Chú trọng xây dựng văn hóa giao thông từ trường học

Quỳnh Trang 08:10, 07/03/2023

Trên địa bàn huyện Phú Bình, phần lớn học sinh của các trường THCS và THPT tự đến trường bằng các loại xe đạp, xe máy. Do đó, việc tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho học sinh được các nhà trường coi là một trong những giải pháp quan trọng giúp các em phòng, tránh tai nạn và xây dựng văn hóa giao thông.

Trường THPT Điềm Thụy duy trì hiệu quả mô hình Cổng trường an toàn giao thông. Ảnh T.L
Trường THPT Điềm Thụy duy trì hiệu quả mô hình Cổng trường an toàn giao thông. Ảnh T.L

Nhiều dịp được tham dự các buổi tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ do Đội Cảnh sát giao thông - trật tự Công an huyện Phú Bình phối hợp với các trường học trên địa bàn huyện tổ chức, chúng tôi thấy nội dung tuyên truyền phong phú, sát với thực tế. Qua những tình huống dẫn chứng sinh động, lối truyền đạt dí dỏm, dễ hiểu, hầu hết học sinh đều chăm chú lắng nghe và hào hứng tham gia chương trình giao lưu, trả lời câu hỏi về Luật Giao thông đường bộ.

Đặc biệt, tại các buổi tuyên truyền, cán bộ Cảnh sát giao thông (Công an huyện Phú Bình) luôn nhấn mạnh và nhắc nhở các em học sinh việc tham gia giao thông an toàn chính là xây dựng nếp sống văn minh, văn hóa trong cộng đồng. Chính vì thế, khi còn là học sinh, các em cần thể hiện điều này bằng cách không chạy xe phân khối lớn khi chưa đủ tuổi; không phóng nhanh, vượt ẩu; không chạy sai làn đường; đội mũ bảo hiểm đúng quy cách khi tham gia giao thông... Làm đúng những điều này sẽ giúp các em hình thành thói quen tốt và tránh được những tai nạn bất ngờ có thể xảy ra khi tham gia giao thông trên đường.

Em Dương Ánh Tuyết, học sinh lớp 11, Trường THPT Phú Bình, cho biết: Tham gia các buổi tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ do Nhà trường phối hợp tổ chức, em càng ý thức hơn trong việc chấp hành nghiêm túc Luật Giao thông để đảm bảo an toàn cho bản thân và mọi người. Nhất là khi trường em giáp với tuyến Quốc lộ 37, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Có mặt tại cổng các trường trong giờ tan học, chúng tôi thấy đa số học sinh và phụ huynh đều rất có ý thức khi tham gia giao thông. Đối với học sinh, các em đều dắt xe khi di chuyển ra ngoài cổng trường, không tụ tập gây ách tắc giao thông và thực hiện nghiêm việc đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy, xe đạp điện. Với những phụ huynh đến đón con, phương tiện giao thông được mọi người đỗ ngay ngắn, gọn gàng theo hàng lối, không gây cản trở cho học sinh khi tan trường.

Theo chia sẻ của lãnh đạo các nhà trường, để hình thành được sự nề nếp như trên, vấn đề giáo dục, tuyên truyền an toàn giao thông luôn được quan tâm, thể hiện qua nhiều hoạt động thiết thực. Ví dụ như hàng năm, vào đầu năm học mới, nhiều trường đã xây dựng kế hoạch, chủ động mời lực lượng chức năng đến tuyên truyền trực tiếp cho học sinh; lồng ghép nội dung giáo dục về an toàn giao thông trong các chương trình học chính khóa, các tiết học ngoại khóa, giờ chào cờ, giờ sinh hoạt lớp; tổ chức cho học sinh ký cam kết đảm bảo an toàn giao thông...

Bà Nghiêm Thị Hảo, Hiệu trưởng Trường THCS Tân Đức, cho biết: Để xây dựng văn hóa giao thông ngay từ trong trường học, Nhà trường đã có nhiều giải pháp như đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xây dựng mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”, tạo sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường trong giáo dục con em mình...

Đại úy Nguyễn Xuân Khương, Đội phó Đội Cảnh sát giao thông (Công an huyện Phú Bình), cho biết: Là đơn vị chủ công trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn huyện, bên cạnh việc tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm an toàn giao thông, đơn vị chú trọng phối hợp với các trường học để tuyên truyền, nâng cao ý thức cho học sinh khi tham gia giao thông. Trước khi tổ chức tuyên truyền, Đội luôn chuẩn bị kỹ lưỡng các kịch bản, nội dung phù hợp, sát với đối tượng người nghe để những thông tin, thông điệp được truyền tải đến các em học sinh một cách dễ hiểu, dễ nhớ nhất.

Việc chú trọng giáo dục, tuyên truyền Luật Giao thông không chỉ góp phần xây dựng nét đẹp văn hóa giao thông ngay từ trong học đường, hình thành những thế hệ công dân có ý thức chấp hành pháp luật mà còn giúp các em học sinh có thể trở thành những tuyên truyền viên tích cực để tuyên truyền đến gia đình và cộng đồng.