Đường vào Làng nghề miến Việt Cường xuống cấp nghiêm trọng

Minh Phương 09:02, 02/03/2023

Tuyến đường liên xóm Việt Cường - Luông thuộc xã Hoá Thượng (Đồng Hỷ), đi xóm Gốc Vối, xã Cao Ngạn (TP. Thái Nguyên), đã xuống cấp nghiêm trọng nhiều năm qua khiến việc đi lại và cuộc sống của người dân địa phương gặp khó khăn. Mặc dù người dân đã nhiều lần kiến nghị nhưng đến nay tuyến đường vẫn chưa được quan tâm tu sửa...

Không có rãnh thoát nước và nhiều xe tải chạy qua khiến tuyến đường ngày một xuống cấp nghiêm trọng hơn.
Không có rãnh thoát nước và nhiều xe tải chạy qua khiến tuyến đường ngày một xuống cấp nghiêm trọng hơn.

Có mặt tại thực địa, theo quan sát của chúng tôi, tuyến đường này nối Tỉnh lộ 273 với Quốc lộ 17 có tổng chiều dài gần 4km. Được biết, tuyến đường được xây dựng từ năm 2005, mặt đường láng nhựa 3,5m, nền đường 5m. Trong đó, đoạn đi qua xóm Luông và xóm Việt Cường có chiều dài khoảng 1,8km bị xuống cấp nghiêm trọng, có vị trí xuống cấp kéo dài vài chục mét.

Đặc biệt, mặt đường nhiều chỗ bị bong tróc hết lớp thảm nhựa, chỉ còn trơ lại đất đá, nhiều đoạn nền đường bị lún sâu, tạo thành “ổ voi”, “ổ gà” gây đọng nước, rất nguy hiểm đối với người tham gia giao thông.

Theo phản ánh người dân sinh sống ở dọc tuyến đường, nguyên nhân đường xuống cấp là do những năm gần đây nhiều đoàn xe trọng tải lớn thường xuyên qua lại. Ông Nguyễn Văn Dương ở xóm Luông nói: Xe tải chạy rầm rập suốt ngày, toàn xe tải trọng lớn chở đất, vật liệu xây dựng. Ngày nắng bụi mù mịt, nhà nào cũng phải đóng kín cửa, ngày mưa thì lầy lội. Cùng với đó, đoạn đường này không có rãnh thoát nước 2 bên, nhiều vị trí 2 bên lề còn cao hơn mặt đường nên nước không thoát được.

Bà Đồng Thị Oánh, người dân xóm Luông, phản ánh: Đoạn đường có nhiều điểm sụt lún, nước đọng sau những cơn mưa lớn gây nguy hiểm cho người dân. Nhiều hôm tôi đưa cháu đi học qua đoạn đường này phải dắt bộ. Nhiều cháu đi học mải tránh vũng nước mà va vào nhau, thỉnh thoảng lại có người ngã xe.

 

Ông Nguyễn Minh Huy, Chủ tịch UBND xã Hoá Thượng, cho biết: Đoạn đường trên xuống cấp đã lâu, nhất là 3 năm gần đây, ảnh hưởng không nhỏ đến việc đi lại của người dân. Tuy nhiên, xã không có kinh phí để tu sửa. Đặc biệt, đây lại là tuyến huyết mạch đi vào Làng nghề miến Việt Cường, nơi có sản phẩm miến dong được xếp hạng OCOP 5 sao quốc gia.

Làng nghề miến Việt Cường tại xã Hóa Thượng hiện có khoảng 50 hộ sản xuất và kinh doanh miến. Đến nay, những sản phẩm gồm: Miến dong, miến khoai lang, miến sắn dây và miến tỏi đen được nhiều khách hàng ưa chuộng, có mặt ở hầu khắp các hệ thống siêu thị lớn nhỏ trên toàn quốc như: Big C, VinMart, CoopMart… và xuất khẩu sang một số quốc gia như: Đài Loan, Thái Lan, Lào...

Ông Nguyễn Văn Ba, Giám đốc HTX miến Việt Cường, chia sẻ: Chúng tôi mong chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng sớm có biện pháp khắc phục, sửa chữa tuyến đường này.