Đảm bảo nhu cầu vận tải hành khách dịp Tết

Thúy Hằng 07:42, 27/01/2024

Giáp Tết Nguyên đán là thời gian cao điểm về nhu cầu đi lại của người dân. Vì vậy, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) đã chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh chuẩn bị đầy đủ phương tiện. Đồng thời chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường công tác quản lý đối với hoạt động kinh doanh vận tải hành khách.

Lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải và lực lượng Thanh tra kiểm tra các phương tiện vận tải hành khách tại Bến xe khách trung tâm TP. Thái Nguyên.
Lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải và lực lượng Thanh tra giao thông kiểm tra các phương tiện vận tải hành khách tại Bến xe khách trung tâm TP. Thái Nguyên.

Chủ động phương án

Theo dự báo của Bến xe khách trung tâm TP. Thái Nguyên, lượng khách đi xe tại Bến vào các ngày cao điểm trước Tết (từ ngày 1 hết ngày 8-2, tức 22 đến 28 tháng Chạp) sẽ vào khoảng 6.000-7.000 người/ngày, lượng xe xuất bến khoảng 340 chuyến/ngày, tăng khoảng 20 chuyến so với ngày thường. 

Ông Trịnh Văn Quyến, Phó Giám đốc Bến xe khách trung tâm TP. Thái Nguyên, cho hay: Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh và Sở GTVT, Bến đã xây dựng kế hoạch phục vụ nhu cầu đi lại cao điểm 10 ngày trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn và 10 ngày sau Tết. Chúng tôi phối hợp với các lực lượng chức năng đảm bảo an ninh trật tự và bố trí lực lượng kiểm tra phương tiện, điều kiện của người lái trước khi làm thủ tục cho xe xuất bến. Đồng thời chủ động phối hợp với các doanh nghiệp vận tải hành khách để trước khi điều lệnh vận chuyển hành khách phải đảm bảo điều kiện của phương tiện, người lái theo quy định; tuyên truyền cho lái xe thu đúng giá vé niêm yết, không thu thêm tiền của hành khách, đảm bảo an toàn cho khách trong quá trình di chuyển…

Thời điểm này, các đơn vị vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh đều đã lên phương án đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết và mùa lễ hội đầu năm 2024. Theo ông Lê Sỹ Tiến, Giám đốc Công ty CP Vận tải hành khách Thái Nguyên: Công ty có 50 đầu xe, chạy trên 32 tuyến. Để phục vụ hành khách trong dịp Tết Nguyên đán và lễ hội đầu Xuân, chúng tôi đã cho bảo dưỡng, kiểm tra xe định kỳ. Đồng thời niêm yết đầy đủ giá vé, cam kết không tăng giá vé trong dịp Tết. Công ty cũng công khai đường dây nóng trên xe để hành khách phản ánh những vấn đề xảy ra và phối hợp xử lý.

Còn tại Công ty CP Thương mại và Du lịch Hà Lan, một trong những doanh nghiệp có lượng xe lớn nhất trên địa bàn tỉnh, với khoảng 300 xe đang hoạt động, phương án vận chuyển hành khách dịp Tết cũng được đơn vị chủ động xây dựng.

Dự kiến nhu cầu di chuyển của khách hàng dịp trước và sau Tết tăng khoảng 20-30%, Công ty đã chủ động tăng tần suất vận tải. Đơn cử như xe buýt chạy từ TP. Thái Nguyên đi các huyện, thành phố, Công ty tăng lên 15-20 phút/lượt xe (thay vì 30 phút/lượt như ngày thường). Đồng thời, doanh nghiệp thường xuyên theo dõi hoạt động của các phương tiện thông qua thiết bị giám sát hành trình, từ đó kịp thời chấn chỉnh đội ngũ lái xe.

Công ty CP Thương mại và Du lịch Hà Lan đã chủ động tăng tần suất vận tải hành khách dịp Tết. Trong ảnh: Xe trước khi xuất bến được vệ sinh sạch sẽ.
Công ty CP Thương mại và Du lịch Hà Lan chủ động tăng tần suất vận tải hành khách dịp Tết. Trong ảnh: Xe ô tô trước khi xuất bến được vệ sinh sạch sẽ.

Tăng cường quản lý hoạt động vận tải

Trên địa bàn hiện có 52 đơn vị vận tải hành khách tuyến cố định, taxi và xe buýt; trên 400 đơn vị và hộ kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng du lịch, với gần 3.000 đầu xe. Vận tải khách liên tỉnh có 198 tuyến đến 34 tỉnh, thành trên toàn quốc và 3 tuyến nội tỉnh, với 266 phương tiện. Ngoài ra còn có 119 doanh nghiệp ngoại tỉnh tham gia vận tải hành khách đến Thái Nguyên.

Từ giữa tháng 12-2023, Sở GTVT đã thành lập Ban Chỉ đạo phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa lễ hội Xuân Giáp Thìn 2024. 

Theo đó, Sở đã xây dựng phương án đảm bảo giao thông thông suốt; phân luồng giao thông hợp lý tại các điểm hay xảy ra ùn tắc; bố trí cán bộ trực, giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến cấp phù hiệu xe chạy tuyến cố định cho phương tiện tham gia giải tỏa khách (nếu có). Đồng thời phối hợp với Sở Tài chính, Cục Thuế tỉnh tổ chức kiểm tra việc thực hiện kê khai giá cước vận chuyển, niêm yết giá cước trên phương tiện và thu giá cước theo đúng quy định, tránh tăng giá đột biến.

Ông Trần Văn Long, Phó Giám đốc Sở GTVT, cho biết: Sở đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo các đơn vị quản lý đường bộ tăng cường kiểm tra, yêu cầu nhà thầu trên các tuyến giao thông thực hiện nghiêm túc việc thi công gắn với đảm bảo an toàn cho phương tiện tham gia giao thông. Đối với các doanh nghiệp vận tải, bến xe, chúng tôi chỉ đạo xây dựng kế hoạch đảm bảo phục vụ nhu cầu của hành khách, tăng số phương tiện khi lượng khách gia tăng. Sở GTVT cũng yêu cầu lực lượng Thanh tra thường xuyên tuần tra, kiểm soát trên đường, các điểm đầu bến xe khi có vấn đề liên quan ùn ứ, mất an ninh trật tự và phối hợp xử lý kịp thời. Các bến xe đều xây dựng kế hoạch để vào giờ cuối cùng của năm cũ không còn hành khách lưu lại bến…

Trước đó, từ ngày 15-11 đến 31-12-2023, Sở GTVT đã ban hành Kế hoạch tổng kiểm tra ô tô kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng trên địa bàn tỉnh. Tính đến ngày 22-12, qua kiểm tra, đơn vị đã xử lý 28 xe hợp đồng vi phạm các quy định, phạt tiền 122,7 triệu đồng, tước 15 giấy phép lái xe và 7 phù hiệu xe hợp đồng.

Ngoài ra, lực lượng Thanh tra Sở GTVT còn phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường thông tin tuyên truyền, vận động nhân dân và người tham gia giao thông tự giác chấp hành pháp luật về giao thông, thực hiện nghiêm việc “đã uống rượu, bia - không lái xe”, “không sử dụng điện thoại khi lái xe”…