Hiểm họa từ đèn siêu sáng

10:22, 21/12/2021

Những năm gần đây, tình trạng “độ” đèn pha, đèn sương mù, lắp thêm đèn không theo thiết kế của nhà sản xuất trên các loại xe khá phổ biến, từ xe con tới xe khách, xe tải và cả xe máy. Trên các tuyến quốc lộ hay khu dân cư, chúng ta không khó bắt gặp các xe chạy đối diện bật đèn pha không đúng quy định, trở thành nỗi ám ảnh cho nhiều người tham gia giao thông vào ban đêm.

Đèn “độ” phổ biến có thể kể đến như LED cường độ cao, xenon hay dãy đèn LED bar, có giá chỉ từ vài trăm nghìn và đặt mua cũng rất đơn giản. Các loại đèn này tuy nhỏ nhưng góc chiếu sáng lại rộng, cường độ sáng gấp nhiều lần đèn nguyên bản của nhà sản xuất khiến người điều khiển phương tiện chạy ngược chiều bị lóa mắt, rất khó quan sát, thậm chí mất phương hướng, tiềm ẩn nguy cơ va chạm, tai nạn giao thông.

Nguy hiểm hơn, nhiều người điều khiển phương tiện còn sử dụng các loại đèn nói trên ngay cả khi lưu thông trên các tuyến đường trong khu đông dân cư, gây bức xúc dư luận.

Đáng lo ngại là tình trạng lắp thêm đèn chiếu sáng không đúng quy định hiện nay đang diễn ra rất phổ biến. Trong một buổi tuần tra kiểm soát tại khu vực giao cắt giữa Quốc lộ 37 và đường Thái Nguyên - Chợ Mới, chỉ trong ít phút lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý nhiều xe ô tô vi phạm lắp thêm đèn chiếu sáng không đúng quy định.

Khi được hỏi về hành vi vi phạm quy định lắp thêm đèn chiếu sáng, anh Lưu Văn Hưng, trú tại phường Quan Triều (T.P Thái Nguyên), phân trần: Do thường xuyên đi đường xa vào ban đêm nên tôi lắp thêm đèn để rõ tầm nhìn. Tôi thấy hầu như các lái xe đường dài đều nâng công suất đèn để thuận tiện khi điều khiển phương tiện.

Lực lượng chức năng tịch thu thiết bị đèn lắp thêm vi phạm.

Hiện nay đèn chiếu sáng trên các loại xe đã được các nhà sản xuất cải thiện rất nhiều, tăng cường độ sáng để người điều khiển dễ dàng quan sát khi trời tối. Tuy nhiên do ý thích cá nhân, nhiều người vẫn “độ” thêm đèn, khi tham gia giao thông làm ảnh hưởng lớn đến người khác.

Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến nhiều vụ va chạm, tai nạn giao thông trong thời gian qua. Chị Nguyễn Thị Hồng Phượng, xã Hóa Thượng (Đồng Hỷ), bức xúc nói: Cách đây 2 tháng, trên đường đi làm về tôi bị đèn led của ô tô ngược chiều rọi thẳng vào mặt làm lóa mắt không thể nhìn thấy đường. Tôi loạng choạng tay lái nên cả người và xe lao xuống rãnh thoát nước ven đường, rất may tôi chỉ bị xây xước nhẹ.

Thiếu Tá Chu Anh Tuấn, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) cho biết: Từ năm 2020, mức xử phạt đối với hành vi “độ” thêm đèn chiếu sáng trên xe ô tô đã tăng lên đến 1 triệu đồng,  tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng và tịch thu thiết bị đèn lắp thêm. Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đã có quy định từ chối những phương tiện có lắp thêm đèn chiếu sáng không đúng thiết kế của nhà sản xuất. Trong quá trình tuần tra, kiểm soát, khi phát hiện các phương tiện sử dụng đèn chiếu sáng sai quy định, chúng tôi kiên quyết lập biên bản xử phạt và yêu cầu tài xế, chủ phương tiện tháo bỏ thiết bị vi phạm; đồng thời tuyên truyền cho tài xế và chủ xe những tác hại, nguy hiểm của việc sử dụng đèn led, đèn “độ” để họ không tái phạm.

Đèn xe được thiết kế với chức năng cảnh báo và bảo vệ an toàn, chứ không phải gây hiểm họa cho người tham gia giao thông. Việc sử dụng đèn chiếu sáng đúng quy định là điều đơn giản, bất kỳ ai cũng có thể thực hiện. Mỗi người hãy thể hiện văn hóa giao thông công cộng, không “độ”, “chế” đèn chiếu sáng bởi đường sáng, xe mình cũng sáng nhưng có thể “tối” cả tương lai của người khác.