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông.
Thí sinh làm thủ tục nhập học đợt 1 tại Trường Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông.

Việc xét tuyển bổ sung sẽ mở ra nhiều cơ hội học tập cho các thí sinh. Theo đó, các cơ sở đào tạo còn thiếu chỉ tiêu sẽ tiếp tục nhận hồ sơ xét tuyển bổ sung. Nhiều trường đã thông báo điểm xét tuyển bổ sung bằng điểm trúng tuyển đợt 1 nên cơ hội cho thí sinh vào các trường vẫn rất lớn. Nếu không thực hiện quy trình này, coi như thí sinh từ chối cơ hội trúng tuyển.

Sau khi hoàn thành tuyển sinh đại học hệ chính quy đợt 1 năm 2023 nhập học, Khoa Quốc tế ĐHTN đã thông báo tuyển sinh bổ sung đợt 2 chương trình tiên tiến hệ đại học chính quy. Theo đó, có tổng 190 chỉ tiêu của  4 ngành đào tạo là: Kế toán (kế toán-tài chính); Quản trị kinh doanh (phân tích kinh doanh, quản trị kinh doanh và tài chính); Kinh doanh quốc tế; Quản lý tài nguyên và môi trường.

Theo TS Hà Xuân Linh, Trưởng Khoa Quốc tế, Khoa tuyển sinh theo 4 phương thức là: Dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2023; dựa vào học bạ THPT; xét tuyển thẳng theo đề án tuyển sinh của Khoa Quốc tế; xét tuyển thẳng theo quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo (2% chỉ tiêu). Điểm xét tuyển bổ sung vẫn bằng ngưỡng điểm tuyển đợt 1.

Đối với Trường Đại học Kinh tế và Quản trị kinh doanh, đến thời điểm này có trên 1.300 tân sinh viên nhập học trên tổng chỉ tiêu tuyển sinh là 2.600. Theo đánh giá của Nhà trường, việc tuyển sinh đại học đợt 1 chưa đạt số lượng theo kế hoạch có nhiều nguyên nhân khác nhau, một phần các em học sinh lựa chọn đi làm hoặc học tại các trường nghề khác. Một nguyên nhân nữa là nhiều thí sinh chưa nắm rõ những thông tin liên quan đến Trường để đăng ký nguyện vọng, nhiều em đăng ký theo cảm tính nên không đạt nguyện vọng.

Ngoài ra, thông tin của các trường đại học chưa đến được với nhiều thí sinh nên các em không biết để đăng ký từ đầu. Vì vậy không riêng Trường Đại học Kinh tế và Quản trị kinh doanh mà nhiều trường tuyển không đạt kế hoạch đề ra.

Vậy trong tuyển sinh đợt bổ sung này các trường có hạ điểm? PGS-TS Đỗ Anh Tài, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Kinh tế và Quản trị kinh doanh, cho biết: Nhà trường không có kế hoạch giảm điểm mà giữ nguyên. Nếu giảm điểm sẽ ảnh hưởng đến các thí sinh đăng ký xét tuyển đợt 1. Vì thế, tuyển bổ sung đợt 2 điểm tuyển như đợt 1 để đảm bảo sự công bằng. Nhà trường đang hỗ trợ, tư vấn cho thí sinh...

Thí sinh làm thủ tục nhập học tại Trường Đại học Kinh tế và Quản trị kinh doanh.
Thí sinh làm thủ tục nhập học tại Trường Đại học Kinh tế và Quản trị kinh doanh.

Còn theo PGS-TS Phùng Trung Nghĩa, Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông: Xu thế thay đổi, hoặc từ việc truyền thông thông tin tuyển sinh đến học sinh chưa được đầy đủ là nguyên nhân khiến nhiều thí sinh không biết để đăng ký xét tuyển từ đợt 1. Vì thế thời gian tới chúng tôi sẽ có nhiều giải pháp khác nhau, cụ thể với những ngành tuyển sinh nhóm sinh viên ít, Nhà trường sẽ có sự quan tâm riêng. Về lâu dài những ngành nghề có thay đổi xu thế, Nhà trường sẽ có những giải pháp tái cấu trúc, sắp xếp lại ngành nghề, chương trình đào tạo.

Trường Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông thông báo tuyển sinh đại học chính quy đợt bổ sung năm 2023 đối với 23 ngành đào tạo, trong đó có 3 chương trình đào tạo chất lượng cao là: Công nghệ thông tin quốc tế, Kỹ thuật phần mềm liên kết quốc tế - KNU và Công nghệ thông tin chất lượng cao.

Năm nay, Trường Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông được giao 2.800 chỉ tiêu tuyển sinh (tăng 600 chỉ tiêu so với năm 2022). Đợt tuyển sinh bổ sung lần này, Nhà trường đề ra mục tiêu tuyển khoảng 1.000 chỉ tiêu.

Tổng chỉ tiêu tuyển sinh đại học, cao đẳng của 11 cơ sở đào tạo thuộc ĐHTN năm 2023 là gần 17.000. Thống kê sơ bộ cho thấy nhiều trường chưa tuyển đủ chỉ tiêu như kế hoạch.

Do đó, cơ hội trúng tuyển của thí sinh khi xét tuyển bổ sung rất lớn. Theo đại diện nhiều trường, nguồn tuyển bổ sung không còn nhiều, vì vậy điểm chuẩn xét tuyển bổ sung thường ít có sự biến động so với điểm sàn.

Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, có gần 93% thí sinh đăng ký xét tuyển đã trúng tuyển đại học, chỉ còn hơn 7% chưa trúng tuyển có thể xét tuyển bổ sung. Ngoài ra, những thí sinh đã trúng tuyển đợt 1 cũng có thể xét tuyển bổ sung nếu không xác nhận nhập học. Thời gian xét tuyển bổ sung từ tháng 10 đến tháng 12-2023.

Những ngày này, các trường thành viên ĐHTN đang tập trung xét tuyển bổ sung đối với chỉ tiêu còn thiếu. Với nhiều thí sinh, xét tuyển bổ sung là thêm cơ hội để trúng tuyển vào đại học, còn với các trường đây cũng xem như là đợt “vét” để tuyển đủ chỉ tiêu.

Tuy nhiên, do chỉ tiêu không còn nhiều và không phải trường nào cũng tiếp tục xét tuyển nên thí sinh cần cân nhắc để tiếp tục xét tuyển bổ sung hay không, sắp xếp nguyện vọng xét tuyển thế nào, nhất là với những thí sinh đã trúng tuyển đại học đợt 1 nhưng vì những lý do khác nhau chưa nhập học.