Vận tải hành khách an toàn, linh hoạt

10:08, 05/11/2021

Thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”, tỉnh Thái Nguyên đã khôi phục hoạt động 125 tuyến vận tải khách cố định. Vì vậy, việc giám sát, hướng dẫn hành khách thực hiện các biện pháp về phòng, chống dịch, kiểm soát chặt chẽ người trên phương tiện đã được các cơ quan chức năng đặc biệt quan tâm.

Có mặt tại Bến xe khách trung tâm T.P Thái Nguyên sáng 4-11, chúng tôi ghi nhận lượng hành khách đi lại giảm khá nhiều. Một số lái xe liên tỉnh cho biết đây là điều tất yếu bởi người dân hạn chế đi lại trong thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Người ở tỉnh khác về Thái Nguyên cũng giảm do đã nắm được thông tin Thái Nguyên có trường hợp lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng.

Bến xe khách Trung tâm bố trí 1 phòng cách ly y tế khi phát hiện hành khách có biểu hiện ho, sốt.

Anh Tô Đức Hạnh, lái xe tuyến Thái Nguyên - Lạng Sơn cho biết: Để đảm bảo an toàn phòng dịch cho bản thân và hành khách, chúng tôi trang bị trên xe đầy đủ nước sát khuẩn, khẩu trang. Khách lên xe được yêu cầu quét mã QR hoặc khai báo y tế (nếu khách chưa cài đặt quét QR). Mọi thông tin về hành khách đều được cập nhật phục vụ việc truy vết nếu liên quan đến các F0, F1… Tuy nhiên, 2 ngày nay gần như không có khách, thậm chí hôm qua tôi đi xe không từ Lạng Sơn về. Nay tôi lên xin tạm dừng chạy tuyến này một thời gian.

Theo quan sát của chúng tôi, các đơn vị vận tải, bến xe, lái xe, hành khách chấp hành rất nghiêm túc các quy định về phòng dịch. Ông Lê Sỹ Tiến, Giám đốc Công ty CP Vận tải hành khách Thái Nguyên cho biết: Công ty có 49 đầu xe đi đến 19 tỉnh, thành vùng 1, 2. Tuy nhiên, trong tháng 10-2021 lượng xe chạy chỉ chiếm 1/3 tổng đầu xe do không có khách. Công ty yêu cầu đội ngũ lái xe thực hiện nghiêm các quy định về phòng dịch. Trước khi xuất bến, mọi thông tin về hành khách trên xe phải được nộp cho bến. Hành khách vãng lai phải được ghi chép bổ sung vào danh sách để gửi lại các cơ quan liên quan.

Lượng hành khách đi xe rất ít, chủ yếu là người đến gửi hàng hóa.

Còn tại Bến xe khách Trung tâm, ngoài tăng cường tuyên truyền về các quy định phòng, chống dịch COVID-19 trên hệ thống loa truyền thanh, đơn vị còn bố trí 1 phòng cách ly y tế để cách ly hành khách khi phát hiện có ho, sốt. Bến xe thường xuyên theo dõi thông tin về cấp độ dịch tại các địa phương để kịp thời tạm dừng hoạt động các tuyến vận tải khách cố định có bến xe nơi đi, nơi đến thuộc vùng có cấp độ dịch cấp 3, cấp 4.

Theo ông Trịnh Văn Quyến, Phó Giám đốc Bến xe khách Trung tâm: Để nâng cao ý thức trong công tác phòng, chống dịch cũng như việc truy vết hành khách, Bến xe thực hiện nghiêm việc đăng ký mã QR cho các phương tiện vận tải hành khách, đặc biệt là xe chạy liên tỉnh. Yêu cầu lái xe chạy đúng hành trình và chỉ dừng, đỗ dọc đường, đón trả khách tại địa điểm quy định; tuyệt đối không dừng, đỗ, đón trả khách tại các địa phương có cấp độ 3, 4; thường xuyên chia sẻ thông tin, báo cáo hành trình dừng, đỗ, lịch trình tiếp xúc để phục vụ truy vết khi có yêu cầu.

Theo thống kê của Sở Giao thông - Vận tải, hiện nay trung bình có khoảng 250 chuyến xe hoạt động một ngày đi đến các địa phương có dịch cấp độ 1 và cấp độ 2 thuộc 29 tỉnh, thành phố.

Thái Nguyên chưa tổ chức hoạt động vận tải hành khách đến các địa phương có dịch cấp độ 3 và cấp độ 4.

Từ ngày 16-10 đến hết ngày 31-10 có trên 1.800 chuyến xe xuất bến với trên 2.400 hành khách tại các bến xe trên địa bàn.

Chị Bùi Thị Ánh Tuyết ở T.P Thái Nguyên đi xe khách về thị xã Hưng Yên cho biết: Khi lên xe, tôi được lái xe hướng dẫn quét mã QR, hoặc khai báo y tế. Trên xe có đầy đủ nước sát khuẩn, khẩu trang. Việc chấp hành nghiêm túc các quy định về phòng dịch của nhà xe khiến tôi yên tâm.

Theo ông Nguyễn Quang Vinh, Trưởng Phòng Quản lý Vận tải, Phương tiện và người lái, Sở Giao thông - Vận tải: Ngành Giao thông - Vận tải thực hiện tốt mục tiêu kép là vừa nỗ lực triển khai tổ chức hoạt động vận tải đảm bảo phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Giao thông-Vận tải, UBND tỉnh, vừa phải đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID-19 trong tình hình mới.

Sở đã ban hành các văn bản, hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị kinh doanh vận tải, bến xe khách, trạm dừng nghỉ, hiệp hội vận tải… trên địa bàn thực hiện nghiêm túc. Yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải tự chịu trách nhiệm theo dõi, kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động của phương tiện, lái xe trong suốt quá trình vận chuyển; tăng cường giám sát thông qua thiết bị giám sát hành trình, camera lắp trên xe ô tô. Thanh tra Sở thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định phòng, chống dịch trong hoạt động vận tải hành khách tại các bến xe và trên các tuyến đường, xử lý nghiêm các vi phạm.