Đảm bảo vận tải hành khách an toàn dịp nghỉ lễ

Khánh Thiện 14:18, 27/04/2023

Dịp lễ 30-4 và 1-5 năm nay trùng với Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương nên người lao động được nghỉ 5 ngày. Dự kiến, nhu cầu đi lại của người dân sẽ tăng mạnh. Do vậy, Bến xe khách Trung tâm TP. Thái Nguyên đã phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng phương án vận tải giúp hành khách di chuyển thuận tiện, đảm bảo trật tự an toàn giao thông và phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Bến xe khách Trung tâm TP. Thái Nguyên thực hiện nghiêm các biện pháp đảm bảo an toàn, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp nghỉ lễ.
Bến xe khách Trung tâm TP. Thái Nguyên thực hiện nghiêm các biện pháp đảm bảo an toàn, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp nghỉ lễ.

Với 21 đầu xe, Công ty CP Vận tải - Du lịch - Thương mại Phong Dung, trụ sở ở phường Đồng Quang (TP. Thái Nguyên), hiện khai thác 14 tuyến vận tải hành khách nội và ngoại tỉnh. Ông Nguyễn Tuấn Anh, Giám đốc Công ty, cho biết: Đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân dịp nghỉ lễ, chúng tôi đã chủ động kiểm tra an toàn kỹ thuật của xe, sẵn sàng tăng chuyến theo yêu cầu của bến. Ngoài ra, chúng tôi cũng cam kết không tăng giá vé trong dịp này.

Đối với nhà xe Tuấn Kiệt, đơn vị cũng sẵn sàng tăng từ 8 lên 12 chuyến/ngày nếu nhu cầu của người dân tăng cao. Chị Đỗ Thị Hòa, phụ trách điều hành nhà xe Tuấn Kiệt, cho biết: Trong những ngày cao điểm, từ chiều 28, ngày 29-4 và 3-5, chúng tôi sẽ huy động tối đa nhân lực, phương tiện để phục vụ hành khách. Dịp lễ, tết, chúng tôi luôn bán vé đúng giá niêm yết, không thu tăng cước, không đi sai lộ trình. Để phòng, chống dịch COVID-19, trên xe chúng tôi có trang bị đầy đủ khẩu trang và dung dịch sát khuẩn cho khách.

Trong dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5 và Giỗ Tổ Hùng Vương sắp tới, theo dự báo, tại Bến xe khách Trung tâm TP. Thái Nguyên, lượng khách cao nhất trong các ngày cao điểm khoảng 4.300 lượt/ngày, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2022; lượt xe dự kiến là trên 310 chuyến/ngày.

Để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân, Bến xe khách Trung tâm TP. Thái Nguyên đã có kế hoạch tổ chức vận tải hành khách; chủ động phối hợp với các nhà xe để điều động phương tiện ở các tuyến có lượng khách ít tăng cường cho các tuyến thiếu xe do lượng khách tăng đột biến nhằm giải tỏa khách, tránh ùn tắc.

Cùng với đó, Bến cũng tuyên truyền cho đội ngũ lái xe, nhân viên phục vụ nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ văn minh lịch sự, đảm bảo an toàn cho hành khách trong suốt quá trình vận chuyển; không chở quá tải, không uống rượu, bia trước và trong khi lái xe, thực hiện các quy định về trật tự an toàn giao thông.

Bến xe khách Trung tâm TP. Thái Nguyên thực hiện nghiêm các biện pháp đảm bảo an toàn, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp nghỉ lễ.
Bến xe khách Trung tâm TP. Thái Nguyên thực hiện nghiêm các biện pháp đảm bảo an toàn, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp nghỉ lễ.

Ông Trịnh Văn Quyến, Phó Giám đốc Bến xe khách Trung tâm TP. Thái Nguyên, cho biết: Trong những ngày cao điểm, chúng tôi giải quyết nhanh chóng các thủ tục và tạo điều kiện thuận lợi, đảm bảo cho xe quay vòng nhanh để kịp thời giải tỏa khách. Cùng với đó, đơn vị cũng phối hợp với lực lượng Công an, Thanh tra giao thông tăng cường kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm về trật tự vận tải, đỗ dừng xe đón trả khách không đúng nơi quy định gây cản trở, ùn tắc giao thông, vi phạm chở quá số khách quy định, lôi kéo, tranh giành khách… Ngoài ra, chúng tôi cũng chỉ đạo vệ sinh sạch sẽ khu vực nhà điều hành và sân bến, nhà vệ sinh phục vụ khách, kiểm tra lại hệ thống ánh sáng và các thiết bị phòng cháy, chữa cháy; thực hiện đúng và đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh.

Có thể thấy, mặc dù lượng khách và số chuyến xe dịp nghỉ lễ tăng hơn so với ngày thường nhưng không vượt khả năng đáp ứng của các xe vận hành theo biểu đồ trên tuyến. Do đó, lượng xe trên các tuyến sẽ cơ bản đáp ứng được nhu cầu đi lại của nhân dân. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, người dân nên vào bến để mua vé, tránh bắt xe dọc đường.

Với những giải pháp đồng bộ của cơ quan chuyên môn cùng sự phối hợp tích cực của các đơn vị vận tải, tin rằng, nhu cầu đi lại của người dân dịp nghỉ lễ này sẽ được đáp ứng tốt, góp phần hạn chế tình trạng ùn tắc và giảm thiểu nguy cơ mất an toàn giao thông.