Đảm bảo an toàn giao thông khi triển khai các dự án

Trịnh Phương 08:23, 24/01/2024

Ngoài việc tập trung đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án, thời gian qua, vấn đề đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) tại khu vực thi công cũng được TP. Phổ Yên, các chủ đầu tư, nhà thầu quan tâm.

Nhằm giảm ùn tắc và đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình cải tạo, nâng cấp ĐT 274, nhà thầu đã sắp xếp các phương tiện, máy móc thi công tránh thời gian cao điểm, làm xong đến đâu đảm bảo sạch đến đó.
Nhằm giảm ùn tắc và đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình cải tạo, nâng cấp ĐT 274, nhà thầu đã sắp xếp các phương tiện, máy móc thi công tránh thời gian cao điểm, làm xong đến đâu đảm bảo sạch đến đó.

Tuyến đường tỉnh (ĐT) 274 đi xã Thành Công đang được TP. Phổ Yên thực hiện cải tạo, nâng cấp với chiều dài hơn 5,7km, tổng kinh phí trên 376 tỷ đồng. Dự án được triển khai theo phương án vừa khai thác vừa thi công, do vậy những ngày vừa qua, thời tiết có mưa đã khiến việc đi lại của nhân dân trên tuyến đường này thêm khó khăn. Bên cạnh việc ùn tắc đã tồn tại từ lâu, ở một số vị trí rào chắn, biển cảnh báo chưa được đơn vị thi công trang bị đầy đủ, phương tiện, vật liệu phục vụ thi công còn để lấn ra lòng đường, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Trước những phản ánh, kiến nghị của nhân dân, mới đây, đơn vị thi công đã thực hiện rà soát thực trạng, từ đó triển khai bổ sung các phương án đảm bảo trật tự, ATGT, vệ sinh môi trường, an toàn lao động.

Cụ thể, đơn vị đã bổ sung hơn 10 vị trí đèn, biển báo hiệu, rào chắn tạm thời tại nơi thi công; các điểm có máy móc thi công đều có biển cảnh báo và bố trí người điều tiết giao thông hằng ngày.

Để giảm ùn tắc, đơn vị đã sắp xếp các phương tiện, máy móc thi công tránh thời gian cao điểm, làm xong đến đâu đảm bảo sạch đến đó. Trong dịp Tết Nguyên đán, nhà thầu sẽ tạm dừng thi công, đồng thời bố trí người trực, căng dây và đặt biển cảnh báo ở các vị trí chưa hoàn thiện…

Cùng với ĐT 274, TP. Phổ Yên đang triển khai trên 20 dự án giao thông trọng điểm, với tổng kinh phí hơn 2.000 tỷ đồng. Các tuyến đường phần lớn được đầu tư, nâng cấp đấu nối dọc theo Quốc lộ 3 (cũ) đi các xã, phường. Do vậy, công tác đảm bảo ATGT được địa phương đặc biệt quan tâm.

Trước đó, khi nhận được phản ánh của người dân về nguy cơ mất an toàn giao thông trong quá trình xe tải vận chuyển đất san lấp thi công Tuyến đường liên kết, kết nối các tỉnh Thái Nguyên - Bắc Giang và Vĩnh Phúc, UBND TP. Phổ Yên đã đề nghị Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Thái Nguyên (chủ đầu tư dự án) chỉ đạo các nhà thầu thực hiện nghiêm việc vận chuyển vật liệu theo các tuyến đường quy định, phương tiện vận chuyển phải có bạt che, chở đúng trọng tải...

Cùng với các dự án giao thông, khi triển khai dự án khu dân cư, khu đô thị, công viên cây xanh… công tác đảm bảo ATGT cũng được chủ đầu tư chú trọng. Điển hình là Dự án Trụ sở làm việc Khối cơ quan TP. Phổ Yên, ngoài việc thực hiện đầy đủ các biện pháp đảm bảo ATGT như có biển báo, biển chỉ dẫn trong công trường, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Vạn Lộc - đơn vị thi công còn thành lập tổ ATGT gồm 7 thành viên, luân phiên tham gia điều khiển, cảnh giới, hướng dẫn các phương tiện đi lại trong khu vực thi công.

Ông Trần Hải Nhân, đại diện Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Vạn Lộc, cho biết: Việc vận chuyển vật liệu đều đi qua các trục đường nội thị của thành phố, do vậy, đơn vị đã bố trí lối ra, vào riêng biệt dành cho các phương tiện, máy móc thi công tại công trường. Trong quá trình vận chuyển đất san lấp, toàn bộ xe tải được che phủ bạt cẩn thận, không để xảy rơi vãi đất dọc đường. Sau khi hoàn thành công việc, các phương tiện đều được kiểm tra mức độ an toàn, vệ sinh sạch sẽ và tập kết ở những vị trí đã quy định.

Theo ông Nguyễn Văn Đoàn, Trưởng Phòng Quản lý đô thị, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban An toàn giao thông TP. Phổ Yên: Cùng với việc đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền tới người dân, thành phố cũng đã tổ chức ký cam kết đảm bảo an ninh trật tự, ATGT đối với tất cả các nhà thầu thi công dự án. UBND thành phố cũng chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông và các ngành chức năng phối hợp với các xã, phường nơi có dự án tăng cường kiểm tra xe chở vật liệu xây dựng, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định ATGT, gây ô nhiễm môi trường…

Hiện nay, trên các công trường xây dựng của TP. Phổ Yên, các nhà thầu đang tập trung nhân lực, vật lực thi công và có phương án đảm bảo ATGT, an ninh trật tự khi tạm dừng thi công trong dịp Tết Nguyên đán. Cơ quan chức năng cũng khuyến cáo, khi lưu thông trên tuyến đường, công trình có hạng mục đang thi công, người dân cần quan sát kỹ lưỡng, hạn chế tốc độ nhằm đảm bảo an toàn.