Vẫn còn tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn giao thông

10:18, 25/06/2019

Thời gian gần đây, tình trạng người dân làm mái che mái vẩy, lấn chiếm lòng đường, vỉa hè... để dựng biển quảng cáo, bày bán, kinh doanh hàng hóa ở một số tuyến đường trên địa bàn T.X Phổ Yên diễn ra phổ biến. Những hành vi này không chỉ làm mất mỹ quan đô thị mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT).

Thực tế tại tuyến Quốc lộ 3 cũ và một số tuyến đường thuộc các xã, phường: Bãi Bông, Hồng Tiến, Nam Tiến… chúng tôi nhận thấy tình trạng chiếm dụng vỉa hè diễn ra phổ biến, khiến người đi bộ phải đi xuống cả lòng đường. Nhiều tấm biển quảng cáo bán bún, phở, sửa chữa điện thoại, máy tính… được các hộ dân lắp đặt lấn hết vỉa hè. Thậm chí có biển quảng cáo được làm với kích cỡ lớn có cả bánh xe, đặt chềnh ềnh trên vỉa hè để thu hút sự chú ý của người đi đường. Chủ một quán cơm bình dân trên tuyến Quốc lộ 3 cũ cho biết: Cửa hàng chật hẹp nên nhiều lúc đông khách bên trong nhà hết chỗ, quán ăn phải sắp xếp ô che mưa, nắng và kê một vài bàn ăn nhỏ ra phía ngoài để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Vẫn biết làm như vậy là vi phạm, nhưng vì thời điểm đó đông khách nên không còn cách nào khác.

Khu vực chợ gần Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên cũng là nơi thường xuyên xảy ra tình trạng người dân mang hàng hóa buôn bán tràn ra lòng đường, vỉa hè. Tại đây, các mặt hàng được bày bán rất đa dạng, từ thực phẩm tươi sống đến đồ khô, quần áo, nước giải khát… người mua, người bán tập nập, nhộn nhịp. Chị Nguyễn Thị Mến, một người bán hàng rong chia sẻ: Vì chưa có điều kiện mở cửa hàng trong chợ nên 3 năm gần đây, buổi sáng tôi thường ra đây bán đồ ăn sáng, chiều thì bán xúc xích, tào phớ, nước giải khát… Những mặt hàng này thu hút lượng lớn khách hàng là công nhân, nếu bán trong ngõ xóm thì người mua rất ít. Ban đầu tôi cũng rất lo lắng, song thấy ngày càng nhiều người bán hàng như vậy nên tôi cũng làm theo.

Theo ông Trần Xuân Chung, Đội trưởng Đội Quản lý Trật tự xây dựng và Giao thông T.X Phổ Yên, những hộ dân sinh sống dọc các tuyến đường chủ yếu mưu sinh bằng việc kinh doanh buôn bán, do vậy, lấn chiếm hành lang giao thông là điều dễ hiểu, phổ biến nhất là tình trạng đặt biển quảng cáo sai quy định. Để hạn chế tình trạng này, đơn vị cũng đã tích cực phối hợp với các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm túc các quy định, đồng thời kiên quyết xử lý các hành vi cố tình vi phạm. Từ đầu năm đến nay, lực lượng chức năng đã lập biên bản xử phạt hành chính 10 trường hợp vi phạm; cưỡng chế 4 công trình làm mái vẩy; tạm giữ trên 40 biển quảng cáo; tháo dỡ hơn 1.000 băng zôn, phướn… Mặc dù triển khai quyết liệt, song tình trạng lấn chiếm hành lang ATGT vẫn diễn ra. Nguyên nhân trước hết là do ý thức của người dân chưa cao trong việc chấp hành các quy định về trật tự đô thị, trật tự công cộng. Mặt khác, chính quyền các địa phương chưa kiên quyết trong việc xử lý triệt để các vi phạm, có nơi còn buông lỏng quản lý, e dè, nể nang… Từ đó có hiện tượng khi cơ quan chức năng đến kiểm tra, nhắc nhở thì người dân chấp hành, nhưng khi vắng mặt thì mọi thứ trở về như cũ. Bên cạnh đó, khó khăn lớn nhất hiện nay là lực lượng làm công tác này còn mỏng, trong khi địa bàn tương đối rộng, công tác xử lý vi phạm còn những hạn chế, bất cập.

Thực tế hiện nay cho thấy, không chỉ ở những nơi gần các khu, cụm công nghiệp hay khu vực nội thị mà ở một số vùng nông thôn trên địa bàn T.X Phổ Yên cũng dễ dàng bắt gặp hình ảnh người dân lấn chiếm nơi công cộng để kinh doanh, buôn bán. Đơn cử như các xã: Minh Đức, Thành Công, Vạn Phái… mặc dù các chợ đã được đầu tư cơ sở vật chất đáp ứng nhu cầu của bà con, song một số “chợ cóc” tại ngã ba đường, nơi tập trung dân cư vẫn diễn ra các hoạt động mua bán nhộn nhịp. Sở dĩ “chợ cóc” phát sinh ngày một nhiều, bởi tại đây có đa dạng các mặt hàng thiết yếu được bày bán, trong khi giờ giấc linh hoạt, người bán không mất lệ phí, người mua tiện lợi khi không phải gửi xe… Đó còn chưa kể, vào mùa vụ, người dân mang cả thóc, rơm rạ ra phơi tại các lề đường, gây mất mỹ quan và cản trở các phương tiện tham gia giao thông.

Hiện nay, T.X Phổ Yên đang trong quá trình xây dựng đô thị loại III, thiết nghĩ, cơ quan chức năng cần phối hợp với các địa phương kiên quyết hơn nữa trong việc xử lý vi phạm, tái lấn chiếm hành lang ATGT. Cùng với đó, mỗi người dân cần nâng cao ý thức trong việc giữ gìn mỹ quan đô thị, đảm bảo trật tự ATGT.