Giảm thiểu vi phạm nồng độ cồn ở vùng cao Võ Nhai

Hoàng Hưng 10:27, 24/03/2023

Từ đầu năm đến nay, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an huyện Võ Nhai tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm về nồng độ cồn trên các tuyến đường.

Cảnh sát giao thông Công an huyện Võ Nhai lập biên bản xử lý người tham gia giao thông vi phạm về nồng độ cồn.
Cảnh sát giao thông Công an huyện Võ Nhai lập biên bản xử lý người tham gia giao thông vi phạm về nồng độ cồn.

Trên thực tế, tại huyện vùng cao Võ Nhai, nhiều người dân có thói quen sử dụng rượu, bia thường xuyên. Không ít người sau khi uống rượu, bia lại trực tiếp điều khiển phương tiện tham gia giao thông, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn.

Thực hiện chỉ đạo của Công an tỉnh, UBND huyện Võ Nhai và đặc biệt là Điện số 05 ngày 3/2/2023 của Bộ trưởng Bộ Công an về các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) năm 2023, lực lượng CSGT Công an huyện Võ Nhai ngay từ đầu năm đã tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật và cam kết về đảm bảo TTATGT đến cán bộ, công chức, người lao động, học sinh... nhằm tạo chuyển biến tích cực và tiến tới hình thành thói quen, văn hóa “đã uống rượu bia không lái xe”, trước hết là từ cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, người lao động... rồi đến toàn thể nhân dân.

Song song với đó, Đội CSGT - trật tự Công an huyện cũng chủ động phối hợp với lực lượng khác và công an các xã, thị trấn tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường được phân cấp, địa bàn quản lý; thực hiện quyết liệt việc kiểm soát nồng độ cồn tại các khu vực trung tâm, điểm du lịch, lễ hội, tuyến đường có nhiều phương tiện qua lại...

Trung tá Nguyễn Văn Đãi, Đội trưởng Đội CSGT - trật tự Công an huyện, cho biết: Quá trình xử lý vi phạm, chúng tôi thực hiện nghiêm túc, thượng tôn pháp luật với tiêu chí “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, không giải quyết bất kỳ trường hợp nào can thiệp, xin bỏ qua lỗi vi phạm. Việc tạm giữ phương tiện, giấy tờ đảm bảo đúng quy định, không trả phương tiện, không trả giấy tờ trước thời hạn. Chúng tôi cũng thường xuyên quán triệt và kiểm tra, giám sát cán bộ thực hiện nghiêm túc các nguyên tắc ứng xử khi thi hành công vụ.

Chính vì vậy, sau gần 3 tháng tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm về nồng độ cồn, lượng người vi phạm đã giảm dần. Những ngày gần đây, lực lượng chức năng hầu như không phát hiện người vi phạm về nồng độ cồn khi tham gia giao thông. Tính từ đầu năm tới nay, lực lượng CSGT Công an huyện Võ Nhai đã kiểm tra gần 1 nghìn lượt người, phát hiện 38 người vi phạm về nồng độ cồn khi tham gia giao thông.

Những trường hợp vi phạm nồng độ cồn đều bị xử lý, phạt tiền và tạm giữ phương tiện, tước giấy phép lái xe có thời hạn, trong đó nhiều trường hợp bị xử phạt mức cao nhất. Các trường hợp bị xử lý đều nhận thức được vi phạm, chấp hành quyết định xử phạt của lực lượng chức năng.

Trực tiếp làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, Đại úy Đinh Quang Sáng, cán bộ Đội CSGT - trật tự Công an huyện Võ Nhai, chia sẻ: Ngay cả những trường hợp vi phạm ở mức xử phạt cao như trường hợp anh Doãn Văn B (TP. Sông Công) điều khiển xe ô tô con vi phạm về nồng độ cồn ở khung hình hạt cao nhất là 37 triệu đồng, sau khi được chúng tôi giải thích, cũng nhận thức được lỗi của mình và chấp hành hình phạt.

Còn ông Ma Đình V, thị trấn Đình Cả - một người vi phạm về nồng độ cồn, nói: Trước đây, tôi vẫn chủ quan là mình còn đủ tỉnh táo để lái xe sau khi uống rượu, bia. Sau khi nghe CSGT giải thích, tôi thấy mình phải thay đổi, không lái xe sau khi uống rượu, bia nữa, đồng thời cũng hạn chế sử dụng rượu, bia.

Nhờ làm tốt công tác bảo đảm TTATGT, những tháng đầu năm trên địa bàn không xảy ra tai nạn giao thông. Trung tá Nguyễn Văn Đãi cho biết thêm: Việc nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật giao thông đặc biệt là quy định về sử dụng rượu, bia khi lái xe cho nhân dân không thể thực hiện trong một sớm một chiều. Vì vậy, thời gian tới chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.