Quân khu 1: Tập trung các giải pháp nâng cao ý thức trách nhiệm trong tham gia giao thông

07:48, 29/10/2021

Thời gian qua, số vụ việc tai nạn giao thông nghiêm trọng dẫn đến tử vong ở một số cơ quan, đơn vị trong LLVT Quân khu tăng so với những tháng trước đó đã tác động không nhỏ đến thành tích phấn đấu xây dựng cả năm của nhiều cơ quan, đơn vị; nhất là giai đoạn chuẩn bị cho tổng kết đánh giá kết quả hoàn thành nhiệm vụ quân sự, quốc phòng,  xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh (TSVM) và xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện (VMTD).

Ban Chỉ đạo 50 Quân khu đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị LLVT Quân khu quán triệt và thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và Chính phủ về trật tự, an toàn giao thông (ATGT); đồng thời, Ban Chỉ đạo 50 các cấp trong toàn quân khu đã kịp thời hướng dẫn, giúp đỡ các đơn vị đồng loạt triển khai các giải pháp bảo đảm ATGT và tiếp tục chỉ đạo việc xây dựng địa bàn an toàn, đơn vị điểm về ATGT.

Các cơ quan chức năng trong Quân khu đã tham mưu, đề xuất kịp thời cho Ban Chỉ đạo 50 cùng cấp nhiều giải pháp thiết thực về bảo đảm ATGT. Lực lượng  Kiểm soát quân sự đã tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm luật giao thông của cán bộ, chiến sĩ. Cơ quan quân sự các cấp ở các địa phương đã tích cực tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền và phối hợp với Công an trong việc bảo đảm trật tự, ATGT trên địa bàn.

Nhiều đơn vị không chỉ chú trọng việc tuyên truyền, giáo dục quân nhân, công nhân viên quốc phòng về chấp hành luật giao thông, mà còn chủ động bồi dưỡng tay lái cho đội ngũ lái xe; xây dựng quy chế quản lý, sử dụng ô-tô, mô-tô, xe gắn máy, trong đó quy định rõ đối tượng quản lý, sử dụng phương tiện; đồng thời, phối hợp chặt chẽ với lực lượng Cảnh sát Giao thông trong việc quản lý địa bàn và tuyến giao thông quan trọng.

Hầu hết các đơn vị đã gắn nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và thực hiện các nhiệm vụ đột xuất khác với đẩy mạnh Cuộc vận động “Quản lý, khai thác vũ khí, trang bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và ATGT”; trong đó, lấy ATGT là tiêu chí quan trọng để bình xét thi đua - khen thưởng.

Tuy nhiên, tai nạn giao thông thời gian gần đây vẫn đang là vấn đề đáng lo ngại. Mặc dù tình hình trật tự, ATGT trong Quân khu 3 quý đầu năm đã có bước chuyển biến tích cực với số vụ việc tai nạn ô tô Quân sự giảm rõ rệt, song số vụ tai nạn xe ô-tô cá nhân vẫn còn xảy ra 2 vụ việc nghiêm trọng do quân nhân thuộc đơn vị Bộ chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh Bắc Kạn và thuộc Phòng Tham mưu, Cục Kỹ thuật Quân khu dẫn đến làm chết 2 người dân và hư hỏng một số phương tiện xe- máy, ô tô cá nhân. Thực tế này đã ảnh hưởng rất lớn đến kết quả xây dựng, huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của trực tiếp các cơ quan, đơn vị.

Để giảm thiểu đến mức thấp nhất số vụ việc vi phạm trật tự ATGT trong các cơ quan, đơn vị LLVT Quân khu, cấp uỷ, chỉ huy các cấp cần đẩy mạnh các giải pháp quyết liệt để bảo đảm trật tự ATGT, gắn trách nhiệm với người chỉ huy, chủ trì từng đơn vị. Để phát huy sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành và các tổ chức trong việc chấn chỉnh, quán triệt, giáo dục chấp hành nghiêm luật lệ an toàn giao thông

Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng gắn với nâng cao hiệu quả tổ chức thực hiện của hệ thống chỉ huy đối với công tác bảo đảm ATGT ở tất cả các cấp, từng cơ quan, đơn vị. Mọi nhiệm vụ liên quan đến các hoạt động tham gia giao thông của mỗi đơn vị đều phải được lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức chặt chẽ, thống nhất, phát huy vai trò của tổ chức chỉ huy và các tổ chức quần chúng, tạo sức mạnh tổng hợp trong toàn đơn vị đối với công tác bảo đảm ATGT.

Luôn coi trọng công tác giáo dục, xây dựng ý thức tự giác chấp hành luật giao thông cho mọi quân nhân. Trong quá trình phổ biến, giáo dục phải đổi mới hình thức, phương pháp, trong đó cần lấy các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng để cảnh báo quân nhân, xây dựng ý thức tự giác chấp hành luật giao thông cho bộ đội. Tăng cường công tác kiểm tra xe quân sự và chấn chỉnh tác phong quân nhân khi tham gia giao thông, kịp thời phòng ngừa và giảm tối đa việc mất ATGT trong LLVT Quân khu.

Kết hợp chặt chẽ công tác bảo đảm ATGT với phong trào Thi đua Quyết thắng, với xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện. Lãnh đạo, chỉ huy đơn vị cần phát động các đợt, giai đoạn thi đua về bảo đảm ATGT trong đơn vị gắn với cam kết thi đua và chỉ tiêu thi đua cụ thể.

Quá trình xây dựng đơn vị vững mạnh về chính trị, huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật, quản lý vũ khí, trang bị, chỉ huy các cấp phải gắn với bảo đảm an toàn về người và phương tiện giao thông của đơn vị; coi ATGT là một trong những tiêu chuẩn quan trọng để đánh giá kết quả xây dựng đơn vị và bình xét đơn vị vững mạnh toàn diện; kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân chấp hành tốt công tác bảo đảm ATGT.

Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo 50 các cấp cần tăng cường chỉ đạo các đơn vị thuộc quyền tiếp tục đẩy mạnh xây dựng địa bàn an toàn, đơn vị điểm về ATGT và nhân rộng các điển hình tiên tiến về ATGT.