“Tai, mắt” góp phần đảm bảo an toàn giao thông

14:55, 29/11/2021

Ngay sau khi được đưa vào triển khai, ứng dụng công dân số “C-ThaiNguyen” đã tạo nền tảng kết nối giữa chính quyền với người dân, doanh nghiệp. Một trong những tiện ích trên ứng dụng này là người dân có thể phản ánh đến chính quyền địa phương các vấn đề trên nhiều lĩnh vực. Đặc biệt thông qua mục Phản ánh hiện trường, nhiều vụ việc vi phạm về giao thông đã được xử lý kịp thời.

Khi vào mục Phản ánh hiện trường về an toàn giao thông trên ứng dụng C-ThaiNguyen, độc giả sẽ thấy ngay rất nhiều ý kiến của công dân đã được các cơ quan chức năng giải quyết nhanh chóng.

Đơn cử như phản ánh xe ô tô phóng nhanh, đi sai làn đường trên cầu Bến Tượng lúc 13h30 ngày 10/10/2021 được công dân gửi bằng video clip đã được Trung tâm công nghệ thông tin thuộc Sở Thông tin và Truyền thông tiếp nhận và chuyển đến UBND T.P Thái Nguyên. Ngay sau đó, UBND thành phố đã chỉ đạo lực lượng Công an địa phương kiểm tra, giải quyết.

Đến ngày 13/10/2021, Công an T.P Thái Nguyên đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Văn Cương, hộ khẩu thường trú tại tổ 13, phường Phan Đình Phùng (T.P Thái Nguyên) về hành vi điều khiển xe đi không đúng phần đường quy định. Hình thức xử lý là tạm giữ giấy phép lái xe (GPLX) ô tô hạng B2. Mức tiền phạt đối với hành vi vi phạm trên là từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng. Ngoài ra, hình thức phạt bổ sung là tước quyền sử dụng GPLX từ 01 đến 03 tháng. Hiện Công an thành phố đang hoàn thiện hồ sơ ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi của ông Nguyễn Văn Cương theo quy định.

Một vụ việc tiêu biểu khác là phản ánh xe ô tô vượt đèn đỏ gây mất an toàn giao thông cũng được các cơ quan chức năng xử lý kịp thời. Theo phản ánh của công dân trên ứng dụng C-ThaiNguyen, vào hồi 16h16 phút ngày 29/10/2021, lái xe ôtô con mang biển kiểm soát 20A-18897 đã cố tình vượt đèn đỏ tại khu vực ngã tư Trường THPT Dương Tự Minh hướng Quán Triều đi trung tâm T.P Thái Nguyên. Qua xác minh của Công an T.P Thái Nguyên, sự việc diễn ra đúng như phản ánh của công dân.

Thời điểm trên, Trần Quang Huy, hộ khẩu thường trú tại tổ 2, phường Hoàng Văn Thụ (T.P Thái Nguyên) điều khiển xe ô tô đi trên đường Dương Tự Minh đã không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông theo quy định tại Điểm a, Khoản 5, Điều 5, Nghị định 100/2019/NĐ-CP. Hiện Công an thành phố đang hoàn thiện hồ sơ ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi của ông Trần Quang Huy theo quy định.

Trên đây chỉ là 2 vụ việc điển hình, còn rất nhiều các phản ánh của công dân liên quan đến tình trạng xe buýt phóng nhanh vượt ẩu, xe ô tô bật đèn pha ảnh hưởng đến tầm quan sát của các phương tiện giao thông, việc lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh… đã được các địa phương chỉ đạo lực lượng chức năng điều tra, xử lý, giải quyết và công bố kết quả để người dân nắm bắt, theo dõi.

Ông Võ Công Hoan, ở tổ 9, phường Phan Đình Phùng (T.P Thái Nguyên) cho rằng, ứng dụng C-ThaiNguyen rất hữu ích. Các phản ánh của công dân về những sai phạm nếu có đủ căn cứ đều được chính quyền chỉ đạo xử lý kịp thời, đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật. Việc dùng hình ảnh, video người dân cung cấp để xử lý các trường hợp vi phạm giao thông chính là phát huy “tai, mắt” của dân, giúp cơ quan Công an có thêm bằng chứng để xử phạt người có hành vi vi phạm quy định về an toàn giao thông nói riêng và vi phạm pháp luật nói chung.

Trao đổi với chúng tôi, ông Vũ Trường Giang, Phó Giám đốc Trung tâm công nghệ thông tin thuộc Sở Thông tin và Truyền thông cho biết: Từ khi vận hành đến nay, trên ứng dụng C-ThaiNguyen đã tiếp nhận trên 50 lượt phản ánh về những hành vi vi phạm giao thông. Những phản ánh bằng video clip rõ hình ảnh, phương tiện vi phạm, chúng tôi đều chuyển cho các cơ quan chức năng giải quyết và thông báo kết quả công khai để người dân giám sát. Qua các ý kiến phản hồi cho thấy, người dân rất có ý thức, trách nhiệm trong việc phản ánh những vi phạm chứ không chỉ riêng lĩnh vực giao thông.

Có thể nói, ứng dụng C-ThaiNguyen đã phát huy vai trò của những “công dân số”. Từ phản ánh của công dân qua ứng dụng này, nhiều vụ vi phạm quy định giao thông đường bộ đã được xử lý, đăng tải kết quả công khai để người dân nắm bắt, giám sát. Với sự vào cuộc kịp thời của các cơ quan chức năng đã tiếp thêm niềm tin của người dân vào chính quyền "hành động, kiến tạo, vì nhân dân phục vụ".

Thực hiện Nghị quyết số 01-NQ/TW về chuyển đổi số, hiện tỉnh đã lắp hệ thống Camera giám sát lưu lượng phương tiện, phát hiện vi phạm về giao thông tại 3 điểm là khu khách sạn Hoàng Gia - Đán; Bến xe và Trạm dừng nghỉ Hải Đăng - trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên. Qua theo dõi và rà soát trên hệ thống, tính đến thời điểm 31/10/2021 đã phát hiện được tổng số 27.934 phương tiện tham gia giao thông chưa đúng quy định. Trong đó có 7.671 vi phạm của người điều khiển xe ô tô (chiếm 27.46%), 80 là vi phạm của người điều khiển xe khách (chiếm 0.3%), 451 là vi phạm của người điều khiển xe tải (chiếm 1.61%) và 19.732 là vi phạm của người điều khiển xe máy (chiếm 70,63%).