Quyết liệt xử lý vi phạm nồng độ cồn

Việt Dũng 08:44, 25/02/2023

Suốt nhiều tháng nay, lực lượng Cảnh sát giao thông (Công an huyện Định Hóa) đã tăng cường tuần tra, kiểm soát, kiểm tra nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Kết quả là số vụ tai nạn giao thông và số lượng người tham gia giao thông vi phạm nồng độ cồn trên địa bàn giảm rõ rệt.

Lực lượng cảnh sát giao thông, Công an huyện Định Hóa kiểm tra nồng độ cồn người điều khiển phương tiện tham gia giao thông.
Lực lượng Cảnh sát giao thông (Công an huyện Định Hóa) kiểm tra nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Là địa bàn miền núi, trước đây, ở Định Hóa, việc sử dụng rượu, bia trong các bữa ăn hàng ngày là rất phổ biến. Trong số đó có một bộ phận không nhỏ người dân vẫn tham gia giao thông sau khi đã uống rượu, bia, gây mất an toàn cho bản thân và người đi đường.

Đơn cử như trường hợp ông M.D.Đ, ở xóm Hoàng Tiến, xã Trung Lương, đã bị xử phạt vì hành vi điều khiển xe môtô mà trong hơi thở có nồng độ cồn. Ông M.D.Đ phân trần: Tôi đi ăn cỗ ngay gần nhà, cảm thấy vẫn lái được xe nên không nhờ người khác chở về. Tuy vậy, khi bị lập biên bản vi phạm, tôi vẫn ủng hộ việc lực lượng Cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về nồng độ cồn để giảm thiểu tai nạn. Đây cũng là bài học lớn cho chính tôi khi tham gia giao thông.

Còn ông Vũ Văn Đắc, ở xóm Phú Hội, xã Sơn Phú, khẳng định: Phương tiện giao thông hiện nay gắn liền với cuộc sống, sinh hoạt của người dân. Việc điều khiển phương tiện tham gia giao thông khi đã sử dụng rượu bia là vô cùng nguy hiểm cho bản thân và người khác. Lâu nay, bản thân tôi khi đã uống rượu bia thì tuyệt đối không lái xe.

Theo thống kê, chỉ tính riêng trong đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, lực lượng Cảnh sát giao thông huyện Định Hoá đã phát hiện vi phạm, lập biên bản, xử phạt hành chính 310 trường hợp vi phạm quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông. Qua đó tạm giữ 11 xe ôtô, 132 xe môtô, tước giấy phép lái xe 84 trường hợp, thu nộp ngân sách Nhà nước trên 478 triệu đồng. Trong đó, lỗi vi phạm nồng độ cồn đứng thứ hai, với 99 trường hợp; còn lại là không đội mũ bảo hiểm (149 trường hợp), không có giấy phép lái xe 45 trường hợp…

Theo Đại uý Khương Hữu Mạnh, Đội phó Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự, Công an huyện Định Hoá: Thông thường, việc xử lý vi phạm nồng độ cồn gặp không ít khó khăn do lái xe không tỉnh táo, không kiểm soát được hành vi, lời nói. Nhiều lái xe vi phạm không hợp tác, bỏ chạy, thậm chí chống đối lực lượng Cảnh sát giao thông. Trong số đó, nhiều trường hợp chúng tôi phải xử lý cả tiếng đồng hồ, ảnh hưởng tới công tác chung của cả đội. Dù như vậy, chúng tôi vẫn kiên quyết xử lý, lập biên bản, tạm giữ phương tiện, không để chủ phương tiện tiếp tục điều khiển xe trên đường.

Từ việc thực hiện đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát trật tự an toàn giao thông, đặc biệt là kiểm tra nồng độ cồn đối với người tham gia giao thông, đã góp phần tích cực trong việc giảm số lượng các vụ tai nạn xảy ra trên địa bàn huyện Định Hóa. Minh chứng là trong 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán 2023, trên địa bàn xảy ra dưới 5 vụ va chạm giao thông, không ảnh hưởng đến sức khỏe người dân, không gây thiệt hại lớn về tài sản.

Để duy trì kết quả trên, lực lượng Cảnh sát giao thông (Công an huyện Định Hóa) sẽ tiếp tục tổ chức tuần tra, kiểm soát, kiểm tra nồng độ cồn trên các tuyến đường được quản lý xuyên suốt năm 2023.