Bảo hiểm xe máy bắt buộc là loại hình bảo hiểm mang tính nhân văn nhằm bảo vệ lợi ích công cộng và đảm bảo an sinh xã hội. Năm 2021, Chính phủ đã cải tiến các quy định về loại hình bảo hiểm này để mang lại sự thuận tiện cao nhất cho người dân.
Đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người bị nạn
Bảo hiểm bắt buộc TNDS đối với chủ xe máy là loại bảo hiểm mà công ty bảo hiểm sẽ thay chủ xe để bồi thường cho quyền lợi của nạn nhân (bên thứ ba) nếu chủ xe không may gây tai nạn. Pháp luật bắt buộc chủ xe phải mua bảo hiểm này nhằm khi xảy ra tai nạn giao thông, nạn nhân luôn nhận được quyền lợi bồi thường từ phía công ty bảo hiểm dù người gây tai nạn có điều kiện tài chính hay không.
Thực tế cho thấy nhiều chủ xe không có khả năng chi trả những chi phí này cho nạn nhân và gia đình, khiến họ đã gặp khó càng thêm khó. Đặc biệt, có người vì quá sợ trách nhiệm đã phải bỏ chạy, gây nguy hiểm cho tính mạng của mình và những người khác trên đường.
Đó là lý do Chính phủ triển khai bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới để đảm bảo năng lực chịu trách nhiệm về tài chính của các chủ xe/lái xe nếu gây ra tai nạn cho bên thứ ba.
Mức trách nhiệm bảo hiểm tăng cao
Ngày 15/01/2021, Chính phủ đã ban hành Nghị định 03/2021/NĐ-CP về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự (TNDS) của chủ xe cơ giới. Cùng ngày, Bộ Tài chính cũng đã ban hành TT 04/2121/TT-BTC quy định chi tiết một số điều của Nghị định. Chính sách này sẽ có hiệu lực kể từ ngày 01/03/2021.
Bộ Tài chính được Chính phủ giao nhiệm vụ quản lý Nhà nước về hoạt động kinh doanh bảo hiểm, trong đó có việc ban hành quy tắc, điều khoản, mức trách nhiệm, biểu phí cho các loại bảo hiểm bắt buộc.
Để vừa đảm bảo mục đích, tính chất của bảo hiểm bắt buộc, vừa đảm bảo tính linh hoạt, chủ động trong việc điều chỉnh mức phí, bù đắp chi phí khi có thay đổi biến động, Chính phủ đã quyết định nâng mức trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại về sức khỏe, tính mạng do xe cơ giới gây ra. Theo đó, mức trách nhiệm đã được tăng lên 150 triệu đồng/người/vụ (so với mức hiện nay là 100 triệu đồng).
Trong khi đó, mức trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại về tài sản là 50 triệu đồng trong 1 vụ tai nạn đối với thiệt hại do xe mô tô, xe máy gây ra.
Nạn nhân được tạm ứng nhanh chóng
Đặc biệt, nghị định cũng đưa ra các quy định về tạm ứng, cho phép khách hàng được nhận một phần tiền trước khi hoàn thành bộ hồ sơ yêu cầu bồi thường.
Theo đó, để bảo đảm nạn nhân tiếp cận nhanh chóng tài chính, kịp thời chữa trị, chi trả chi phí y tế, Nghị định quy định trong vòng 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo của bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm về vụ tai nạn, doanh nghiệp bảo hiểm phải tạm ứng bồi thường đối với thiệt hại về sức khỏe, tính mạng.
Theo các chuyên gia, những thay đổi mà Nghị định 03/2022 mang lại sẽ có tác động rất tích cực với người dân, giúp thay đổi định kiến lâu nay về bảo hiểm xe máy bắt buộc. Theo đó, tất cả các bên liên quan đến vụ tai nạn đều sẽ được hỗ trợ kịp thời, trong đó nạn nhân tai nạn giao thông được giúp khắc phục tổn thất về người và tài sản, còn chủ xe và lái xe cũng nhanh chóng ổn định cuộc sống sinh hoạt và hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần thực hiện mục tiêu an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước.
Theo quy định hiện hành, chủ xe máy không mang hay không có bảo hiểm xe máy còn hiệu lực sẽ bị phạt từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng. Để tránh bị xử phạt, chủ xe phải xuất trình Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới khi được lực lượng chức năng yêu cầu. Mức này lớn hơn so với phí bảo hiểm (chưa bao gồm VAT) là 55.000 đồng (đối với xe mô tô từ 50 CC trở xuống và xe máy điện) và 60.000 đồng (đối với xe mô tô 2 bánh trên 50 CC). Tuy nhiên, điều đáng nói là nếu không có Giấy chứng nhận bảo hiểm, chủ xe/lái xe có thể bị phạt rất nhiều lần khi lưu thông trên đường. Kể từ ngày 01/03/2020, việc mua bảo hiểm xe máy bắt buộc trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết khi có thể mua trực tuyến qua website của các công ty bảo hiểm phi nhân thọ và nhận Giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử. |