Nỗi lo từ những cây cầu xuống cấp ở Phổ Yên

Phương Huy 09:51, 01/10/2024

Dầm cầu bằng sắt đã hoen gỉ, mặt cầu nhỏ hẹp, xuống cấp, lan can bị hư hỏng nặng… là tình trạng của một số cầu dân sinh trên địa bàn TP. Phổ Yên. Để đảm bảo an toàn cho việc đi lại, đặc biệt là vào mùa mưa bão, nhân dân địa phương mong muốn các cấp, ngành chức năng quan tâm nâng cấp, sửa chữa.

Cầu Tiên Phong (kết nối phường Tiên Phong và phường Tân Hương, TP. Phổ Yên) đã xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.
Cầu Tiên Phong (kết nối phường Tiên Phong và phường Tân Hương, TP. Phổ Yên) đã xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Thực tế tại cầu Tiên Phong, bắc qua ngòi Gạo, kết nối phường Tiên Phong với phường Tân Hương, chúng tôi thấy các thanh giằng, bệ trụ bê tông đã hư hỏng nặng, nhịp cầu nối bị sụt đã được địa phương gia cố, khắc phục để có thể đi lại. Mỗi lần phương tiện có tải trọng lớn đi qua, chiếc cầu lại rung lắc...

Theo ông Nguyễn Thành Hưng, Phó Chủ tịch UBND phường Tân Hương, cầu Tiên Phong được xây dựng cuối năm 1990, với chiều dài 20m, rộng 6m, là lối đi chính của rất nhiều hộ sinh sống tại 2 địa phương và vùng lân cận. Vào mùa mưa, việc di chuyển qua đây tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm, khiến người dân thấp thỏm, lo âu. Đơn cử như ảnh hưởng của cơn bão số 3 vừa qua, nước dưới ngòi Gạo dâng cao khiến cây cầu bị ngập, chính quyền địa phương phải đặt biển cảnh báo, cử lực lượng canh gác để đảm bảo an toàn.

Tương tự, phường Bãi Bông hiện có 2 cây cầu dân sinh, thuộc tổ dân phố Tâm Quang và Đại Thịnh, bắc qua suối Rẽo đang trong tình trạng xuống cấp. 2 cầu đều ở gần Khu công nghiệp Yên Bình và Điềm Thụy, hằng ngày, lượng công nhân qua lại rất đông. Mỗi khi trời mưa to, nước suối dâng cao, ảnh hưởng rất lớn đến việc đi lại. Không chỉ mặt cầu nhỏ hẹp, các mố cầu cũng xuất hiện nhiều vết nứt, không đảm bảo cho việc lưu thông, đặc biệt là trong mùa mưa bão.

Cây cầu dân sinh thuộc tổ dân phố Tâm Quang, phường Bãi Bông (TP. Phổ Yên), đã xuống cấp nghiêm trọng.
Cây cầu dân sinh thuộc tổ dân phố Tâm Quang, phường Bãi Bông (TP. Phổ Yên), đã xuống cấp nghiêm trọng.

Ông Ngô Văn Nghĩa, người dân tổ dân phố Tâm Quang, cho biết: Cầu dân sinh nằm trên địa bàn tổ dân phố có chiều dài khoảng 35m, rộng 1,5m. Mỗi lần người dân đi qua là một lần bất an, bởi cầu quá nhỏ hẹp, lan can xuống cấp được gia cố tạm bằng những đoạn sắt, thanh tre nhỏ, chỉ vài phương tiện di chuyển cùng lúc là rung lắc. Khi trời mưa lớn, người dân trong vùng phải đi đường vòng xa hàng chục cây số chứ không dám qua cầu. Chúng tôi mong chính quyền sớm hỗ trợ nâng cấp, sửa chữa để yên tâm đi lại. 

TP. Phổ Yên hiện có 5 cây cầu dân sinh thuộc các xã, phường: Thành Công, Bãi Bông, Tân Hương, Tiên Phong, Đồng Tiến đang trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng, không đảm bảo an toàn. Hầu hết những cây cầu này được bắc qua sông, suối, có chiều dài từ 12-35m, rộng từ 1-6m.

Ông Nguyễn Văn Đoàn, Phó Chủ tịch UBND TP. Phổ Yên khẳng định: Trên cơ sở rà soát, đánh giá thực trạng những cây cầu dân sinh đã xuống cấp tại các địa phương, UBND thành phố sẽ báo cáo cấp trên, đồng thời xây dựng phương án xử lý, khắc phục phù hợp, kịp thời, đảm bảo an toàn. Ngoài tăng cường tuyên truyền để người dân cẩn trọng khi lưu thông, thành phố cũng tiếp tục kêu gọi, huy động nguồn lực, lồng ghép các chương trình, dự án để từng bước đầu tư, nâng cấp các cây cầu đang bị hư hỏng nặng. Trong lúc chờ phương án khắc phục, sữa chữa, thành phố chỉ đạo các xã, phường tiến hành cắm biển cảnh báo, hạn chế trọng tải, bố trí lực lượng ứng trực, canh gác khi xảy ra ngập lụt… để nhân dân và người đi đường nắm, tránh rủi ro. 

Có thể thấy, tình trạng mất an toàn tại các cây cầu dân sinh xuống cấp trên địa bàn TP. Phổ Yên đang đe dọa trực tiếp đến nhiều người. Để tránh những thiệt hại về người và phương tiện, chính quyền địa phương và ngành chức năng cần sớm có giải pháp khắc phục, sửa chữa kịp thời.