Dự án tuyến đường liên kết vùng:
Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các khu tái định cư

Hoàng Cường 18:00, 30/12/2022

Để đáp ứng nhu cầu chỗ ở sau khi bị thu hồi đất của trên 300 hộ dân trên địa bàn bị ảnh hưởng bởi Dự án tuyến đường liên kết, kết nối các tỉnh Thái Nguyên - Bắc Giang - Vĩnh Phúc (gọi tắt là tuyến đường liên kết vùng), TP. Phổ Yên triển khai thực hiện 10 khu tái định cư (TĐC). Đến nay, các khu TĐC đang được đẩy nhanh tiến độ thi công.  

Đến nay, các khu tái định cư của Dự án tuyến đường liên kết vùng trên địa bàn TP. Phổ Yên đang được đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Trong ảnh: Thi công hạ tầng khu tái định cư Đồng Tiến 2, ở phường Đồng Tiến.
Đến nay, các khu tái định cư của Dự án tuyến đường liên kết vùng trên địa bàn TP. Phổ Yên đang được đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Trong ảnh: Thi công hạ tầng khu tái định cư Đồng Tiến 2, ở phường Đồng Tiến.

Tuyến đường liên kết vùng đi qua địa bàn TP. Phổ Yên có chiều dài tuyến chính là 27,6km, tuyến nhánh dài trên 6km. Triển khai thực hiện dự án, thành phố phải thu hồi gần 147ha đất của trên 2.500 hộ dân, trong đó có trên 300 hộ thuộc diện phải di chuyển chỗ ở. 

Để đáp ứng nơi ở mới cho các hộ dân sau khi thu hồi đất, TP. Phổ Yên triển khai xây dựng 10 khu TĐC, gồm: Khu TĐC Đồng Tiến 2, Tân Hương, Vạn Phái, Phúc Thuận 1, Phúc Thuận 2, Minh Đức, Thành Công 1, Thành Công 2, Thành Công 3 và Nam Tiến, với tổng diện tích khoảng 33ha, dự kiến thời gian hoàn thành trong năm 2023. 

Ngay sau khi chủ trương xây dựng các khu TĐC được phê duyệt, thực hiện chỉ đạo của UBND TP. Phổ Yên, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng thành phố (đại diện chủ đầu tư) đã khẩn trương triển khai các bước đầu tư theo quy định. 

Ông Tạ Văn Ngọc, Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng thành phố cho biết: Cuối năm 2021, Ban Quản lý đã ký hợp đồng với các đơn vị tư vấn xây dựng để tiến hành khảo sát, thiết kế và hoàn thiện hồ sơ trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Theo đó, mỗi khu TĐC được xây dựng gồm các công trình hạ tầng: Đường giao thông thảm bê tông nhựa, hệ thống điện chiếu sáng công cộng, điện và nước sinh hoạt, hệ thống thu gom, xử lý nước thải, về diện tích mỗi lô đất ở từ 100-300m2. Bên cạnh đó, các khu TĐC đều được quy hoạch có vị trí thuận lợi, như nằm gần trung tâm các xã, phường; đấu nối với các trục đường chính trên địa bàn… 

Nhờ tích cực triển khai thực hiện các bước, đến nay đã có 9/10 khu TĐC được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Đặc biệt, tỷ lệ GPMB các khu TĐC đạt từ 60-90%; thi công xây dựng hạ tầng đạt 40-70%. 

Nói về công tác phối hợp trong lĩnh vực này, ông Ngô Thượng Chính, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Phổ Yên chia sẻ: Song song với công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) thực hiện Dự án tuyến đường liên kết vùng, Trung tâm đã phối hợp với đơn vị chủ đầu tư dự án các khu TĐC và chính quyền các địa phương tập trung tuyên truyền, vận động người dân đồng thuận trong công tác GPMB. Đến nay, cơ bản các khu TĐC đã được hoàn thành việc thống kê, kiểm đếm đất và tài sản trên đất của các hộ dân liên quan; thực hiện chi trả tiền đền bù cho người dân. Nhờ đó, Trung tâm đã từng bước bàn giao mặt bằng cho đơn vị chủ đầu tư để tiến hành khởi công theo kế hoạch. 

Còn ông Đoàn Văn Tùng, Giám đốc Công ty TNHH Bê tông xây dựng Việt Cường - đơn vị thi công dự án khu TĐC Thành Công 1, cho biết: Ngay sau khi được chủ đầu tư bàn giao mặt bằng, Công ty đã tập trung huy động máy móc thiết bị san lấp mặt bằng, thi công đường giao thông, hệ thống thoát và xử lý nước thải... Đến nay, khối lượng thi công đạt trên 40% theo hợp đồng, cơ bản đảm bảo kế hoạch đề ra. 

Mặc dù đã đạt được những kết quả nhất định nhưng theo đánh giá của đơn vị chủ đầu tư, hiện nay việc thi công hạ tầng giữa các khu TĐC chưa thực sự đồng bộ do tỷ lệ GPMB giữa các dự án chưa đồng đều. Cụ thể, tiến độ GPMB một số khu TĐC đạt thấp. Nguyên nhân là do nhiều hộ dân chưa đồng ý với mức giá đền bù, bồi thường GPMB vì cho rằng thấp hơn so với giá thị trường; ngoài ra, nhiều nơi chưa phê duyệt được phương án bồi thường, GPMB do hồ sơ, giấy tờ về quyền sử dụng đất, nhà ở và tài sản gắn liền với đất của các hộ dân thuộc diện bị thu hồi vẫn chưa đủ điều kiện... 

Để khắc phục những khó khăn trên, TP. Phổ Yên đang tập trung chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố, chính quyền cấp xã và các tổ chức chính trị - xã hội tăng cường tuyên truyền, vận động các hộ dân đồng thuận với mức giá bồi thường, GPMB theo quy định của Nhà nước; tạo điều kiện, hỗ trợ người dân hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ để sớm được chi trả tiền đền bù và bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư triển khai thi công các khu TĐC theo kế hoạch...