Văn minh khi dừng đèn đỏ

12:00, 02/04/2022

Nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông tại các nút giao lớn, có lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông đông đúc, T.P Thái Nguyên đã đưa vào vận hành nhiều làn đường được phép rẽ phải khi có tín hiệu đèn đỏ. Tuy nhiên, từ thực tế cho thấy, nhiều người điều khiển phương tiện giao thông đi thẳng hoặc rẽ trái lại không nhường làn đường này cho những người rẽ phải. Tình trạng này không chỉ gây ùn tắc giao thông mà còn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tình trạng cự cãi, ẩu đả giữa những người tham gia giao thông.

Tại nút giao giữa đường Đội Cấn, Bến Oánh và Bến Tượng, cơ quan chức năng đã lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu chỉ dẫn người lưu thông theo hướng Bến Oánh ra đảo tròn Trung tâm vẫn được phép rẽ phải ngay cả khi đèn đỏ. Đi kèm với biển báo chỉ dẫn còn có vạch sơn phân định phần đường cho các phương tiện rẽ phải.

Thế nhưng, điều đáng nói là người điều khiển xe máy, xe đạp dừng chờ đèn đỏ để đi thẳng lại dừng xe tại phần vạch ưu tiên cho xe rẽ phải, khiến xe có nhu cầu rẽ phải không thể vượt lên vì bị xe phía trước bít lối. Sau khi bị chặn lại, hầu hết chủ phương tiện ngậm ngùi chờ đèn đỏ chuyển xanh mới có thể tiếp tục di chuyển.

Anh Dương Ngọc Nghiêm, phường Thịnh Đán (T.P Thái Nguyên) giãi bày: Mỗi khi lưu thông qua nút giao này, gặp nhịp đèn đỏ dù tôi đã xi nhan rẽ phải và bấm còi không ngớt, nhưng nhiều phương tiện giao thông không rẽ phải tại nút giao này lại "án ngữ" phía trước. Bởi vậy, dù có tín hiệu được phép rẽ phải, tôi vẫn buộc phải chờ cho hết thời gian đèn đỏ, các phương tiện phía trên lưu thông thì họ mới có thể di chuyển được.

Còn bà Nguyễn Thị Mây, một tiểu thương tại Chợ Thái, cho biết: Nhiều người muốn rẽ phải nhưng do vướng các xe phía trước nên đã điều khiển xe lấn làn bên trái hoặc leo lên vỉa hè. Việc làm này rất dễ khiến xảy ra va chạm, gây nguy hiểm cho người đi bộ hoặc người tham gia giao thông chung tuyến. Thậm chí một vài trường hợp đã không giữ được bình tĩnh, lời qua tiếng lại dẫn đến xô xát.

Điều đáng nói là tình trạng này cũng xảy ra phổ biến ở hầu hết các tuyến đường, nút giao trên địa bàn T.P Thái Nguyên có quy định cho phép rẽ phải khi đèn đỏ bằng đèn tín hiệu hoặc biển chỉ dẫn như: Nút giao giữa đường Bắc Kạn, đường Bắc Sơn và cầu Gia Bảy; nút giao giữa Quốc lộ 1B và đường đi Cầu Bến Tượng, hay nút giao giữa đường Dương Tự Minh và tuyến đê Nông Lâm…

Nguyên nhân chủ yếu được cơ quan chức năng nhận định là từ ý thức và trách nhiệm của người tham gia giao thông. Thiếu tá Vũ Tiến Thịnh, Đội trưởng Đội Cảnh sát Giao thông – Trật tự, Công an T.P Thái Nguyên, thông tin: Nhiều người tham gia giao thông chủ quan, không chú ý các biển báo hay tín hiệu đèn hoặc thậm chí không hiểu ý nghĩa của biển báo hiệu nên vẫn cho xe dừng trước vạch dừng, gây cản trở giao thông. Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, hành vi này sẽ bị xử lý tương tự như lỗi không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông, người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy sẽ bị phạt tiền từ 600 nghìn đồng - 1 triệu đồng và mức phạt đối với xe ô tô là 3-5 triệu đồng. Ngoài ra, người điều khiển phương tiện còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1-3 tháng.

Trên thực tế, đối với trường hợp này, nếu người điều khiển phương tiện giao thông di chuyển theo hướng đi thẳng vẫn được dừng xe ở làn đường trong cùng, bởi tại hầu hết các nút giao đều có cả chỉ dẫn đi thẳng hoặc rẽ phải ở làn đường này. Tuy nhiên mỗi người hãy nâng cao ý thức, văn hóa giao thông, chủ động nhường đường cho các phương tiện di chuyển theo hướng bên phải khi đèn đỏ. Qua đó góp phần tránh ùn tắc giao thông và những trường hợp xung đột đáng tiếc có thể xảy ra. Ngoài ra, lực lượng chức năng cũng cần tăng cường kiểm tra, xử lý các phương tiện dừng, đỗ xe không đúng quy định gây cản trở, ùn tắc giao thông. Đặc biệt là tại các nút giao cho phép rẽ phải khi đèn đỏ.