Đồng Hỷ: Huy động nhiều nguồn lực phát triển hạ tầng giao thông

Minh Phương 09:26, 25/03/2023

Xác định hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông là yếu tố quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội, trong thời gian qua, huyện Đồng Hỷ đã tập trung nguồn lực để nâng cấp, sửa chữa các tuyến đường, đặc biệt là ở các xã vùng sâu, vùng xa

Dự án tuyến đường liên xã Cây Thị - Văn Hán đang được triển khai.
Dự án tuyến đường liên xã Cây Thị - Văn Hán đang được triển khai.

Văn Lăng là xã vùng cao đặc biệt khó khăn. Năm 2023, người dân nơi đây đón nhận tin vui khi cùng lúc 2 tuyến đường qua địa bàn xã được khởi công xây dựng với tổng kinh phí 26,7 tỷ đồng.

Có mặt tại công trình đường bê tông xóm Bản Tèn đang được đơn vị thi công san nền, đục đá, anh Lý Văn Nó, một người dân địa phương, nói: Được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, của tỉnh, huyện, con đường nhỏ, trơn trượt sẽ được thay thế bằng tuyến đường bê tông chắc chắn. Chúng tôi rất vui.

Công trình có chiều dài 2,3 km, bề rộng nền đường 5m, mặt đường rộng 3,5m và hệ thống cống, rãnh thoát nước, tổng mức đầu tư trên 11,8 tỷ đồng từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2022. Đến nay, đơn vị thi công đã san nền, đục đá trên đoạn tuyến khoảng 800m.

Ông Trương Công Hiền, Chủ tịch UBND xã Văn Lăng, cho biết: Địa phương đã tập trung vận động nhân dân hiến toàn bộ diện tích đất để thực hiện các dự án đầu tư đường lên Bản Tèn. Còn công trình xây dựng, cải tạo đường từ xóm Khe Hai đến xóm Văn Khánh có tổng chiều dài trên 6,4 km với kết cầu đường nhựa, do Công ty CP Xây dựng Hùng Bình và Công ty CP Tư vấn xây dựng Bắc Thái thi công, có tổng kinh phí trên 14,9 tỷ đồng. Đến nay, các nhà thầu cũng đã hạ nền, tập kết vật liệu trên đoạn tuyến khoảng 700m.

Còn tại xã Cây Thị, những ngày này, công trình sửa chữa, nâng cấp tuyến đường liên xã Cây Thị - Văn Hán cũng được đẩy nhanh tiến độ thi công. Với chiều dài trên 5km, nguồn kinh phí trên 7 tỷ đồng, việc sửa chữa, nâng cấp tuyến đường sẽ hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông, khắc phục khó khăn, đáp ứng nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân các xã nơi có tuyến đường đi qua.

Ông Trần Văn Thế, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Tân Long, cho hay: Được sự ủng hộ của nhân dân và chính quyền địa phương trong quá trình thi công, chúng tôi đang đảm bảo tiến độ và yêu cầu kĩ thuật của chủ đầu tư, bản vẽ thiết kế. Đến nay, chúng tôi đã hoàn thành trên 70% khối lượng công việc, phấn đấu đến 15-4 sẽ bàn giao đưa vào sử dụng. Đây là một tuyến đường huyết mạch của địa phương, góp phần tạo điều kiện thuận lợi về giao thương cho nhân dân các xã phía Nam huyện Đồng Hỷ.

Trong 2 năm 2021-2022, bên cạnh các nguồn vốn đầu tư của Trung ương, của tỉnh dành sữa chữa, nâng cấp các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ qua địa bàn, huyện Đồng Hỷ đã bố trí trên 105 tỷ đồng tiến hành xây dựng, cải tạo, nâng cấp trên 100km đường bê tông nông thôn. Cùng với đó là nguồn kinh phí của nhân dân đóng góp, đối ứng trên 78 tỷ đồng. Đến nay, huyện đã có 12/13 xã đạt tiêu chí về giao thông.

Ông Vũ Quang Dũng, Chủ tịch UBND huyện Đồng Hỷ, cho biết: Trong cơ sở hạ tầng, thì hạ tầng giao thông có vai trò then chốt bởi đường đi đến đâu thì người dân, địa phương nơi đó phát triển đến đấy. Chúng tôi hy vọng, những chủ trương, chính sách đúng đắn, kịp thời, hợp lòng dân sẽ khơi dậy động lực để người dân trên địa bàn thi đua phát triển phát kinh tế - xã hội, đổi thay diện mạo nông thôn…